Bánh chưng không cần cho vào ngăn mát tủ lạnh: Làm theo cách này, để bao lâu bánh vẫn mềm ngon như mới

22:12, Thứ bảy 13/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là mẹo bảo quản bánh chưng được lâu.

Bánh chưng có thể bảo quản khi để ở nhiệt độ phòng 3-5 ngày và thời gian sẽ giảm đi khi trời nóng hoặc nồm, ẩm ướt.

Với cách bảo quản bằng hút chân không, bánh chưng có thể bảo quản được 5-10 ngày trong điều kiện bình thường. Trong khi đó, bảo quản ngăn mát tủ lạnh có thể để được 15-20 ngày.

Thực chất thì không nên cất bánh chưng vào tủ lạnh, bởi bánh sẽ bị đông cứng lại. Người ta thường gọi hiện tượng này là lại gạo.

banh-chung

Nếu không kịp ăn hết bánh chưng, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá, tuy nhiên khi rã đông nên bỏ xuống rã đông từ từ trong ngăn mát và sau đó có thể luộc, hấp lại để bánh đỡ sượng.

Vào tháng Giêng, thời tiết thường nắng nóng kèm theo độ ẩm cao, thêm vào đó bánh chưng là món ăn có độ ẩm cao, có chứa thịt và chất béo nên là môi trường thích hợp giúp vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Nếu ăn bánh chưng bị thiu chua, mốc meo có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm gây có hại cho sức khỏe.

Bảo quản bánh chưng cần lưu ý:

Những chiếc bánh bị mốc trắng hoặc bị lên men có mùi chua ở góc bánh là do phần khi gói bánh bị rách, tạo điều kiện cho nấm mốc tấn công. Lúc này các bạn cần ắt bỏ phần bị lên men đi. Phần còn lại không bị hỏng thì vẫn giữ nguyên mùi vị thơm ngon bình thường.

Bởi vì thời tiết ở nước ta thuộc diện nóng ẩm, những dịp tết đến, thời tiết thường sẽ nắng ấm. Bởi vậy, bánh chưng rất nhanh thiu và dễ mốc. Nếu bạn muốn bảo quản bánh trong tủ lạnh thì điều chỉnh nhiệt độ phù hợp vào khoảng 5 - 10 độ C. Nếu bảo quản nó trong ngăn đá phải dưới 3 độ C.

cach-lam-banh-chung-ran-bang-noi-chien-khong-dau-7

Một số món ngon từ bánh chưng

Bánh chưng chiên không cần dầu

Cách chiên bánh chưng không cần dầu cực dễ làm, đầu tiên, bạn cắt nhỏ bánh chưng để thuận tiện khi chiên. Sau đó cho nước lọc vào chảo, đun đến khi sôi thì cho bánh chưng vào, dùng vá để dầm nát bánh chưng. Cuối cùng, bạn chiên đến khi ráo nước và hai mặt bánh đều vàng thì vớt ra và thưởng thức thôi!

Bánh chưng chiên ăn kèm sốt tiêu đen

Nguyên liệu chính cần có sốt tiêu đen, bánh chưng, hành lá, hành tím, tỏi, ớt, gừng, hạt nêm,...Cách làm bánh chưng rán ăn kèm sốt tiêu đen rất đơn giản. Đầu tiên, bạn cắt nhỏ bánh chưng thành từng miếng vừa ăn rồi chiên lên đến khi vàng. Tiếp theo, bạn chế biến sốt tiêu bằng cách rửa sạch các nguyên liệu rồi cho vào cối giã nhuyễn.

Sau đó, cho các nguyên liệu vừa giã lên bếp xào với sốt tiêu đen đến khi hỗn hợp sệt lại thì hoàn thành. Bạn bày bánh chưng chiên ra dĩa và thưởng thức cùng sốt tiêu đen thôi!

Bánh chưng chiên (bánh tét) sốt chua ngọt

Nguyên liệu làm bánh chưng chiên (bánh tét) sốt chua ngọt

1 cái bánh chưng hoặc bánh tét

100g tôm khô

1 thìa cà phê hành tím băm

1 thìa cà phê tỏi băm

2 thìa canh nước cốt me

Gia vị: Tương ớt, nước mắm, hạt nêm, đường, dầu ăn

Cách chế biến bánh chưng chiên (bánh tét) sốt chua ngọt

Bước 1

Giã nhuyễn và xào tôm khô

Đầu tiên, bạn rửa sạch tôm khô và để ráo nước rồi tiến hành giã nhuyễn.

Tiếp theo, bạn tiến hành phi thơm hành tím băm và tỏi băm đến khi hơi vàng, bạn cho tôm khô giã nhuyễn vào rồi xào khoảng 1 phút.

Bước 2

Làm sốt chua ngọt

Bạn làm sốt chua ngọt bằng cách, cho lần lượt: 1 thìa cà phê ớt băm, 4 thìa cà phê đường, 2 thìa canh nước cốt me, 3 thìa canh tương ớt, 1 thìa cà phê hạt nêm và 1 thìa cà phê nước mắm vào chảo tôm khô.

Bạn chỉnh lửa nhỏ đảo đều cho sốt hơi sệt lại thì nêm nếm cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Bước 3

Cắt và chiên bánh chưng

Đầu tiên, bạn bóc vỏ bánh chưng rồi dùng dao cắt miếng nhỏ vừa ăn.

Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp, cho khoảng 2 thìa cà phê dầu ăn và đợi dầu nóng. Sau đó, bạn xếp từng miếng bánh vào và bắt đầu chiên 1 mặt với lửa nhỏ trong khoảng 5 phút, đến khi bánh vàng, bạn lật bánh để chiên tiếp mặt còn lại. Khi bánh đã vàng giòn, bạn lấy bánh ra đặt trên giấy thấm dầu để thấm bớt.

Cuối cùng, bạn xếp bánh trưng đã chiên ra dĩa, phết đều 1 lớp sốt chua ngọt lên mặt bánh là có thể thưởng thức được rồi!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bánh chưng