Bé gái 5 tuổi t.ử v.ong sau khi tiêm phòng viêm màng não mô cầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau 5 ngày tiêm phòng viêm màng não mô cầu, một bé gái 5 tuổi tại Ninh Bình đã t.ử v.ong không rõ nguyên nhân.

Ngày 25/3, gia đình anh Phạm Văn Bình (34 tuổi) tại xã Yên Thắng, Yên Mô, Ninh Bình chia sẻ về cái chết bất thường của con gái là Phạm Hồng Ngọc (SN 2011).

Theo đó, cháu Ngọc tử vong không rõ nguyên nhân sau khi sốt cao, co giật, hoảng loạn, gia đình đưa đi cấp cứu nhưng không kịp.

Anh Bình cho biết, trước đó cháu Ngọc khỏe mạnh, ăn ngủ, sinh hoạt và đi học bình thường. Ngày 19/3, sau khi nhận được thông báo và giấy mời của Trạm Y tế xã Yên Thắng về việc tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm màng não Mô cầu, bà ngoại cháu Ngọc là Nguyễn Thị Ninh đã đưa cháu đến Trạm Y tế xã để đăng ký tiêm phòng.

Sau khi tiêm xong, cháu Ngọc được yêu cầu ở lại trạm y tế xã khoảng 30 phút để theo dõi sau đó mới cho về nhà. Những ngày sau đó, cháu Ngọc không có hiện tượng gì bất thường.

Mô tả ảnh.
Chị Mận (bên phải), bà Ninh (bên trái) kể lại sự việc đau lòng về cái chết bất thường của cháu Ngọc

Tuy nhiên, 5 ngày (tức ngày 23/4), cháu Ngọc có hiện tượng sốt nhẹ nên gia đình đã cho cháu nghỉ học ở nhà. Chiều cùng ngày  đó cháu vẫn vui chơi nhưng có biểu hiện hơi mệt.

Đến đêm ngày 23/4, cháu Ngọc lên cơn sốt và có biểu hiện co giật.  Gia đình đã nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng chưa lên đến nơi cháu bé đã tử vong.

“Đêm hôm đó (23/4) cho đến rạng sáng (ngày 24/3), cháu lên cơn sốt, có những biểu hiện như co giật, khi hai vợ chồng tôi nghe thấy tiếng con hoảng loạn liền gọi xe taxi để đưa con đi bệnh viện cấp cứu, khi chưa đến được bệnh viện thì cháu đã tử vong”, Chị Nguyễn Thị Mận, 25 tuổi (mẹ cháu Ngọc) nghẹn ngào kể lại.

Chưa rõ nguyên nhân tử vong

Ông nội của cháu Ngọc cho rằng, cái chết bất thường của cháu mình có nguyên nhân một phần do tiêm vắc xin phòng bệnh.

Theo tìm hiểu, cháu Ngọc đã tiêm vắc xin phòng bệnh Viên màng não Mô cầu tuýp BC (VA - Mengoc - BC) do CuBa sản xuất. Loại vắc xin này được Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1, Bộ Y tế nhập khẩu, có giá 190.000 đồng/liều. Lịch tiêm được áp dụng với trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, trẻ lớn và người lớn. Lịch tiêm cơ bản gồm 2 liều, mỗi liều 0,5ml, khoảng cách giữa các lần tiêm là 6 - 8 tuần (liều thứ 2 bắt buộc để đạt được mức bảo vệ).

Trưởng trạm Y tế xã Yên Thắng, bà Nguyễn Thị Huyền cho biết "Việc thực hiện tiêm phòng bệnh viêm màng não Mô cầu được Trạm Y tế xã triển khai đúng quy trình và thực hiện rất nghiêm ngặt theo quy định và sự giám sát của Trung tâm Y tế huyện. Trước khi triển khai tiêm, chúng tôi đã có thông báo và tuyên truyền rộng rãi đến người dân qua phương tiện thông tin đại chúng.

Cũng theo bà Huyền, trong số 150 trường hợp tiêm phòng bệnh viêm màng não mô cầu tại Trạm Y tế xã trong ngày 19 và 20/3, trong vòng 72 giờ sau tiêm thì chỉ có duy nhất một trường hợp Trạm Y tế xã nhận được thông tin có phản ứng phụ sau tiêm. “Đây là một cháu bé 2 tuổi ở xóm 4, cháu bé được người nhà đưa đến trạm trong tình trạng sốt, co giật… Sau khi được sự chăm sóc của y bác sĩ tại trạm, sức khỏe của cháu bé trở lại bình thường và được gia đình đưa về nhà. Trường hợp của cháu Ngọc, sau tiêm phòng 5 ngày chúng tôi mới được nghe tin. Tuy nhiên, lúc này cháu đã tử vong, chúng tôi cũng đã đến gia đình thăm hỏi, chia sẻ và nắm những thông tin có liên quan để báo cáo lên cấp trên”.

Trước đó, một bệnh nhi 8 tháng tuổi tử vong bất thường đã xảy ra tại BVĐK huyện Yên Mô do sự tắc trách của bác sĩ. Bệnh nhi bị tử vong là bé gái Phạm.T.G.N, con của chị Vũ Thị Dinh (19 tuổi, ngụ tại thị trấn Yên Thịnh, huyện Yên Mô, Ninh Bình).

Bé trai tử vong tại trường mầm non tư thục
Bé trai tử vong tại trường mầm non tư thục
(Xã hội) - (Phunutoday) - Theo lời kể của cô giáo được ghi trong hồ sơ bệnh án, bé T. có đeo dây chuyền ở cổ và bị mắc vào khóa ở tủ đựng đồ dẫn đến ngạt thở.
Nữ sinh bị cưa chân xuất viện, gia đình yêu cầu bồi thường
Nữ sinh bị cưa chân xuất viện, gia đình yêu cầu bồi thường
(Xã hội) - (Phunutoday) - Em Lê Thị Hạ Vi đã xuất viện sau gần 1 tháng điều trị. Tình trạng sức khỏe nhiều tiến triển tốt và em bắt đầu quá trình tập vật lý trị liệu.

   

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT