Mẹ chồng chê tôi bừa bộn vì ngủ dậy không gấp chăn màn, nghe giải thích bà tấm tắc khen và làm theo ngay

( PHUNUTODAY ) - Ngủ dậy gấp chăn màn giường chiếu ngay giúp bạn cảm thấy gọn gàng đẹp mắt nhưng đó lại không hề có lợi cho sức khỏe

Trước đây khi ở với cha tôi, một người theo nếp nhà binh lúc nào cũng kỷ luật và gọn gàng thì ngủ dậy là chúng tôi gấp chăn màn xong mới ra khỏi giường. Nhưng từ khi biết thông tin khuyến cáo của chuyên gia tôi đã không làm vậy nữa. Một lần mẹ chồng bước qua thấy tôi mở cửa phòng, trong khi tôi đang đánh răng và chuẩn bị ăn sáng. Bà phàn nàn với bố chồng và chồng tôi về sự bừa bộn, rồi trách tôi như vậy thì con cái học theo lối sống bừa.

Tôi liền nói với mẹ về những gì tôi đã đọc và đã tìm hiểu được từ các chuyên gia về y tế:

Khi ngủ là lúc cơ thể chúng ta bài tiết nhiều chất độc như CO2 từ hơi thở, chất thải qua hô hấp, da chết, mồ hôi… Do đó chăn ga gối sẽ ẩm ướt hơn và sẽ lưu giữ chất thải của chúng ta và chúng lại là thức ăn cho mạt rệp. 

gap-chan-man

Bởi vậy nếu ngủ dậy mà lo gấp chăn màn ngay tức là giúp tạo môi trường ẩm ướt cho mạt rệp phát triển trong đó. Đó chính là nguyên nhân khiến chăn màn nhanh bị hôi và chúng ta dễ bị ngứa ngáy. Thậm chí nhiều khi sẽ là bị nhiễm bệnh ngoài da. Trên giường ngủ và các thiết bị ngủ rất nhiều mạt bụi Dermatophagoides pteronyssinus. Cụ thể, trung bình có khoảng 1,5 triệu con mạt nhỏ hơn một milimet tụ tập trên giường, chăn ga, đệm. Chúng ăn da chết và chất thải của chúng ta từ mồ hôi, nước miếng... Chúng sống được nhờ chui rúc trong chăn ga và độ ẩm của chăn ga.

Do đó ngay khi thức dậy chúng ta không gấp ngay mà mở cửa cho ánh sáng chiếu vào thì độ ẩm của chăn ga đệm bốc hơi nhanh hơn, và ánh sáng làm cho rệp chết. Đó chính là một cách vệ sinh khoa học, bởi không phải ngày nào cũng ta cũng mang chăn ga đệm ra ngoài trời phơi hay giặt được.

Nếu phòng ngủ mở cửa ra có nhiều áng sáng thì càng tốt, hơn nữa không khí trong chăn ga đệm cũng theo đó mà thoát ra ngoài. Ánh sáng tự nhiên giúp diệt vi khuẩn, mạt rệp rất tốt và giúp cho chăn ga của chúng ta thơm tho hơn. 

Chính vfi thế khi ngủ dậy hãy tung chăn màn lên, cho chúng tiếp xúc với không khí và ánh sáng nhiều nhất, Hãy mở cửa phòng ra. Sự lộn xộn này là một phương pháp bảo vệ sức khỏe và vệ sinh. 

Sau đó tranh thủ làm vệ sinh cá nhân, ăn sáng rồi gấp chăn màn sau. Lúc gấp chăn màn thì cần tung rũ thật mạnh cho chất bụi mạt rệp rơi xuống. Bạn cũng nên định kỳ giặt rũ chăn màn ga gối đệm 2 tuần một lần. 

gap-chan-man-khi-thuc

Sau khi ngủ dậy cũng nên tránh thực hiện việc sau

Đừng ngay lập tức ra khỏi giường, đặc biệt với người lớn tuổi. Việc lập tức ra khỏi giường thao tác quá đột ngột, mà ngủ qua đêm máu đặc lại hơn nên có thể tăng nguy cơ tai biến, đột quỵ đau đầu, chóng mặt. Hãy nằm yên vận động nhẹ trên giường vài phút rồi từ từ dậy. 

Không đi tiểu ngay

Cảm giác buồn tiểu buổi sáng sẽ thúc bạn vào nhà vệ sinh ngay nhưng điều đó không khoa học vì chúng có thể khiến bàng quang đột ngột trống rỗng. Cách làm này có thể khiến huyết áp tụt đột ngột. Thế nên hãy uống nước trước rồi mới đi vệ sinh.

Uống cà phê ngay

Cà phê uống ngay khi thức dậy có thể gây hại cho dạ dày của bạn nên tránh việc uống cà phê ngay khi thức dậy. Bạn nên đợi sau bữa ăn sáng. 

Tắm ngay buổi sáng

Việc tắm ngay buổi sáng cũng có thể khiến cơ thể tăng nguy cơ tai biến. Do đó bạn nên vận động, thể dục xong rồi muốn tắm thì hãy tắm. 

Sau khi nghe tôi giải thích và đưa các bài báo viết về vấn đề này, mẹ chồng tôi lại tấm tắc khen tôi chịu khó cập nhật thông tin. Bà liền ra nói ngay lại với bố chồng tôi và khẳng định "Từ nay ông cũng đừng ép tôi dậy là phải gấp gọn ngay nữa nhé".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn