Bát hương có 4 dấu hiệu này là không ổn, gia chủ phải thay gấp

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, những hiện tượng này xảy ra ở bát hương sẽ mang lại điều không may cho gia đình.

Theo quan niệm của người Việt, bát hương là thứ linh thiêng, được đặt ở chính giữa bàn thờ. Vào ngày Rằm, mùng 1, lễ Tết hay các dịp giỗ chạp, gia đình sẽ thắp nén hương để tưởng nhớ tổ tiên, mong được bề trên phù hộ.

Bát hương bị xê dịch

Trên bàn thờ, bát hương luôn được đặt ở chính giữa và không được xê dịch. Nguyên nhân là do bát hương được coi là hiện thân hóa của thần linh, tổ tiên là nơi thần, Phật, tổ tiên cư ngụ. Bát hương bị xê dịch tức là động đến thần Phật, tổ tiên, không tốt cho gia đình.

Tuy nhiên, trong quá trình thờ cúng, cũng có lúc khó thể tránh khỏi việc làm xê dịch bát hương vì những nguyên nhân bất khả kháng. Nếu bị xê dịch do việc lau dọn, gia chủ có thể khấn để xin phép thần linh, gia tiên được thực hiện việc dọn bàn thờ, rút chân nhang.

Nếu xê dịch do gió lớn, động vật chạy nhảy... thì gia chủ có thể lau dọn lại bàn thờ, bổ sung thêm tro mới vào bát hương rồi chủ động thắp hương lễ tạ cúng thần linh và gia tiên.

Để hạn chế tình trạng bát hương bị xê dịch, gia chủ nên đặt bát hương ở vị trí cố định, chắc chắn, không bị kênh. Trong gia đình, gia chủ nên lựa chọn bát hương bằng sứ, đổ một lượng tro vừa đủ vào trong bát. Đến ngày cuối năm thì lau dọn và tỉa bớt chân hương cho gọn gàng.

bat-huong-01

Bát hương bị nứt vỡ

Bát hương bị nứt vỡ được coi là điềm gở, dự báo gia chủ gặp nhiều điều không may về sức khỏe, công danh sự nghiệp. Lúc này, gia chủ nên thay bát hương mới.

Để tránh tình trạng bát hương nứt vỡ trong quá trình sử dụng, gia chủ nên chọn bát hương sứ có chất lượng tốt hoặc chọn bát hương đồng. Lưu ý, trong thờ cúng ở gia đình, gia chủ không được chọn bát hương đá vì đây là loại sử dụng cho những nơi thờ tự chung như đền chùa, miếu mạo.

Trong bát hương có cát

Gia chủ không nên sử dụng cát để bỏ vào bát hương. Theo phong thủy, cát được coi là thứ bụi bặm, ô uế, không phù hợp với nơi thờ cúng linh thiêng.

Tốt nhất nên sử dụng tro rơm đã được lọc sạch để bỏ vào bát hương. Như vậy sẽ giúp gia đình bình an, tụ lộc.

bat-huong-02

Bát hương làm bằng đá

Như đã nói ở trên, bát hương làm bằng đá chỉ phù hợp với những nơi thờ tự như đền chùa, miếu mạo chứ không phù hợp với việc thờ cúng trong gia đình. Để bát hương bằng đá trên bàn thờ gia tiên được coi là hành động làm mất lộc, mất của cải trong nhà. Gia chủ cố tình sử dụng loại bát hương này trong nhà sẽ làm ảnh hưởng đến tài vận, tài lộc.

Với bàn thờ ở gia đình, gia chủ nên chọn bát hương bằng sứ hoặc bằng đồng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link