Có nên trồng cây khế trước cửa nhà để "kích hoạt" vận may?

( PHUNUTODAY ) - Cây khế có ý nghĩa mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình, ngoài ra cây còn cho bóng mát, cho trái nhưng trồng ở vị trí nào cho hợp phong thủy thì ít ai biết.

Trồng cây khế trước cửa là tốt hay xấu?

Khế là loài cây sống lâu năm, thân gỗ nhỏ dáng tròn, cao 3m - 5 m, có nhiều cành. 

Lá của khế thuộc họ kép, mọc cách, có hình bầu dục 2 đầu nhỏ và nhọn dần, gân lá hình lông chim, mặt trên của lá có màu xanh đậm hơn mặt dưới. Hoa của cây dạng chùm, có màu tím hồng. Quả mọng nước, khi non màu xanh lục nhạt, khi già có màu vàng. Quả khế giòn, có vị chua hoặc vị ngọt tùy vào giống khế.

trong-cay-khe-truoc-cua-pntd1

Cây khế không những dùng để che mát, ăn quả mà trong y học nó còn là một bài thuốc hữu hiệu. Đặc biệt là quả khế được dùng chữa nhiều bệnh như hạ sốt, cầm máu, giảm bệnh trĩ, lợi tiểu…

Trước đây, cây khế thường được trồng với mục đích ăn quả và cho bóng mát. Thời gian gần đây xuất hiện thêm loại khế bonsai được trồng trong chậu để làm đẹp cho căn nhà bởi ý nghĩa phong thủy của nó.

Cụ thể, cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng vì trái chín ngả màu vàng lại mang hình ngôi sao 5 cánh may mắn.

Câu chuyện “ăn khế trả vàng” trong truyện cổ tích cũng là minh chứng cho sự may mắn, tài lộc trong phong thủy của loài cây này.

Trong phong thủy, việc bố trí cây cối trước cửa nhà rất được xem trọng. Nếu trồng cây không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến vận may của gia chủ. Theo đó, cửa nhà là nơi đón vận khí vào nhà, nơi đón tài lộc, may mắn. Chính vì vậy, khi trồng bất kỳ một cây nào cũng sẽ chắn lối đi, cản trở những luồng dương khí vào nhà.

Cây khế cũng vậy, nó vốn là loài cây lớn, cành lá sum sê nên khi trồng trước nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng. Nên chọn khế bonsai thay vì khế truyền thống vì dễ cắt tỉa và ít tốn diện tích đất hơn.

Bạn cũng có thể trồng khế ở một số vị trí khác nhau trong sân vườn hoặc sau nhà để tạo bóng mát, thẩm mỹ. 

cua-nha-pntd12

Loài cây không được trồng trước cửa nhà, rất kị phong thủy

  • Cây Đa: Cây Đa là cây có thần và được coi là linh thiêng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Tuy nhiên, trồng cây Đa trước cửa nhà có thể mang lại tác động xấu đến phong thủy của ngôi nhà. Cây Đa thu hút âm khí và tạo không gian u ám, ảm đạm, khiến cho gia chủ khó đặt được các tài lộc trong công việc và sự bình yên trong cuộc sống.
  • Cây Liễu: Cây Liễu là giống cây thường được trồng ở quanh hồ nước để làm cảnh tạo không gian thơ mộng và lãng mạn. Tuy nhiên, lại không thích hợp để trồng ở trước cửa nhà hay cổng nhà. Khi nhìn vào cây Liễu bạn có một cảm giác buồn, nhìn cây luôn ủ rũ nên đối với các chuyên gia phong thủy thì sự ảm đạm, buồn đó khiến cho ông Thần tài không thể nào vào nhà bạn được.
  • Cây Thông: Cây Thông được coi là biểu tượng của Giáng sinh và được trang trí trong suốt mùa lễ hội này. Tuy nhiên, không nên trồng cây Thông trước cửa nhà vì theo quan niệm phong thủy, cây Thông mang lại sự lạnh lẽo và khó chịu.
  • Cây Dương Xỉ: Cây Dương Xỉ có tán lá rậm rạp và khiến cho khu vực trước nhà bị tối tăm, gây nhiều điều không tốt cho chủ nhà.
  • Cây Huyết Gai: Cây Huyết Gai có lá xanh đỏ rực rỡ và hoa đỏ rực rỡ. Tuy nhiên, lại không nên trồng cây Huyết Gai trước cửa nhà vì theo quan niệm phong thủy, cây này mang lại sự hung dữ và xui xẻo.
  • Cây Mít: Cây Mít có lá to và dày, khiến cho khu vực quanh cây bị ẩm ướt và khó thoáng khí.
  • Cây Bàng: Cây Bàng có lá to và dày, khiến cho khu vực quanh cây bị ẩm ướt và khó thoáng khí.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link