Ban đêm xuất hiện 4 triệu chứng bất thường cảnh báo bệnh tiểu đường: Trẻ hay già đều cần chú ý

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có 4 triệu chứng trên khi đang ngủ, bạn nên chủ động đi khám càng sớm càng tốt vì khả năng mắc bệnh tiểu đường là rất cao.

Cảm thấy khát, buồn tiểu vào ban đêm

Khi mắc bệnh tiểu đường, tình trạng tiểu đêm nhiều là một trong những triệu chứng dễ phát hiện nhất. Do lượng đường huyết trong cơ thể tiếp tục tăng cao, não bộ nhạy cảm thu nhận thông tin và tự động loại trừ thông tin, điều này sẽ dẫn đến số lần đi tiểu tăng lên. Thậm chí, bạn còn luôn cảm thấy khát và muốn uống nước thường xuyên, kể cả là vào ban đêm.

Đói vào nửa đêm

Một triệu chứng quan trọng khác trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường là rất đói vào ban đêm. Nguyên nhân là do lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao, dẫn đến rối loạn bài tiết của tuyến tụy và khiến não bộ cảm thấy nhanh đói. Hậu quả là bụng bạn luôn sôi lên ùng ục và muốn tìm đồ ăn để khỏa lấp cơn đói vào giữa đêm.

Tê bì tay chân

images

Tình trạng tăng đường huyết kéo dài có thể làm tổn thương các dây thần kinh ngoại biên, đặc biệt là các dây thần kinh ngoại biên như tay, chân, làm giảm nhận thức của các bộ phận này, dễ gây tê bì, chuột rút ở bàn tay, bàn chân.

Ngoài ra, khi ngủ vào ban đêm, máu lưu thông chậm lại, triệu chứng tê tay chân càng rõ ràng.

Không những thế, tình trạng tăng đường huyết kéo dài còn có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tự chủ, làm cho dây thần kinh tự chủ bị rối loạn chức năng, ảnh hưởng đến dây thần kinh giao cảm, sau đó gây hồi hộp, đánh trống ngực.

Những người có thói quen thức khuya, thiếu ngủ thì các biểu hiện bất thường về chuyển hóa càng nặng, dẫn đến các triệu chứng trên càng rõ rệt hơn.

Tăng tiểu đêm

Đầu tiên, loại trừ bệnh thận và chứng tiểu đêm nhiều do bạn uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ, thì việc bạn phải đi tiểu nhiều lần vào ban đêm thì hãy nghi ngờ nhiều về bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đái tháo đường thường xuyên đi tiểu đêm có liên quan mật thiết đến tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn hai lần vào ban đêm mà không phải do uống nhiều nước, bạn nên cảnh giác với lượng đường trong máu cao và kiểm tra lượng đường trong máu của bạn kịp thời.

Bệnh nhân đái tháo đường nên tự quản lý sức khỏe bản thân như thế nào?

Kiểm soát chỉ số tiểu đường

Hemoglobin glycosyl hóa có thể phản ánh mức đường huyết trung bình trong ba tháng của bệnh nhân và sẽ không bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và tâm trạng.

Những người có chức năng nhận thức tốt hơn và ít mắc bệnh đi kèm nên cố gắng hết sức để kiểm soát lượng hemoglobin glycosyl hóa dưới 7,5%; những người mắc nhiều bệnh mãn tính, té ngã và hạ đường huyết có nguy cơ cao hơn và những người bị rối loạn chức năng nhận thức nên kiểm soát lượng hemoglobin glycosyl hóa dưới 8,5%.

Kiểm soát huyết áp và cholesterol

Tăng huyết áp có thể thúc đẩy sự xuất hiện và phát triển của các biến chứng tiểu đường, vì vậy huyết áp cần được kiểm soát ở mức 130/80mmhg, đồng thời phải kiểm soát cholesterol và kiểm soát cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp dưới 1,8mmol/L.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link