Bé gái người Mông có khối u dị thường phải di chuyển bằng tứ chi giờ ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Bé gái Ly Thị Lúa - cô bé người Mông từng khiến nhiều người xót xa vì bị u dị thường phải đi lại tứ chi dù đã qua phẫu thuật vẫn chưa đi lại bình thường được.

Chắc hẳn nhiều người chưa quên trường hợp cô bé Ly Thị Lúa là người dân tộc Mông, sinh năm 2006, ở thôn Giàng Chù A (xã Du Già, huyện Yên Minh), người mang trong mình khối u dị thường khiến bé phải di chuyển bằng tứ chi đã từng khiến nhiều người xót xa, thương cảm cách đây 1 thời gian.

Theo ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Chủ tịch xã Du Già , bé Ly Thị Lúa sinh ra trong một gia đình nghèo. Mẹ bé là chị Vàng Thị Chủ, sinh năm 1965. Hơn 40 tuổi, chị mới sinh bé Lúa – cũng là cô con gái út. Nhưng từ khi sinh ra, Lúa đã mang một cái u sau lưng, bé lớn bao nhiêu thì khối u càng phát triển bấy nhiêu, tới giờ đã to hơn cái bát tô, có màu đỏ bầm, nứt nở.

Khối u làm cột sống bé gái Mông 10 tuổi biến dạng, không thể đứng thẳng được, mà phải bò lết bằng cả tứ chi và cũng chỉ di chuyển gần chứ không thể đi xa được.

be-gai

 Hình ảnh bé Lúa khi chưa phẩu thuật

Trời mùa đông rét buốt, bé không dám ra ngoài, chỉ quanh quẩn bên bếp lửa cùng người mẹ nghèo, neo đơn. Ai hỏi bé cũng cười và nũng nịu dụi đầu vào lòng mẹ già.

Bé khoe với mọi người là vết mổ của các bác sĩ không còn đau đớn, nặng nề, nên bé đi lại cũng nhẹ nhàng, dễ chịu hơn rất nhiều. Nhìn vết mổ khéo của bác sĩ, thấy cái sẹo chỉ nhỏ như bàn tay trẻ con.

Trước đó, ngày 20/4/2016, bé Lúa sau khi được chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức phối hợp thực hiện phẫu thuật quái u.

Từ kết quả chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ thấy rõ khối u có biểu hiện thoát vị màng não tủy vùng cùng cụt, dây tủy bị kéo căng và khuyết cung sau đốt sống cùng, khiến bé phải bò bằng tứ chi và ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng khác.

Xác định tình hình bệnh tật của bé Lúa vô cùng phức tạp, các bác sĩ đã phải làm việc vô cùng cẩn thận và vất vả.

Nhà bé Lúa  nghèo, trước đấy để chữa trị cho con, mẹ bé đã phải bán con bò là tài sản giá trị duy nhất, nhưng kết quả cũng chẳng ăn thua gì. Lần về Hà Nội, nhờ chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và tấm lòng của các nhà hảo tâm, cùng với bảo hiểm hộ nghèo mà chi phí khám chữa của em được miễn phí hoàn toàn.

be-gai.01

 Hai mẹ con bé Lúa

Anh Lò Văn Toàn, anh rể của bé Ly Thị Lúa cho biết, khi bé Ly Thị Lúa xuất viện, các bác sĩ cho hay khối u đã được triệt tiêu hoàn toàn. Chức năng thận bình thường, nhưng bé cần được theo dõi thêm. Quan trọng thời gian tới là tập trung phục hồi chức năng vận động và chức năng đại, tiểu tiện.

Được biết, sức khỏe của bé Lúa ổn định hơn, bác sĩ đã hướng dẫn bé tập đi hàng ngày, giờ có đau nhưng sẽ đi lại được. Nhưng hai chân bé bị teo đã lâu với thói quen đi bằng tứ chi lâu năm đã thành tật. Vùng núi rét sớm, nên dù có mẹ giúp bên cạnh thì vết mổ của bé Lúa vẫn đau.

Và mỗi bước tập đi của bé là một bước vận động đau đớn. Vì bé không dám tập đi nhiều, nên tới giờ bé bò có đỡ hơn một chút, nhưng chưa đi lại được bình thường bằng hai chân, nhưng cơ thể và bước bò đã nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, đên hiện giờ bé Lúa vẫn chưa đi học được vì còn nhiều khó khăn, đau đớn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link