Bất ngờ khi trồng cây xuyến chi trong nhà, công dụng tuyệt vời nhiều người chưa biết

( PHUNUTODAY ) - Xuyến chi là một loại cây dại nhưng nở hoa quanh năm rực rỡ khiến nhiều người yêu thích, đặc biệt trồng trong nhà cây có công dụng tốt

Xuyến chi là một loại cây dại chúng còn có tên đơn buốt, quỷ châm ... Loài hoa này nở nhiều hoa trắng khắp nơi. Chúng rất dễ mọc, dễ lên và ra nhiều hoa. Đặc biệt nhiều người chưa biết công dụng tuyệt vời của loài cây này.

Công dụng cây cảnh

Xuyến chi là cây dại thuộc họ cúc có sức sống mãnh liệt. Hoa trắng của xuyến chi dù không cao sang nhưng gắn liền với tuổi thơ của nhiều người và gợi nhiều kỷ niệm. Trồng cây trong chậu để ở ban công hoặc sân vườn nhà mang lại vẻ đẹp bình dị. Xuyến chi là cây cảnh gắn liền với truyền thuyết. Theo thần thoại La Mã, xuyến chi là hiện thân của nữ thần bảo vệ rừng. Theo truyền thuyết Ailen, xuyến chi lại là hiện thân của các thai nhi không may qua đời sớm. 

Với nhiều người xuyến chi mang ý nghĩa vẻ đẹp bình dị nhưng mạnh mẽ kiên cường, trường tồn. Mặc dù đây chỉ là cây dại chưa được nhiều người chú trọng nhưng chúng lại rất nhiều ý nghĩa khi trồng trong nhà:

trong-xuyen-chi

- Hút độc cực tốt: Đặc trưng sinh học của cây xuyến chi là hút bụi hút kim loại nặng rất tốt. Nên nếu trồng vài chậu xuyến chi trong nhà, bạn sẽ thấy không khí trong lành. Đặc biệt nếu nhà bạn ở gần đường lớn, nhiều khói bụi xăng xe thì trồng xuyến chi giúp hút kim loại nặng khí độc rất tốt. Xuyến chi có khả nang này tốt đến nỗi khi bạn quan sát những bụi xuyến chi mọc ở khu bãi rác hoặc khu công nghiệp, nhiều bông hoa sẽ đổi màu hoặc thêm cánh. Đó chính là vì chúng đã hút kim loại nặng ô nhiễm trong không khí. 

- Dễ sống, giúp thanh lọc không khí: Xuyến chi là cây dại dễ sống nên trồng không cần công chăm sóc nhiều mà cây lại hút bụi và thanh lọc không khí tốt. Ngày nay ô nhiễm khói bụi kim loại nặng là nỗi lo của nhiều người. Do đó trồng xuyến chi là một cách giúp bạn tránh tình trạng này.

- Đuổi muỗi cực tốt: Mùi hoa ngái ngái của xuyến chi với con người không rõ ràng nhưng với muỗi thì chúng có công hiệu rất mạnh. Trồng xuyến chi trong nhà khiến muỗi sợ hãi bay xa. Hợp chất coumarin trong xuyến chi chính là nguyên liệu cho kem trị đuổi muỗi.

hoa-xuyen-chi

Công dụng thực phẩm

Xuyến chi là một loại rau có công dụng thanh nhiệt mát gan giải độc nhưng nhiều người còn chưa biết. Tổ chức lương thực thế giới từng thúc đẩy trồng cây này ở châu Phi để chống đói, tăng nguồn rau ăn. Trong Đông y, xuyến chi là một vị thuốc nhiều công dụng. Xuyến chi được coi là bài thuốc, có vị đắng và tính bình (mát), hơi cay nhẹ, có công dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, trị côn trùng cắn, trị viêm sưng họng, tiêu chảy. Toàn bộ cây xuyến chi đều có thể dùng từ rễ, thân, hoa.

Xuyến chi giúp kiểm soát đường huyết trên động vật thí nghiệm: Xuyến chi giúp giảm lượng đường huyết trên chuột thí nghiệm. Bạn có thể phơi khô xuyến chi và pha trà uống để giúp giảm tình trạng này. 

Xuyến chi thanh nhiệt giải độc: Uống xuyến chi giúp thanh nhiệt giải độc tốt, giúp trị táo bón.

Xuyến chi giúp tiêu hóa tốt, trị tiêu chảy kiết lỵ: Uống trà xuyến chi giúp giảm tình trạng khó tiêu, chống tiêu chảy

Xuyến chi hỗ trợ trị mụn nhọt ngứa lở: Dùng xuyến chi tắm và uống giúp giảm tình trạng ngứa, lở loét

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn