Bé 1 tuổi với thực đơn hàng ngày chuẩn và giàu dinh dưỡng nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong giai đoạn bé 1 tuổi thì thực đơn ăn uống rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ. Sau đây là những lưu ý về thực đơn ăn của trẻ 1 tuổi bạn nên tham khảo.

Sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ 1 tuổi 

w14

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Khi bé ở giai đoạn 1 tuổi, bé đã có thể tự nâng đầu một cách thành thạo lúc nằm ngửa hay nằm sấp. Các bé cũng đã biết bò, biết tự vịn đứng, một số bé có thể đi lẫm chẫm vài bước.

Đối với cân nặng thì ở bé trai nặng khoảng 10 - 12kg, còn đối với bé gái thì thấp hơn chút với 9 - 12kg. Đối với một số bé hiếu động, cân nặng sẽ nhẹ hơn khoảng 200-300gr so với bé ít vận động, do bé phải tiêu hao nhiều năng lượng.

Quan trọng hơn, bé có thể phát âm một số từ ngữ đơn giản như "ma ma", "ba ba", nhiều bé biết vỗ tay, thơm hôn. Thậm chí một số bé đã biết chải đầu, biết nhặt đồ chơi lên và cất đi, bé hiểu những gì mà cha mẹ nói hoặc chỉ,...

Chế độ dinh dưỡng chuẩn nhất cho trẻ 1 tuổi

Theo các bác sĩ thì trọng lượng của bé ở độ tuổi này chủ yếu là do khối lượng xương và cơ, rất ít mỡ thừa.Do đó ngay khi bé được 1 tuổi, mẹ cần xây dựng thực đơn cho bé đầy đủ, hợp lý nhằm tăng cường canxi, chất béo, đạm vào thực đơn ăn hàng ngày của trẻ.

Mẹ lưu ý, trong 3 bữa chính có thể là cháo hoặc súp nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm: chất bột (gạo, đỗ…), chất đạm ăn cả cái (thịt, cá, trứng, tôm, cua…), chất béo (dầu ăn, mỡ động vật), vitamin và chất khoáng (các loại rau xanh, hoa quả). Mẹ nên nhớ rằng nhóm chất béo cần được cung cấp đủ, bởi việc thiếu chất béo cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu.

Sữa là thực phẩm rất quan trọng ở trẻ 1 tuổi. Mỗi ngày bạn nên cho bé bú khoảng 600-800ml sữa (trong đó bao gồm có thể có sữa mẹ, sữa ngoài, sữa tươi, sữa chua, phô mai…). Sữa mẹ là một thực phẩm “toàn năng” vì có đủ cả bốn nhóm thực phẩm cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí tuệ cho một cơ thể người. Chất đường trong sữa là đường lactose rất dễ tiêu hóa. Chất đạm trong sữa mẹ có giá trị sinh học rất cao nên cơ thê’sử dụng được hoàn toàn.

Còn đối với sữa tươi, sữa chua,... thì có hàm lượng protein dồi dào, có chứa tất cả các vitamin, chất béo và các khoáng chất cần thiết để duy trì tăng trưởng và phát triển ở trẻ nhỏ. Đặc biệt trong sữa giàu hàm lượng canxi giúp xương bé chắc khỏe và phát triển.

Ngoài ra nên bổ sung hoa quả chín hoặc nước hoa quả sau mỗi bữa ăn theo nhu cầu của bé.

Một số thực đơn chi tiết cho trẻ 1 tuổi:

w13

 Thực đơn chi tiết cho bé 1 tuổi. Nguồn: http://mecuteo.net/

Theo:  khoevadep.com.vn copy link