Đi làm vào Tết Âm lịch 2024 người lao động được trả bao nhiêu tiền lương?

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong trường hợp người lao động đi làm vào những dịp Tết âm lịch sẽ được trả lương như thế nào?

Theo quy định, người lao động sẽ được nghỉ một số ngày lễ, Tết mà vẫn giữ nguyên lương trong đó Tết âm lịch là đợt nghỉ dài nhất. Nếu trong trường hợp người lao động đi làm vào những dịp Tết âm lịch sẽ được hưởng chế độ như thế nào?

Đi làm trong dịp Tết âm lịch 2024 người lao động được trả bao nhiêu tiền lương?

tien-luong-di-lam-tet-am-lich-2

Căn cứ Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

“Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này."

Theo đó, người lao động đi làm vào ngày nghỉ của dịp Tết m lịch 2023 thì được trả số tiền lương như sau:

- Đi làm vào ban ngày: Hưởng ít nhất là bằng 300% lương của ngày làm việc bình thường.

- Đi làm vào ban đêm: Hưởng ít nhất là bằng 390% lương của ngày làm việc bình thường. (300% (tiền lương làm thêm giờ ngày lễ, tết) + 30% (làm việc vào ban đêm) + 20% x tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày của ngày lễ, tết (300%) = 390%)

Lưu ý: Mức lương này chưa kể tiền lương ngày Tết nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày lễ, tết hưởng nguyên lương?

tien-luong-di-lam-tet-am-lich-3

Theo Điều 112 Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019, từ năm 2021 người lao động có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, tết và hưởng nguyên lương.

Cụ thể:

- Tết Dương lịch là 1 ngày;

- Tết âm lịch là 5 ngày;

- Ngày Chiến thắng là 1 ngày;

- Ngày Quốc tế lao động là 1 ngày;

- Quốc khánh là 2 ngày (ngày 2 tháng 9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là 1 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

So với quy định trước đây tại Bộ luật Lao động 2012, các ngày nghỉ lễ, tết của người lao động có sự thay đổi là tăng số ngày nghỉ Quốc khánh: Trước đây người lao động chỉ được nghỉ 1 ngày (ngày 2/9), từ năm 2021, người lao động sẽ được nghỉ 2 ngày (ngày 1/9 và ngày 2/9 hoặc ngày 2/9 và ngày 3/9, cụ thể sẽ do Thủ tướng quyết định lựa chọn).

Ngoài ra, theo quy định mới, người sử dụng lao động sẽ không còn quyền chủ động quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết âm lịch cho người lao động. Cụ thể, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định cụ thể ngày nghỉ lễ Quốc Khánh là ngày 2/9 hàng năm cộng thêm 1 ngày liền kề trước hoặc sau. Còn ngày nghỉ Tết m lịch, theo quy định hiện hành thời gian nghỉ cụ thể do người sử dụng lao động lựa chọn theo nguyên tắc gồm 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch. Theo Bộ luật Lao động 2019, thời gian nghỉ Tết âm lịch sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ (5 ngày).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link