Bác thông tin “Thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổng cục Môi trường cho biết, thông tin có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội gây nguy hại cho con người là chưa chuẩn xác.

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, sáng 26-4, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho hay Tổng cục Môi trường không hề đưa ra thông tin về việc quan trắc phát hiện có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội.

Mô tả ảnh.
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng.

Đồng thời, đại diện Tổng cục Môi trường cũng đã yêu cầu các cơ quan báo chí đăng tải thông tin không đúng, gây hoang mang dư luận phải cải chính và thông tin thêm cho rõ ràng về việc này.

"Trước đó, thông tin từ Đại sứ quán Mỹ về ô nhiễm bụi ở Hà Nội, một phóng viên của 1 tờ tạp chí có trao đổi với tôi về vấn đề này. Khi bạn ấy hỏi còn vấn đề gì mới về ô nhiễm không khí ở Hà Nội không thì tôi nói vấn đề thủy ngân là vấn đề mới, của toàn cầu và Việt Nam mình cũng đang tham gia.

Quan trắc, phân tích thủy ngân không đơn giản và hiện nay chúng tôi đang cùng quốc tế quan trắc và phân tích số liệu. Độc tố của nó cũng chả kém gì bụi PM2,5 đâu (Bụi PM2,5 là các hạt bụi có đường kính động học ≤2,5µm, có khả năng đi sâu vào các phế nang phổi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp).

Bụi ở Hà Nội cao và phát hiện từ lâu rồi nhưng sau này mới có thiết bị quan trắc để cảnh báo thường xuyên cho người dân.

Tôi khẳng định vấn đề thủy ngân là vấn đề mới, toàn cầu. Thủy ngân có thể bay từ rất xa, từ Trung Quốc sang Mỹ, thành ra vấn đề ấy phải xác định xem Hà Nội có hay không, nguyên nhân từ đâu và hành động của mình như thế nào.

Tờ báo đó đã giật tít khiến mọi người lo lắng. Không có cơ sở nào để nói thế cả” – ông Tùng khẳng định.

Chưa thể khẳng định thông tin có thuỷ ngân bay lơ lửng trong không khí ở Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, về vấn đề ô nhiễm bụi trong không khí, ông Tùng lưu ý phải nhanh chóng có hành động bảo vệ môi trường, không thể để tình trạng này tiếp tục. Đây là trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân chứ không riêng một ai cả.

Bắt
Bắt "nữ quái" lừa bán 2 thiếu nữ sang Trung Quốc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ quái 24 tuổi cùng người chồng ở Trung Quốc đã dùng mánh khóe lừa các cô gái nhẹ dạ cả tin hòng bán sang Trung Quốc lấy tiền.
Vụ cá chết hàng loạt: Cá lại chết, thợ lặn tử vong, dân lo sợ
Vụ cá chết hàng loạt: Cá lại chết, thợ lặn tử vong, dân lo sợ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trong khi tình trạng cá biển chết lại xuất hiện tại Hà Tĩnh thì việc một thợ lặn tử vong càng khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ.

 

 

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn