Bé trai 18 tháng tuổi không mảnh vải che thân đứng giữa trời nắng 40 độ, ngực đeo biển: ‘Cháu không có bố mẹ’

( PHUNUTODAY ) - Hình ảnh em bé mới 18 tháng tuổi, trên mình không có một mảnh áo, ngồi trong thùng xốp giữa trời nắng 40 độ C lang thang tại Hà Nội khiến nhiều người thương cảm.

Hoàn cảnh đáng thương

Những hình ảnh về câu bé này đang nhận được nhiều sự quan tâm, chú ý từ cộng đồng mạng. Theo như thông tin tài khoản Facebook cho biết: “Rất thương con. Giữa trưa nắng nóng 37 độ. Một đứa bé 18 tháng, ngồi trong thùng xốp có ít nước để làm mát. Người ông già chở cháu trên chiếc xe cũ được cải tiến lang thang khắp Hà Nội mưu sinh, bán thẻ nạp điện thoại, vài đồ nho nhỏ như gương, lược. Thời gian chờ xe buýt khiến mình không kịp hỏi han nhiều, chỉ biết mẹ bé nghiện hút, bỏ đi, lúc mẹ mang thai và sinh bé ở nhờ người ông này nên ông coi bé như máu mủ. Bà ngoại của bé hiện bị tai biến và cũng đang nuôi một cháu ngoại khác. Giữa trưa, hai ông cháu thường tạt qua bến xe buýt tại Ô Quan Chưởng để tránh nóng.

Bài đăng trên mạng xã hội

Bài đăng trên mạng xã hội

Nhiều người đến xin ông nuôi đứa bé nhưng ông không đồng ý. Đau lòng quá, ngang tuổi với con bé nhà mình mà số phận cơ cực quá. Trời nắng, đến mình đợi xe 10 phút còn khó chịu huống chi đứa bé. Trộm vía, cháu thích nghi phần nào hoàn cảnh, vẫn khoẻ mạnh và bị sổ mũi nhẹ, nếu là con mình thì không thể chịu được. Câu chuyện buồn cho ngày 1/6”.

Dưới nắng nóng 40 độ C, hai ông cháu lang thang khắp các con đường

Dưới nắng nóng 40 độ C, hai ông cháu lang thang khắp các con đường

Vén màn sự thật

Theo tìm hiểu, được biết hình ảnh hai ông cháu trên ở tại bến xe buýt Ô Quan Chưởng, phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cụ ông tên là Lê Thanh Toàn (SN 1960, ở Yên Hòa, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội), còn cháu bé ngồi trong thùng xốp giữa trưa nắng nóng là V.Đ.T. (SN 2018). Giữa hai người này không có mối quan hệ máu mủ, nhưng hiện tại bé đang được ông Toàn chăm sóc, nuôi dưỡng.

Dưới cái nắng như đổ lủa, gần 40 độ C ở Hà Nội, ông Toàn thu gom đống giấy vụn người dân cho, còn cháu bé trần truồng không mặc áo, chạy xung quanh chiếc xe đẩy hàng hóa. Trên xe có tấm biển ghi dòng chữ: “Cháu không có bố mẹ, cám ơn cô bác thương cháu”, phía dưới là các mệnh giá để nạp điện thoại.

Đứa bé trần truồng, vô tư chơi đùa trong thùng xốp

Đứa bé trần truồng, vô tư chơi đùa trong thùng xốp

 

Ông Toàn khổ sở cho biết, ông có vợ và hai con trai nhưng họ đều bỏ ông đi. Còn cháu T là con của chị Vũ Thị Loan (SN 1983, ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh).Trước đó, chị và chồng ly hôn ra tòa, sau đó chị phát hiện mang bầu nên về ờ với ông ở Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội).

Cháu T. với ông Toàn không có quan hệ ruột thịt, ông nuôi cháu từ khi cháu lên 1

Cháu T. với ông Toàn không có quan hệ ruột thịt, ông nuôi cháu từ khi cháu lên 1

Ngày 24/12/2018, chị Loan hạ sinh em T. tại nhà, sau đó ông Toàn nhờ mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Hai ngày sau, hai mẹ con cháu T. lại quay trở lại nhà ông Toàn. “Thằng bé được 3 ngày tuổi, mẹ nó bế đi khắp chợ Đồng Xuân. Sau đó, thấy tôi già cả vẫn chạy xe ôm, mẹ cháu bé bảo tôi ở nhà trông con cho cô ấy, còn cô ấy đi làm kiếm tiền nuôi cả nhà”, ông Toàn tâm sự.

Ông Toàn cũng cho hay, khi cháu T. sinh nhật 1 tuổi, hai mẹ con cháu đi chụp ảnh với nhau. Sau đó, chị Loan đưa cháu T. về, nói với ông là đi mua bánh sinh nhật cho con. Tuy nhiên, sau đó không thấy mẹ cháu về. Mấy ngày sau thấy công an thông báo về việc người phụ nữ này bị bắt liên quan đến vụ buôn bán ma túy.

“Mẹ cháu bé nhờ tôi trông cháu hộ nên tôi đợi khi nào cô ấy ra tù rồi trao trả con chứ không cho ai nuôi cả. Nhỡ lúc cô ấy về tìm con tôi biết làm thế nào?”, ông Toàn nói thêm. Có lẽ đã sớm trải qua cuộc sống bươn chải cùng ông nên cháu T. hoàn toàn khỏe mạnh, không bị ốm đau bao giờ.

Hàng ngày, ông Toàn và cháu T. rời nhà lúc 8h sáng, hai ông cháu đi trên chiếc xe máy cũ kỹ đi khắp các con phố ở Ô Quan Chưởng, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân,... mưu sinh bằng cách bán thẻ điện thoại. Đến 20h tối, hai ông cháu mới lục đục về nhà.Lý giải về việc không cho cháu bé mặc quần áo, ông Toàn bảo, em có quần áo rất nhiều, nhưng do bị viêm da nên mặc vào sẽ nổi mụn, vì thế mùa hè ông thường để cháu cởi truồng.

“Mùa hè, một ngày tôi cho cháu ngâm nước 6 lần, thằng bé thích nghịch nước lắm. Tôi cứ để cháu vào thùng xốp rồi đổ ít nước vào đấy để cháu ngồi cho mát. Nghịch chán nó lại lăn ra ngủ”, ông Toàn cho hay.

Được biết, cháu T. đã được làm giấy khai sinh, hàng tháng ông Toàn vẫn đưa em đi tiêm chủng đầy đủ. Ông Toàn cho biết việc nuôi cháu cũng không vất vả gì. Nhiều người thương tình thường mua đồ ăn, cho tiền, mua thẻ cào điện thoại giúp ông để ông có tiền trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó, cháu T. vẫn còn các dì và bà ngoại, nhưng bà nay cũng già yếu và không thể nuôi cháu T. được.

Từ khi T. được sinh ra, cháu đã 4 lần được ông Toàn chở xe máy về thăm quê ngoại ở Quảng Ninh. Theo ông Toàn, mẹ cháu không cho đằng nội nhận T., còn cha cháu biết ông nuôi cháu nhưng không đoái hoài gì đến.

Nói về trường hợp của ông Toàn và cháu T., bà Nguyễn Thị Sang- Tổ trưởng tổ dân phố nơi ông sinh sống cho biết, chính quyền địa phương đã nhắc nhở nhiều lần để cháu bé ở nhà đi học, không được mang cháu đi lang thang khắp nơi. Tuy nhiên, ông Toàn không nghe. Đồng thời tổ dân phố, người dân xung quanh cũng rất quan tâm đến ông Toàn và cháu bé, vừa rồi cũng hỗ trợ hai ông cháu nhu yếu phẩm.

Tổ dân phố cho rằng, ông Toàn lơi dụng cháu bé để lấy lòng thương hại của mọi người, lấy tiền nuôi thân. Bởi, chính quyền địa phương nhiều làn khuyên ông Toàn cho cháu vào trung tâm nhưng không được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link