Bảo trì minh bạch chi thất nghiệp,vá đường bằng đất nhận Nobel

09:54, Thứ ba 22/10/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bên cạnh những ý kiến ủng hộ việc thu chi minh bạch Quỹ BTĐB, cũng có rất nhiều ý kiến lo ngại vì cho rằng quan trọng là chi tiêu hợp lý chứ minh bạch mà chi tiêu vô tội vạ thì cũng chẳng giải quyết được gì.

Khỏi phải nói, chỉ đạo sát sao của Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ mang lại sự hài lòng thế nào cho người dân cả nước. Năm 2013 là năm đầu tiên Quỹ BTĐB tiến hành thu và giải ngân để sử dụng, chính vì vậy việc thu chi minh bạch là điều rất nhiều người cho rằng cần phải thực hiện, và giờ đây Bộ GTVT đã thay mặt người dân nói lên được nỗi lòng của họ.

Trên thực tế, theo thống kê mới nhất được ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết: Tính đến ngày 30/9, tiền phí thu được từ ôtô là 3.990 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đã cấp 1.125 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng NSNN hỗ trợ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương năm 2013. Số thu dự kiến cả năm 2013 đạt trên 4.921,2 tỉ đồng - tỷ lệ đạt 123,03%.

Số thu các quý đầu năm 2013 tăng cao do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí có nhiều trường hợp nộp đến tận năm 2015, nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm cũng đã đi nộp phí. Thấy chưa nào, không ra luật thì thôi chứ đã ra luật là người dân răm rắp thi hành, thậm chí còn nhiệt tình quá mức là đằng khác. Trong khi Quốc hội nghe báo cáo chống tham nhũng và kết luận tham nhũng còn rất phổ biến và trầm trọng, thu thuế từ các nguồn cũng rất chi là ì ạch và trầm trọng không kém vậy mà người dân chúng ta náo nức đi nộp thuế đường bộ mới oách làm sao: dự kiến đạt 123,03% cơ đấy nhé! 

Việc thu vượt dự kiến trên đã cho thấy ý thức rất lớn của người tham gia giao thông trong việc đóng quỹ, chính vì vậy mà việc minh bạch chi tiêu lại càng trở nên cần thiết để động viên khích lệ tinh thần người dân tiếp tục nhiệt tình đóng phí. Rất rõ ràng rằng dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, bởi đóng thuế là yêu nước như nhiều vị quan nhiệt thành, tận tâm với quốc gia đã phát biểu hồi đầu năm đó thôi. 

Chi một đồng trong QBT cũng phải minh bạch

Theo báo cáo số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương là 4.100 tỷ đồng (65% nguồn thu trên đầu phương tiện và 1.500 tỉ do ngân sách cấp bù), gồm chi bảo trì thường xuyên theo kế hoạch là 1.196,41 tỉ đồng để bảo trì 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi sửa chữa định kỳ trên 2.664 tỉ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án. Giá trị khối lượng thực hiện đến hết quý III-2013 cả 2 nội dung trên đạt trên 82%, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã chi 3.613 tỷ đồng, đạt 88,1%.

Nghe thì có vẻ minh bạch quá đi rồi. Thế nhưng dư luận lại không khỏi thắc mắc khi cách đây không lâu Quỹ BTĐB phải chi hơn 20 tỉ đồng để chi trả trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại trạm thu phí Cần Thơ. Theo đó, sẽ còn hơn 20,78 tỉ đồng trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại các công ty nhà nước trước khi chuyển sang làm việc ở trạm thu phí thì phải rà soát, làm rõ các trường hợp được trợ cấp theo đúng quy định.

Nhiều kẻ rách việc lại có dịp càm ràm rằng, minh bạch ở đâu khi quỹ để đi bảo dưỡng đường lại chi cho lao động thất nghiệp, chẳng khác nào tiền xây nhà mình lại mang đi cho hàng xóm ăn phở đại gia. Mà Bộ Giao thông đã tạo ra cái tiền lệ này rồi thì ai dám chắc lần sau không có những chuyện na ná, giống giống xảy ra, giả sử như tiền quỹ bảo trì chi vé hạng thương gia cho cán bộ ngành giao thông đi vi hành hay đi công tác từ tỉnh nọ đến tỉnh kia chẳng hạn. Chưa kể, cách đây cũng chẳng lâu la gì, báo chí phản ánh Việt Nam có phát minh xứng đáng nhận giải Nobel là vá đường bằng đất. Cách bảo trì thế này thì tìm minh bạch nơi đâu?

Tất nhiên, nói thế là chỉ biết một mà không biết hai, là chưa hiểu lời lãnh đạo đã vội liên tưởng xiên quàng này nọ. Này nhé, lãnh đạo ngành giao thông đã nói rõ từng từ, "chi một đồng từ quỹ bảo trì cũng phải minh bạch", nghĩa là, chi từng đồng cũng phải kê khai đầy đủ tử tế, có hóa đơn chứng từ... Ngành giao thông có bảo minh bạch là chi đúng người đúng việc, ví dụ như tiền quỹ bảo trì đường bộ phải dành để đền bù cho những người bị tai nạn do đường xấu đâu nào? Rõ dơ chưa kìa!

Nói chung, phận làm người dân cũng chẳng nên đòi hỏi quá nhiều ngay một lúc. Để đạt được điều gì cũng cần có quá trình. Vì thế cho nên, trước mắt hãy tạm hài lòng với sự minh bạch của ngành giao thông đi đã. Mà nhất thiết phải tạo điều kiện hết sức để ngành giao thông thoải mái minh bạch, ví như, không thắc mắc nếu ngành giao thông lấy tiền bảo trì đường bộ đi hỗ trợ thất nghiệp, không băn khoăn khi tiền thu về không ít mà đường vẫn vá bằng đất. Giả sử sau này, quỹ bảo trì đường bộ có được minh bạch chi cho việc mua vé máy bay hạng thương gia hay đặt phòng khách sạn năm sao, thậm chí xây biệt thự để thu hút cán bộ như EVN thì người dân cũng chớ có thắc mắc làm gì. Đã bảo minh bạch từng đồng rồi cơ mà, thắc mắc cái quái gì nữa nào?

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: