Bật điều hoà 28 độ tốn điện: Ấn 1 nút máy chạy êm ru, tiết kiệm lại không hại người

( PHUNUTODAY ) - Điều hòa mở chế độ nào tiết kiệm điện nhất là băn khoăn của không ít người trong những ngày hè nóng nực.

Khi nhấn nút Eco. Chế độ Energy Saver hoặc Smart Fan Mode được dùng để giảm việc tiêu thụ năng lượng của máy điều hòa. Khi chế độ này được thiết lập, khi nhiệt độ giảm xuống dưới nhiệt độ cài đặt, máy nén sẽ tắt và quạt cũng sẽ được tắt để tiết kiệm năng lượng tiêu thụ. Nhưng các quạt sẽ được bật và tắt mỗi 2-3 phút để kiểm tra nhiệt độ trong phòng.

Khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ cài đặt, máy nén sẽ bật cùng với các quạt.

Khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ cài đặt, máy nén sẽ bật cùng với các quạt.

Chế độ này rất tốt vì nó làm giảm tiêu thụ năng lượng của điều hòa, nhưng một số người dùng không thích chế độ này vì máy điều hòa cứ bật - tắt liên tục. 

Chọn chế độ nào để điều hoà chạy êm, tiết kiệm?

Nhiều người khi dùng điều hoà thường để ở chế độ Dry. Thực tế, chế độ này tiêu thụ ít điện năng hơn do điều hòa hút hơi ẩm khỏi phòng, làm không khí khô ráo, không oi bức. Nhưng người dùng nên sử dụng chế độ này trong trường hợp môi trường có độ ẩm cao, trên 60%.

Còn trong điều kiện khô nóng, độ ẩm dưới 50% thì hãy chọn chế độ Cool. Các chuyên gia khẳng định, điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, trong những ngày trên nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng, chúng chỉ làm căn phòng nóng và khó chịu.

Ngoài ra, chế độ quạt gió tự động cũng nên được tận dụng, bởi nó giúp tiết kiệm điện khi công suất hoạt động của điều hòa lúc này nhỏ hơn các chế độ khác, đồng thời cả căn phòng sẽ được mát một cách toàn diện.

Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Thiết lập nhiệt độ phù hợp

Đặt nhiệt độ phòng không quá chênh lệch với ngoài trời (tối đa 7 độ C) giúp tiết kiệm điện đồng thời tránh cho người dùng bị sốc nhiệt. Ở Việt Nam, mức nhiệt độ phù hợp được khuyên cài đặt là 23-27 độ C. Hãy nhớ rằng cứ mỗi khi bạn giảm 5 độ C thì điều hòa sẽ tiêu tốn thêm khoảng 40% điện năng.

Không bật, tắt điều hòa liên tục

Nhiều người cho rằng bật điều hòa đến khi phòng mát thì tắt đi bật quạt, tới lúc nóng bật lại điều hòa sẽ giúp tiết kiệm điện. Nhưng cách này làm ảnh hưởng xấu đến chất lượng điều hòa và làm gia tăng chi phí tiền điện. Nguyên nhân là quá trình khởi động khiến điều hòa tốn nhiều điện năng để các bộ phật đi vào hoạt động như yêu cầu.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Sau khi tắt bằng điều khiển từ xa, bạn nên ngắt luôn áp-tô-mát. Nếu không, thiết bị vẫn hoạt động và tiêu hao một lượng điện đáng kể. 

Bật điều hoà tiết kiệm điện

Bật điều hoà tiết kiệm điện

Không bật điều hòa 24/24

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link