Hồi chuông cảnh tỉnh từ vụ: Chàng trai 28 tuổi mắc 16 căn bệnh cùng lúc do ăn nhiều mì tôm và thức khuya

( PHUNUTODAY ) - Chỉ đến khi suy kiệt sức khỏe thì nhiều người mới hối hận về những thói quen thiếu khoa học của mình. Câu chuyện của 1 chàng trai ở Trung Quốc dưới đây khi mới 28 tuổi nhưng anh đã bị mắc tới 16 căn bệnh vì thói quen mà ai cũng thường xuyên mắc phải.

Ai cũng biết việc sinh hoạt ăn uống điều độ rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng coi trọng điều này, đặc biệt là các bạn trẻ. 

Hai tháng trước, Bằng Phi gọi điện cho mẹ với giọng mệt mỏi: “Mẹ ơi, con thấy trong người không khỏe, mẹ đi khám với con nhé?” Sau khi nghe con trai nói như vậy, cô Diễm lập tức tới nơi con ở, khi vừa nhìn thấy Bằng Phi, cô đã vô cùng hốt hoảng bởi da mặt con trai bỗng chuyển vàng, mắt cũng màu vàng, trông rất khác thường.

no

Lo lắng cho sức khỏe của con, cô Diễm vội vã đưa Bằng Phi tới khám đa khoa địa phương. Bác Sỹ ngay khi nhìn thấy anh không cần kiểm tra đã mau chóng đề nghị chuyển anh sang khám đa khoa tuyến trên.

Lúc này, cả hai mẹ con đều hiểu ra vấn đề sức khỏe của Bằng Phi không hề đơn giản. Khi tới khám đa khoa lớn, sau khi có kết quả kiểm tra xét nghiệm, cả hai gần như ngã khuỵu. Aɴʜ Bằng Phi bị suy gan, suy gan mãn tính, viêm phúc mạc vi khuẩn,…

Đúng lúc này, Bằng Phi đột nhiên lên cơn đau dữ dội, các Bác Sỹ mau chóng chuyển anh vào phòng cấp cứu. Tuy nhiên anh cũng chỉ nằm tại khám đa khoa 28 ngày, đến ngày 14/7, Bằng Phi chuyển tới khám đa khoa Địa Đàn ở Bắc Kinh. Sau khi kiểm tra lại một lần nữa, Bác Sỹ nhận định tình trạng của anh còn nghiêm trọng hơn lúc trước, giờ đây chàng trai trẻ còn bị suy gan cấp tính, xơ gan siêu vi, nhiễm trùng bụng, bệnh não gan, ứ mật trong gan, suy thận, tăng kali мάц, tràn dịch màng phổi, viêm túi mật,… tổng cộng 16 loại bệnh.

Mi-an-lien-Khoi-Nguyen

Vậy nguyên nhân nào lại khiến một chàng thanh niên đang khỏe mạnh lại mắc đủ thứ bệnh. Hóa ra, 4 năm trước, Bằng Phi cũng đã khám sức khỏe tổng quát, cơ thể hoàn toàn phổ biến không có dấu hiệu của mắc bệnh.

Tuy nhiên sau khi anh chuyển sang chỗ làm ở cửa hàng ăn nhanh, do công việc tất bật, không có thời gian thức ăn nên anh chỉ kịp ăn mì ăn liền. Hơn nữa, anh lại thường hay thức khuya làm ca đêm và hút thuốc lá. Những thói quen xấu này diễn ra trong vài năm liên tục đã khiến gan ngày càng suy yếu, cuối cùng tổn hại nghiệm trọng, gây ảnh hưởng tác động tới những đơn vị khác.

150

Bác Sỹ lý giải chức năng chính của gan là giải độc, cơ thể cần gan để tổng hợp protein và tất cả những dưỡng chất. Do thói quen sống và thức ăn kém, gan của Bằng Phi chỉ thực hiện được 1/3 chức năng. Gan không thải độc tốt sẽ ảnh hưởng tác động tới những đơn vị khác, từ đó mới dẫn tới một loạt bệnh.

Dưới đây là những tác hại của mì tôm có thể gây bệnh cho cơ thể:

Gây béo phì

Theo thói quen, nhiều người thường chế biến món mì theo sở thích, những thực phẩm ăn theo sẽ khiến cơ thể nạp thêm quá nhiều carbohydrate và chất béo vào cơ thể dẫn tới hàm lượng chất béo, calo tăng cao từ đó gây béo phì và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới béo phì như tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao… Những biểu hiện ban đầu, rõ rệt nhất như chóng mặt, mệt mỏi, tim đập nhanh…

Gia tăng quá trình lão hóa

Chất mỡ trong mì tôm thông thường đều thêm chất chống ô xy hóa, nhưng nó chỉ làm chậm tốc độ ô xy hóa, kéo dài thời gian biến mùi của mì tôm. Thời gian dài dung nạp quá nhiều chất chống ô xy hóa sẽ ảnh hưởng xấu tới hệ nội tiết và thúc đẩy lão hóa.

Gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa

Mì ăn liền là một trong những món ăn được sấy khô sau khi chiên qua dầu. Trong mì chứa khá nhiều hương liệu và chất phụ gia, ăn thường xuyên sẽ không những khiến vị giác giảm sút mà còn có thể tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa chung. Nếu bạn ăn mì ăn liền xuyên có thể sẽ gây rối loạn chức năng dạ dày, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy hơi, đau dạ dày… Đặc biệt, những đứa trẻ thích ăn mì tôm càng dễ mắc chứng biếng ăn.

Gây ung thư

Đã có nhiều nghiên cứu đánh giá sự độc hại của mì ăn liền, với các thành phần phụ gia như màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa… ăn mì tôm trong thời gian dài dễ gây táo bón, phân lưu lại thời gian dài trong đại tràng, cũng là một yếu tố dẫn đến ung thư, nguy cơ nhất là ung thư trực tràng.

Gây bệnh tiểu đường, tim mạch

Thường xuyên dùng mì ăn liền, bạn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ cao hơn bình thường. Nguyên nhân nằm ở thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link