5 thực phẩm là "khắc tinh" của tiểu đường, ăn nhiều còn giảm cân, giảm cholesterol, đẹp da

( PHUNUTODAY ) - Lượng đường trong máu tăng cao có thể gây nên nhiều biến chứng như bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương,…

Thời gian vừa qua tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường ngày một tăng. Thống kê năm 2020 cho thấy có khoảng 285 triệu người mắc bệnh. Dự đoán con số này sẽ tăng gấp 1,5 lần khi tới năm 2030.

Muốn phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường thì bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng và lối sống lành mạnh. Những thực phẩm dưới đây không chỉ giúp chống lại căn bệnh này mà nó còn giúp bạn giảm cân, giảm cholesterol và đẹp da.

Socola đen

Theo nghiên cứu, ăn 20g socola đen mỗi ngày làm từ bột ca cao nguyên chất, không ngọt giúp người mắc tiểu đường loại 2 tăng cường độ nhạy cảm với insulin. Nhờ đó kiểm soát được glucose trong máu đồng thời giúp trì hoãn tiền tiểu đường phát triển thành tiểu đường loại 2.

Bên cạnh đó, ăn socola đen với lượng hợp lý còn giúp làm giảm lượng cholesterol, huyết áp, cải thiện chức năng của huyết quản.

Táo

Táo vẫn được xem như “trái cây của bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân tim mạch”. Trong táo có thành phần pectin giúp khóa hoạt tính của cholesterol. Chất béo không có cholesterol để nhũ hóa nên không ngấm được vào mạch máu. Vì vậy mà cả 2 đều bị thải ra đường đại tiện.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan cho thấy, tỷ lệ tử vong do mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch ở nam giới thường xuyên ăn táo hoặc các thực phẩm khác có chứa nhiều quercetin thấp hơn 20% so với những người mắc bệnh nhưng ít hoặc không thường xuyên ăn táo.

Cam, quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt rất tốt cho sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân tiểu đường. Không chỉ giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, các loại trái cây này còn có hàm lượng đường thấp. Vì vậy, đây là nguồn bổ sung dưỡng chất quan trọng, tốt cho sức khỏe mà không làm tăng đường huyết.

Tuy nhiên, trái cây khi được đóng hộp, pha chế thành si-rô, nước ép thì có hàm lượng đường rất cao, người bệnh tiểu đường thì cần phải tránh xa.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Theo một nghiên cứu của trường đại học thuộc bang Texas (Mỹ) cho thấy: Lượng đường trong máu sẽ giảm rõ rệt nếu thường xuyên nạp khoảng 24-50g chất xơ/ngày.

Chính vì vậy, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ được biết là “khắc tinh” của đường huyết như rau xanh, các loại họ đậu, quả mọng, quả bơ, atiso, bông cải xanh, cháo bột yến mạch…

Đặc biệt, các loại họ đậu thường nhiều chất xơ và protein mà chứa hàm lượng chất béo thấp, ít calo nên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim đáng kể.

Trà xanh

Polyphenol và polysaccharid trong trà xanh có đặc tính chống oxy hóa giúp làm giảm mức đường huyết và mức insulin lúc đói. Đây là hai thông số cơ bản được sử dụng để đo sức khỏe bệnh nhân tiểu đường.

Ngoài ra, trong trà xanh còn có hàm lượng lớn chất flavnoids có tác dụng hữu hiệu trong việc tiêu viêm, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Từ đó góp phần làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link