Đã trả tiền hỗ trợ cho người thất nghiệp viết tâm thư
Ngày 2/10, ông Nguyễn Di Thái, chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ, cho biết vừa trả hết số tiền trên 2,2 tỉ đồng cho 31 cựu nhân viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ bị thất nghiệp.
Số tiền này được trả từ nguồn Quỹ bảo trì đường bộ. Cùng trả đợt này còn có 38 cựu nhân viên của Công ty quản lý sửa chữa cầu đường 715 (Mỹ Thuận) với số tiền trên 3,4 tỉ đồng.
Trước đó, 31 cựu nhân viên Công ty quản lý khai thác cầu Cần Thơ đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng yêu cầu được giải quyết thỏa đáng quyền lợi người lao động sau khi thất nghiệp đúng theo luật lao động.
Trong tâm thư kí ngày 17/9, các cựu nhân viên công ty cho biết mình từng làm việc tại bến phà Cần Thơ trước khi chuyển về công ty mới vào năm 2010 - khi bến phà giải thể. Đến tháng 2/2013, khi họ bị thất nghiệp do trạm thu phí bị xóa sổ thì họ cũng có hàng chục năm thâm niên.
Cựu nhân viên Công ty Quản lý khai thác cầu Cần Thơ trong một lần gặp gỡ lãnh đạo công ty - Ảnh: P.N. |
Sau đó, cấp trên đã động viên nhân viên dôi dư làm đơn xin nghỉ việc sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp, mỗi năm thâm niên bằng một tháng lương, nguồn chi từ quỹ bảo trì đường bộ và trả theo quy định của Bộ luật lao động, vì vậy các nhân viên đồng ý xin nghỉ việc.
Khi được cho nghỉ việc thì thực tế hoàn toàn trái ngược với những lời lãnh đạo hứa, nguồn hỗ trợ không được lấy từ quỹ bảo trì đường bộ nữa. “Công ty phải lấy nguồn chi trả từ chi phí quản lý doanh nghiệp trong ba năm từ 2012-2015 để trả cho chúng tôi với số tiền trên 2,2 tỉ đồng. Hiện kinh phí hoạt động của công ty không đủ thì làm sao trả cho chúng tôi” - một nhân viên bức xúc nói.
Quỹ đã chi 20 tỉ đồng
Ông Nguyễn Hồng Trường - thứ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương - cho biết hiện nay Quỹ bảo trì đường bộ đã tạm cấp hơn 20 tỉ đồng để chi trả trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại trạm thu phí.
Còn hơn 20,78 tỉ đồng trợ cấp mất việc đối với thời gian người lao động làm việc tại các công ty nhà nước trước khi chuyển sang làm việc ở trạm thu phí thì phải rà soát, làm rõ các trường hợp được trợ cấp theo đúng quy định.
Bộ GTVT đã làm việc với Bộ Tài chính và cơ bản đồng tình về việc sử dụng tiền từ quỹ bảo trì đường bộ để trợ cấp. Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương để sớm hỗ trợ, giải quyết chế độ cho các lao động.
Mục đích thành lập Quỹ bảo trì đường bộ nhằm huy động các nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ để cùng với ngân sách nhà nước dần từng bước đáp ứng nhu cầu vốn công tác quản lý, bảo trì đường bộ; thực hiện nguyên tắc theo cơ chế thị trường, người sử dụng các dịch vụ phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Quỹ bảo trì đường bộ trung ương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ; Quỹ bảo trì đường bộ địa phương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương.
Mục đích thành lập Quỹ bảo trì đường bộ nhằm huy động các nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ để cùng với ngân sách nhà nước dần từng bước đáp ứng nhu cầu vốn công tác quản lý, bảo trì đường bộ; thực hiện nguyên tắc theo cơ chế thị trường, người sử dụng các dịch vụ phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn.
Quỹ bảo trì đường bộ trung ương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ; Quỹ bảo trì đường bộ địa phương được sử dụng cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ địa phương.