Bé gái 13 tuổi phát hiện mắc BỆNH NGƯỜI LỚN từ chiếc quần lót và lời cảnh báo căn bệnh đang 'trẻ hóa"

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, khoa điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Thị Thu H. mới 13 tuổi. Gia đình cho biết, trước đó cháu H. hay mệt mỏi, tiểu nhiều, đi học về là tìm nước ngọt uống nhưng mọi người trong nhà đều nghĩ con học hành vất vả.

Bé gái 13 tuổi phát hiện mắc BỆNH NGƯỜI LỚN từ chiếc quần lót

Mẹ H. quan sát thấy quần lót của con trong nhà tắm thường xuyên bị kiến bậu vào, nghi con mắc tiểu đường nên đưa đến BV Nhi TƯ khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán H. mắc tiểu đường type 2, xét nghiệm glucose trong máu lên tới 11, trong khi người bình thường ở mức 6,5 đã được chẩn đoán mắc tiểu đường.

be-gai-13-tuoi-phat-hien-mac-benh-cua-nguoi-lon-tuoi-tu-chiec-quan-lot-1

Mẹ bệnh nhi cho biết, con gái thường xuyên thích uống nước ngọt từ nhỏ, cân nặng có nhỉnh hơn bạn bè cùng trang lứa. Chính việc ăn uống không kiểm soát, béo phì là nguyên nhân khiến trẻ mắc tiểu đường type 2.

BS Dũng cho biết, tiểu đường gồm 3 nhóm: Đái tháo đường type 1, type 2 và trẻ mắc đái tháo đường đơn gen (đái tháo đường sơ sinh).

Ở nhóm type 1, đây là nhóm bệnh có số bệnh tăng rất nhanh, trước đây mỗi năm bệnh viện chỉ tiếp nhận 5-20 trẻ, nhưng 4-5 năm trở lại đây, năm nào cũng có khoảng 70 ca, riêng năm 2017 lên tới 100 ca. Tương tự, số bệnh nhi tiểu đường type 2 cũng tăng nhanh chóng.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường

Béo phì làm tăng nguy cơ tiểu đường

obsidade

Trong cơ thể người, béo phì tồn tại một trạng thái bệnh lý đặc thù gọi là chất đề kháng insulin. Sau khi ăn, một lượng đường khá lớn được hấp thu vào trong máu, thông qua huyết dịch mà tuần hoàn đến mọi nơi trong cơ thể.

Nhờ có insulin đường mới đi vào tế bào, được cơ thể sử dụng. Lượng đường glucose trong máu được duy trì trong một phạm vi an toàn nhất định cũng nhờ insulin. Sở dĩ insulin có đủ khả năng phát huy tác dụng đó là đầu tiên nó kết hợp với insulin thụ thể ở trên màng tế bào, sau đó dẫn dắt một loạt những chất truyền tín hiệu khác trong tế bào, đem thông tin “ó đường” được truyền vào các tầng lớp sâu trong tế bào.

Với người béo phì, thời kỳ đầu mới phát béo, chức năng sản xuất insulin còn bình thường nhưng dần dần do sự đề kháng insulin tăng lên làm hiệu quả hoạt động của chất này giảm sút. Để khắc phục hiện tượng này, tuyến tụy phải hoạt động quá sức dẫn đến chức năng sản sinh ra insulin ở tụy giảm dần, lúc này insulin trong cơ thể sẽ không đủ để duy trì việc chuyển hóa đường trong máu ở mức bình thường nữa. Do vậy đái tháo đường xuất hiện.

Mỡ bụng, stress làm tăng nguy cơ tiểu đường

an-nhanh-gay-benh-dau-da-day

Bác sĩ Ngô Thế Phi, Trưởng khoa nội tiết Bệnh viện Thủ Đức, cho biết: “Để phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả, bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh như: chơi thể thao, tham gia các hoạt động giải trí để tránh stress, chế độ dinh dưỡng hợp lý…”. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguy cơ tiểu đường ở những người làm việc văn phòng, ít vận động

PGS.TS Tạ Văn Bình, Giám đốc bệnh viện Nội tiết và Đái tháo đường Quốc gia nhấn mạnh, những người làm các công việc ít vận động như làm tại văn phòng, bệnh viện… dễ mắc bệnh đái tháo đường. Cũng theo PGS Bình, những người ít vận động này mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 3 lần những người lao động chân tay.

Sỏi thận cũng làm tăng nguy cơ tiểu đường

nguyen-nhan-gay-benh-tieu-duong

Theo nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số hơn 94.000 người Đài Loan (TQ) trưởng thành, những người có tiền sử sỏi thận dễ có chẩn đoán tiểu đường hơn 30% trong vòng 5 năm so với những người không bị sỏi thận.

Trong số hơn 23.000 người không được điều trị sỏi thận, 12,4% bị tiểu đường, dựa trên hồ sơ bệnh án, so với 9,6% trong số 70.700 người trưởng thành không bị tiểu đường được nghiên cứu để so sánh.

Tiểu đường và sỏi thận có một số yếu tố nguy cơ giống nhau – bao gồm béo phì và cao tuổi.

Tuy nhiên, thậm chí khi các nhà nghiên cứu tính đến độ tuổi, béo phì và các yếu tố nguy cơ sức khỏe khác thì sỏi thận vẫn có liên quan với tăng 30% nguy cơ tiểu đường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link