Nữ bác sĩ Hà Nội qua đời sau 3 năm từ chối chữa ung thư để sinh con và lời cảnh báo nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - 9 tháng chiến đấu với ung thư giai đoạn cuối, bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh qua đời hôm 16/11 khi mới 33 tuổi và vừa chào đón thêm một thành viên mới chào đời...

 Nữ bác sĩ Hà Nội qua đời sau 3 năm từ chối chữa ung thư để sinh con

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh làm việc tại khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai. Chị phát hiện bị ung thư tuyến vỏ thượng thận năm 2015 khi đang mang thai. Giữa việc phải truyền hóa chất để chữa ung thư hay giữ lại thai, chị quyết định chọn con, bởi chị nghĩ "một ngày mẹ từ giã cõi đời thì ít ra các con có hai chị em đỡ đần nhau".

Tháng 12 năm ấy, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật cắt khối u kích thước khoảng 2,5 cm cho chị Hạnh. Sau mổ, chị vẫn tiếp tục công việc là bác sĩ điều trị cho các bệnh nhân của mình tại Bệnh viện Bạch Mai. Đầu năm 2016, chị sinh thêm một bé gái nữa.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh

Bác sĩ Nguyễn Thị Hạnh

Tháng 1/2018, kiểm tra sức khỏe định kỳ, chị phát hiện ung thư đã di căn nhiều nơi ở trung thất, phổi và ổ bụng, nhiều khối u kích thước lớn gần 10 cm. Dù vậy chị vẫn đi làm, một mình chịu đựng, không dám thông báo tin dữ với gia đình.

Hai tuần trước khi chị nhập viện, chồng chị mới hay tin về bệnh tình của vợ. Sau đó, bác sĩ Hạnh đã trải qua ca phẫu thuật kéo dài 7 tiếng tại Bệnh viện Việt Đức với 2 lần mổ liên tiếp (mổ bụng và mổ lồng ngực) để bóc tách các khối u di căn khắp trung thất, phổi và ổ bụng.

Suốt 9 tháng qua, bác sĩ Hạnh vẫn luôn lạc quan, kiên cường chiến đấu với bệnh tật, trải qua nhiều đợt truyền hóa chất nhưng phép màu đã không đến.

Sáng 16/11, chị qua đời ở tuổi 33. Trước khi mất nữ bác sĩ đã bày tỏ sự mãn nguyện khi được làm mẹ lần hai và hoàn thành ước nguyện sinh thêm một thành viên cho gia đình bé nhỏ của mình.

Bác sĩ Hạnh quê Ninh Bình, tốt nghiệp bác sĩ nội trú loại giỏi năm 2014, công tác tại khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai từ đó đến nay.

Vợ chồng chị Hạnh có cuộc sống bình dị bên cô con gái đầu lòng. Năm 2014 chị mang thai bé thứ 2 được 6 tháng thì thai chết lưu.

Ung thư tuyến vỏ thượng thận (adrenocortical carcinoma - ACC) là căn bệnh ung thư rất hiếm gặp.

Những điều cần biết khi mang thai

1. Tiêm phòng trước khi mang thai

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của phụ nữ sẽ hoạt động kém hơn bình thường, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm các bệnh. Một số bệnh chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu thông thường. Tuy nhiên, số khác lại có thể gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn và bé trong bụng. Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi những nguy hiểm không đáng có này , vì vậy các bác sĩ khuyến cáo tất cả các phụ nữ chuẩn bị mang thai nên đi tiêm phòng để phòng một số bệnh nguy hiểm.

2. Lịch khám thai định kỳ

Luu_y_khi_cham_soc_ba_bau_tu_thang_thu_4_-_cham_soc_bau_green_field_spa_2a

Khám thai định kỳ giúp mẹ có thể theo sát sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm nguy cơ dị tật hay các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt, có 3 mốc khám thai quan trọng, mẹ bầu không nên bỏ qua:

Khám thai tuần 11-13 của thai kỳ để đo độ mờ da gáy, nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể nguy hiểm gây các bệnh như Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành v.v… Chỉ số này càng thấp càng tốt.

Khám thai tuần tuần 21-24 chẩn đoán khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng v.v

Khám thai tuần 30-32 của thai kỳ để phát hiện 1 số vấn đề xảy ra muộn như bất thường ở tim, động mạch, các bất thường ở não như giãn não thất…, nhận biết tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung – 1 trong những nguyên nhân gây suy thai va ngạt sau sinh v.v … .

3. Dinh dưỡng khi mang thai.

134149_dinh-duong

Dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân của mẹ bầu và sức khỏe của thai nhi. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng là: Tinh bột, đường, đạm và vitamin trong suốt quá trình mang thai. Trong mỗi giai đoạn của thai kỳ, bà bầu cần một chế độ bổ sung dinh dưỡng khác nhau với những dưỡng chất then chốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link