Bão số 10 vào Biển Đông ngày 1/11, diễn biến mưa bão ở miền Trung khó lường

( PHUNUTODAY ) - Theo dự báo cho thấy, khoảng sáng ngày 1/11, cơn bão Goni có thể vào Biển Đông.

Cơ quan Khí tượng Hong Kong cho biết, sáng nay ngày 30/10, bão Goni đang hoạt động ngoài khơi Philippines có sức gió mạnh 155 km/h, tương đương cấp 14, giật cấp 16. So với 6 giờ trước, bão đã mạnh lên 2 cấp.

Dự báo trong 2 ngày tới, bão liên tục tăng cấp và có thể đạt cường độ cực đại mạnh cấp 15, giật cấp 17 khi áp sát đất liền Philppines. Bão tiếp tục di chuyển vào Biển Đông, giảm cấp 12, rồi di chuyển trong các ngày 2-3/11.

bao_goni

Chia sẻ trên Zing, bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ, cho biết nhiều đài khí tượng quốc tế nhận định bão Goni khả năng đi vào Biển Đông trong đêm 1/11 và trở thành cơn bão số 10 trong năm nay ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Khi tiếp cận Biển Đông, tâm bão ở tọa độ ngang với quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Bão có tính chất tương tự bão số 9, di chuyển với vận tốc nhanh theo hướng tây tây bắc và hướng vào khu vực Trung Trung Bộ.

Chuyên gia cho biết, có 3 điểm quan trọng cho thấy bão Goni có nhiều khả năng suy yếu nhanh trước khi vào đất liền.

- Thứ nhất, thời điểm bão áp sát đất liền miền Trung ngày 3/11, không khí lạnh tăng cường xuống có thể làm bão suy yếu nhanh chóng. Tương tự như bão số 8 (từng mạnh cấp 13 ngoài Biển Đông nhưng lại suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đổ bộ Quảng Nam- Quảng Ngãi).

- Thứ hai, bão đi ngang qua quần đảo Hoàng Sa. Việc này tạo ra độ ma sát khiến cường độ bão giảm.

- Thứ ba, thời điểm bão đang di chuyển trên Biển Đông, ngoài khơi Phillipines tiếp tục xuất hiện một cơn bão khác có cường độ mạnh, khả năng trở thành siêu bão. Hình tháinày hoạt động cùng thời điểm bão Goni đang di chuyển tạo ra hiện tượng tương tác đôi, do khoảng cách giữa hai cơn bão cách nhau không quá 2.000 km.

Tuy nhiên, nhân dân miền Trung không thể chủ quan vì khi suy yếu, bão số 10 có thể gây mưa diện rộng cho khu vực. Hiện, dự báo cho thấy bão có khả năng đổ bộ vào phía nam đèo Hải Vân, tức là khu vực đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link