Ớt tươi mua về làm theo 4 cách này quanh năm có ớt dùng mà không lo hỏng

15:56, Thứ bảy 13/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Ớt thường được thêm vào một số món ăn giúp làm tăng thêm hương vị nhưng chúng rất nhanh hỏng nếu không được bảo quản đúng cách.

Kinh nghiệm chọn mua ớt

Nếu muốn chọn được những quả ớt tươi ngon bạn cần chú ý các dấu hiệu như sau: chọn quả ớt dáng thẳng hoặc cong nhẹ, sờ vào chắc và cứng, vỏ bóng mịn đỏ au, phần cuống còn màu xanh tươi dính liền vào quả. Nếu thấy quả ớt đã mềm nhũn, đốm đen, cuống rụng là ớt đã để lâu bị hỏng thối thì không nên mua. Quả ớt như vậy dù ăn liền hay bảo quản cũng đều kém vị.

Mẹo bảo quản ớt trong chai nhựa

Sau khi đã chọn mua được quả ớt tươi ngon về bạn hãy rửa cho sạch, cắt bỏ phần cuống và rửa lại với nước muối. Sau khi rửa bạn làm khô ớt và cho 1 thìa dầu ăn vừa đủ vào để khoá ẩm cho ớt. Tiếp đến bỏ tất cả ớt vào chai nhựa sạch, đóng nắp thật chặt và đem chúng bỏ vào ngăn mát tủ đông hoặc tủ lạnh để bảo quản.

Với cách bảo quản này bạn có thể giữ được ớt tươi ngon trong thời gian dài. Chai nhựa cứng có độ kín hơi rất tốt, hiệu quả niêm phong chắc chắn tốt hơn các túi giữ tươi nên hiệu quả bảo quản cũng kéo dài hơn rất nhiều.

Bảo quản bớt bằng cách sấy khô

Ngoài bảo quản tươi thì bạn cũng có thể bảo quản bằng cách sấy khô. Cách này cũng giúp sử dụng ớt được lâu hơn, chỉ có điều mùi vị sẽ không được như ớt tươi mà thôi.

Trước tiên bạn cũng rửa sạch ớt và cắt bỏ cuống. Dùng dao rạch dọc vài đường trên quả ớt hoặc bạn có thể cắt đôi bỏ hạt để ớt nhanh khô hơn. Tiếp đến bạn đem ớt đi ngâm trong nước ấm khoảng 10 phút rồi để ớt vào rổ hoặc trải đều ớt ra để giấy báo đem phơi nắng, phơi đến khi nào thấy ớt khô lại là được. Tuỳ thuộc vào điều kiện nhiệt độ của ánh nắng mặt trời mà thời gian có thể mất vài ngày.

Khi ớt đã khô, bạn để ớt vào lọ hoặc hộp đậy kín lại, để vào tủ lạnh. Bảo quản ớt bằng cách này sẽ dùng được rất lâu.

Bảo quản bằng ngăn đông

Cách bảo quản này vừa tiện lợi mà lại vừa hiệu quả. Khi sử dụng, bạn chỉ cần rửa lại với nước sơ qua là ớt đã mềm và độ tươi thì như lúc mới mua.

Đầu tiên bạn cắt bỏ cuống và rửa sạch ớt rồi để cho ráo nước. Sau đó cho ớt vào trong hộp đậy kín và để vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông.

Bảo quản với muối

Đầu tiên bạn nhặt bỏ quả sâu, thối nếu có rồi rửa bằng nước sạch, cho vào rổ thưa cho ráo nước hoặc dùng khăn giấy lau khô. Tiếp đến dùng dao sắc hoặc kéo cắt bớt cuống, giữ lại đoạn chân gốc cuống.

Bạn rang muối hạt cho khô ráo, căn lượng muối vừa đủ bao phủ lượng ớt. Muối giúp phá vỡ các enzyme và làm hư hại ADN của vi khuẩn nên giúp ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Đồng thời muối có tính hút ẩm nên sẽ giữ cho ớt không bị hấp hơi, tránh nhũn nát. Tỏi bóc vỏ cho vào cùng.

Bạn cho 1 lớp muối, vài nhánh tỏi rồi xen kẽ 1 lớp ớt, trên cùng rải muối và vài nhánh tỏi. Sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, khi ăn thì xóc lên rồi dùng đũa sạch lấy lượng ớt ra vừa đủ.

Cách này đơn giản nhưng có thể kéo dài thời gian bảo quản ớt lên 2-3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy