Cảnh báo nguy hiểm về hội chứng đột tử SIDS ở trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Bố mẹ cần phải hiểu biết về hội chứng đột tử SIDS ở trẻ sơ sinh để có biện pháp phòng tránh, giúp con thoát khỏi nó một cách tốt nhất.

Hội chứng đột tử SIDS ở trẻ sơ sinh là gì?

s7

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

SIDS là viết tắt của Sudden Infant Death Syndrome, đó là hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột hay còn được gọi là sự đột tử ở trẻ. Hội chứng này xuất hiện khi trẻ dưới một tuổi chết đột ngột không có cảnh báo, thông thường trong khi ngủ. Điều kỳ lạ là trước khi chết, bé sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất kỳ một triệu chứng nào lạ về sức khỏe. Do đó, hội chứng này không chỉ khiến cha mẹ nạn nhân đau khổ mà còn gây nên sự hoang mang, mâu thuẫn giữa các thành viên trong gia đình, bệnh viện.

Rất nhiều nhóm nghiên cứu đã bắt tay vào công cuộc tìm kiếm ra nguyên nhân thậm chí họ đã tìm hiểu kỹ về tiểu sử bệnh của cả gia đình hay mổ tử thi nhưng tới nay vẫn chưa tìm được mấu chốt của vấn đề. Tai nạn khiến bé bị tử vong trong khi ngủ vẫn được coi là nguyên nhân phổ biến nhất của cái chết đột ngột và bất ngờ ở trẻ từ một tháng đến một năm tuổi.

Nên làm gì để giảm nguy cơ SIDS đối với trẻ sơ sinh

s8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng nếu người mẹ cho con bú thì khả năng bị hội chứng này ảnh hưởng giảm rõ rệt so với trẻ bú bình.

Mặc dù nguyên nhân về hội chứng SIDS chưa rõ ràng nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng khói thuốc là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đột tử. Vì vậy, phụ huynh nên lưu ý giữ bé không cho tiếp xúc với khói thuốc.

Bạn nên hạn chế cho bé nằm cùng bố mẹ. Rất nhiều cha mẹ cho con nằm giữa và nghĩ như vậy là an toàn, con khó có thể lăn trái lăn phải, song điều này lại khiến không khí xung quanh bé bị bí và khiến bé dễ bị thiếu không khí để thở.

Ngoài ra, bố mẹ cần lưu ý luôn đặt bé nằm ngửa khi ngủ, sẽ giảm đến 50% nguy cơ. Không nên để bé nằm nghiêng. Dọn dẹp gối, đồ chơi mềm, không để đồ chơi thú bông quanh nơi bé ngủ và những vật có thể ảnh hưởng đến việc bé thở. Không che đậy đầu của bé khi ngủ. Bố trí phòng ngủ của bé thoáng khí, tuyệt đối không đắp chăn kín mít cho trẻ, giữ phòng của bé ở độ nhiệt độ mát vừa phải, nhất là khi bé mặc tã.

Đồng thời, đừng mặc quá nhiều quần áo cho bé khi đi ngủ, chỉ mặc vừa đủ và thoải mái.

Theo:  khoevadep.com.vn