Bác sĩ chỉ ra sai lầm khi dùng điều hòa, người khỏe mạnh cũng có thể đột quỵ bất cứ lúc nào

( PHUNUTODAY ) - Việc sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Để nhiệt độ quá thấp

Ngủ trong phòng để nhiệt độ quá thấp so với thực tế bên ngoài có thể gây ra tình trạng co mạch, làm huyết áp tăng kịch phát và dẫn tới đột quỵ. Người bệnh ngủ dậy có thể bị méo miệng, liệt nửa người.

Theo VnExpress, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhân bệnh nhân nữ Nguyễn Thị X., 54 tuổi, ở Hà Nội bị đột quỵ chảy máu não do ngủ trong phòng điều hoà 20 độ C cả đêm. Bệnh nhân dậy là lúc 5h30 sáng và bước ra khỏi phòng ngủ để đánh răng thì đột nhiên ngã quỵ, sau đó rơi vào tình trạng hôn mê sâu, huyết áp tăng cao.

sai-lam-khi-dung-dieu-hoa-gay-dot-quy-01

Vào phòng điều hòa ngay sau khi đi nắng

Ngay sau khi đi ngoài trời nắng nóng về, cơ thể chưa ráo mồ hôi đã bước vào phòng điều hòa lạnh ngồi có thể dẫn tới đột quỵ. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột như vậy sẽ khiến huyết áp tăng cao và gây ra đột quỵ.

BS Hà Thị Vân Anh, Phó trưởng khoa Khám bệnh, BV Lão khoa Trung ương cho biết, sử dụng điều hòa sai cách rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Nếu người dân đột ngột thấy các biểu hiện như méo miệng, yếu chân tay, tiểu không tự chủ, đau đầu, choáng váng... cần phải đi khám ngay loại trừ nguy cơ tai biến mạch máu não.

Để tránh đột quỵ khi dùng điều hòa, bác sĩ đưa ra lời khuyên không nên để nhiệt độ quá thấp, mức lý tưởng là từ 26-28 độ C, tránh chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ môi trường.

Đóng kín cửa cả ngày

Khi sử dụng điều hòa và đóng kín cửa cả ngày sẽ khiến không khí trong phòng không được thay mới. Diện tích căn phòng nhỏ với nhiều đồ đạc thường tiềm ẩn nhiều bụi và vi khuẩn. Về lâu dài bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Do đó, vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn, hãy tắt điều hòa và mở cửa ra rồi bật quạt thông gió để không khí trong phòng được lưu thông, thay mới.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link