F0 ho, đau họng kéo dài cứ áp dụng 9 cách sẽ dễ chịu, đào thải vi rút nhanh: Rẻ tiền mà hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Một số cách đơn giản dưới đây có thể giúp giảm bớt triệu chứng ho và đau họng đối với các F0.

Theo thống kê, có khoảng 50- 70% những người mắc COVID-19 có triệu chứng là ho khan. Hầu hết những người mắc COVID-19, có thể ho khoảng 19 ngày. Thậm chí, ho kéo dài 4 tuần hoặc trong nhiều tháng.Ho là phản xạ cần thiết bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Bình thường, khi phát hiện ra virus hoặc những vật thể lạ, các dây thần kinh cảm giác sẽ kích hoạt cảm biến ho ở vùng tủy của não, từ đó kích hoạt các cơ xung quanh đường hô hấp để đẩy vật thể lạ ra ngoài.Ở bệnh nhân COVID-19, virus có thể trực tiếp hoặc gián tiếp nhắm mục tiêu vào các dây thần kinh cảm giác, như một phần của bệnh nhiễm trùng, do đó, gây nên những cơn ho.

f0honhieu

F0 ho, đau họng kéo dài cứ áp dụng 9 cách sẽ dễ chịu, đào thải vi rút nhanh

Tinh dầu bạc hà

Tinh dàu bạc hà có tác dụng làm mát đường thở, dịu cổ họng và giảm ho. Khi chúng ta hít tinh dầu bạc hà sẽ có cảm giác mát lạnh giúp làm dịu cổ họng đang bị kích thích. Từ đó mà giảm những cơn ho hiệu quả.

Nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Một người khỏe mạnh dùng tinh dầu bạc hà sẽ giúp thư giãn các cơ. Điều này giải thích vì sao nó có thể làm dịu hơi thở ở những người bị ho.

Tuy nhiên, trẻ em dưới 8 tháng tuổi và phụ nữ mang thai thì không khuyến khích sử dụng.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí trong nhà khô có thể khiến các mô ở cổ họng bị viêm nặng hơn. Từ đó tăng cơn ho ở F0. Vì thế, bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm trong không gian sống để làm lỏng dịch đường hô hấp. Nhờ thế mà F0 sẽ dễ thở và thoải mái hơn khi ngủ.

Mật ong

TS. E. Neil Shachter (GĐ Y tế của Khoa Chăm sóc Hô hấp, Bệnh viện Mount Sinai, New York) và GS. Maurice Hexter (Trường Y Mount Sinai, New York) cho hay: Mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn nên có thể làm dịu cơn ho hiệu quả. Đã thế, nó còn an toàn và rẻ hơn nhiều loại thuốc trị ho khác.

TS. Schachter nói thêm: Mật ong có thể bao phủ cổ họng bị viêm, bị kích thích khiến phản xạ ho giảm đi.

Một đánh giá công bố hồi tháng 8/2020 trên Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ đã nhận định: Những người được cho uống mật ong thì ít họ ho hơn và cơn ho cũng giảm hẳn so với những người dùng soro ho không kê đơn, thuốc cảm lạnh, dị ứng, thuốc giảm đau.

‘Không giống các phương thuốc khác, việc dùng mật ong chữa ho gần như không gây ra tác dụng phụ nào với cơ thể’, TS. Schachter thông tin.

Bạn có thể dùng mật ong trị ho bằng cách thêm mật ong vào trà ấm, nước ấm với chanh hoặc đơn giản hơn là ăn 1 thìa mật ong khi bị ho.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, với trẻ dưới 12 tháng thì không nên dùng.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối có tính sát khuẩn giúp làm dịu các mô bị viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành. Muối cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn ở miệng và cổ họng.

Nghiên cứu năm 2019 cho thấy: Súc miệng bằng nước muối 3 lần/ngày có thể làm giảm thời gian ho tới 2,4 ngày. Đồng thời, việc nà còn giúp làm giảm thời gian khàn giọng, hắt hơi và nghẹt mũi.

Dùng một số loại thảo mộc

Một số loại thảo mộc như xạ hương, bạc hà, rễ cam thảo, nghệ, tỏi, gừng, kinh giới… đều có đặc tính chống viêm với tác dụng giảm sưng họng hiệu quả. Đồng thời, chúng còn có thể cải thiện hệ miễn dịch nữa.

Bạn có thẻ thâm các loại thảo mộc này vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách pha thành trà hay thêm vào món ăn đều mang lại hiệu quả tuyệt vời.

Xông mũi họng

Việc xông mũi họng sẽ làm ẩm các mô bị khô và bị kích thích ở mũi và họng. Nhờ vậy mà có thể làm dịu kích ứng trong viêm họng, giảm ho hiệu quả.

Bạn có thể xông mũi họng bằng nước nóng không hoặc thêm vào chút tỏi, dầu gió, chanh, sả… đều được. Mỗi lần xông không quá 15 phút và không nên quá 2 lần/ngày.

Thức ăn cay có thể hữu ích cho cơn ho

Khi bạn bị ho nhiều, thức ăn thêm một chút gia vị cay cũng có thể hữu ích để giảm bớt cơn ho. Ớt, được sử dụng ở nhiều dạng khác nhau (ớt tươi, ớt chưng, ớt bột, tương ớt) trong thực phẩm, có chứa một hợp chất hoạt tính gọi là capsaicin, tạo cho chúng có vị cay đặc trưng. Các nhà dinh dưỡng tại Intermountain Healthcare nói rằng thức ăn cay có thể giúp làm sạch xoang và giúp phá vỡ chất nhầy có thể gây ra cơn ho của bạn.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Respiratory Medicine vào tháng 1/2015 đã xem xét capsaicin để xem liệu nó có thể giúp giảm các triệu chứng của ho hay không. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng capsaicin thực sự giúp giải mẫn cảm các dây thần kinh truyền tín hiệu cho não của bạn để ho, có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và khiến bạn ít ho hơn.

Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý. Thứ nhất là, độ nhạy cảm giảm ho chỉ tồn tại trong thời gian ngắn - nó chỉ kéo dài vài giờ sau khi tiếp xúc với capsaicin, vì vậy để có được hiệu quả lâu dài, bạn phải tiếp tục tiêu thụ nó. Thứ hai là, nghiên cứu này đã sử dụng bột capsaicin nguyên chất, vì vậy thật khó để nói liệu bạn có nhận được tác dụng tương tự khi ăn thức ăn cay hay sử dụng các loại ớt khác hay không. Nhưng nếu bạn là người không kiêng ăn cay, bạn có thể thêm ớt để tăng hương vị cho các món ăn hàng ngày, đồng thời giúp giảm ho.

Bổ sung vitamin thông qua trái cây, nước ép dứa

Vitamin đóng vai trò cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe. Bạn có thể bổ sung vitamin thông qua ăn trái cây hàng ngày.

Nước ép dứa cũng là sự lựa chọn không tồi khi mà trong đó có chứa bromelain. Đây là một loại enzyme có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, có thể giảm sưng và kích thích các mô cổ họng bị sưng.

Đây là những cách giúp F0 cải thiện triệu chứng ho đã được báo chí chính thông đăng tải lại. Bạn có thể áp dụng để làm dịu cơn ho, giúp cổ họng dễ chịu hơn nhé.

Bổ sung món súp gà giúp giảm cơn đau họng

Súp gà là một trong thức ăn tốt nhất cho chứng ho, thậm chí là đối với bệnh cảm lạnh và đau họng. Bạn có thể nghĩ súp gà như một món ăn giúp giảm đau ốm, nhưng thực sự có lợi ích thực sự nếu bạn nhấm nháp nó khi bị ho.

Nước dùng cung cấp chất lỏng, chất điện giải và axit amin giúp giữ cho bạn đủ nước. Súp làm từ nước dùng giúp làm loãng chất nhầy trong ngực và phổi, giảm tắc nghẽn và chống lại chứng viêm trong cổ họng - 2 điều có thể giúp bạn giảm ho.

Thịt gà có chứa một loại axit amin gọi là cysteine, chất này cũng giúp làm loãng chất nhầy trong phổi, giúp tống ra ngoài dễ dàng hơn. Ít chất nhầy có nghĩa là ít cơn ho hơn, vì ho thường được kích hoạt như một cách để loại bỏ chất nhầy bị mắc kẹt trong ngực hoặc phổi. Thịt gà cũng chứa nhiều protein nạc, có thể giúp cung cấp thêm năng lượng cần thiết cho bạn khi bị ốm.

TAGS:F0 ho
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link