Bày mẹ cách đếm thai máy để theo dõi tình hình sức khỏe thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Đếm chính xác số lần thai máy sẽ giúp cho mẹ bầu biết được tình trạng khỏe mạnh của thai nhi. Dưới đây là cách đếm thai máy chi tiết cho mẹ.

“Thai máy” là biểu hiện rõ ràng nhất về sức khỏe của bé trong bụng mẹ. Chính vì thế các mẹ  phải rất chú ý, nhạy cảm để nhận biết thai máy. Đó là những cử động như những tiếng gõ nhịp vào thành bụng lệch hay méo một bên. Nhưng không phải dễ dàng nhận biết được điều này. Chính vì thế các bà mẹ phải học cách để nhận biết, đếm và theo dõi cử động thai hàng ngày.

Một số cách đếm thai máy sau đây mẹ cần biết:

Khi nào bắt đầu cần đếm số lần thai máy?

6

Bạn có thể bắt đầu đếm thai máy từ tuần thai 24 trở đi

Khoảng đến tuần thai thứ 24-26 của thai kỳ mẹ đã có thể cảm nhận được rõ ràng hoạt động của bé. Lúc này mẹ cũng cần chú ý đếm số lần thai máy để nắm tình hình sức khỏe của bé. Mẹ cần đếm thai máy mỗi ngày, thường là sau bữa ăn hay sau khi mẹ luyện tập hoặc là buổi tối.

Ở một số mẹ bầu có thai máy chậm thì có thể sẽ bắt đầu từ tuần thai thứ 28.

Cách đếm thai máy

Cách đếm thai máy đơn giản là cách đếm chuyển động của thai hàng ngày. Trước hết bạn cần chọn thời điểm phù hợp để đếm thai máy. Thời điểm này nên là lúc bé năng động nhất để mẹ có thể cảm nhận được rõ ràng. Bạn nên cố định khoảng thời gian để đếm thai máy mỗi ngày.

7

Mẹ cũng cần chọn vị trí nằm, ngồi thoải mái nhất và đặt nhẹ tay lên bụng để cảm nhận chuyển động của bé.

Nếu mẹ có nhiều mỡ bụng hoặc xuất hiện các bất thường ở nhau thai hay nhau thai cử động quá nhẹ thì có thể mẹ sẽ không cảm nhận được.

Mẹ để ý thời gian bé bắt đầu chuyển động đầu tiên và kết thúc chuyển động thứ 10. Hãy dùng bút đánh dấu số lần thai chuyển động mẹ nhé. Thường bé cần khoảng 30 phút để chuyển động 10 lần đấy.

Đếm thai máy là cách để mẹ theo dõi được hoạt động của bé

Nếu bé đang ngủ thì sẽ không cử động hoặc ít cử động hơn bình thường. Để đánh thức bé dậy mẹ có thể uống một cốc nước quả tươi hay đi bộ 5 phút,

Các chuyển động của bé lúc này gồm những cú đá, sự quay tròn, rướn người, cuộn và thọc mạnh nhưng không tính đến nấc mẹ nhé. Nếu trong vòng 2 giờ mà mẹ không cảm nhận được 10 chuyển động của bé thì mẹ cần đi khám ngay. Lúc này có thể đã có vấn đề xảy ra với thai nhi.

Với cách đếm thai máy này mẹ có thể theo dõi được sức khỏe bé, đây cũng là cách để mẹ giao tiếp với bé đấy.

Yếu tố ảnh hưởng đến tần suất máy thai

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tần suất thai máy mẹ cần biết gồm:

Nếu nhịp thai máy bất thường mẹ nên sớm đi thăm khám

– Người mẹ mắc chứng tiểu đường/ huyết áp cao/ chứng bệnh về thận (hoặc tim mạch).

– Mang song thai/ đa thai.

– Trục trặc ở nhau thai.

– Có tiền sử thai chết non.

– Đa ối/ thiểu ối.

– Bào thai phát triển bất thường.

Chính vì vậy nên khi có các dấu hiệu bất thường trong số lần thai máy mẹ cần sớm đi khám để kịp thời điều trị hay can thiệp nếu có vấn đề phát sinh nhé.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link