Bé trai 2 tuổi bị bỏng nặng vì mẹ nhỏ nhầm axit để rửa mũi

( PHUNUTODAY ) - Thấy con khóc thét và khói trắng bốc lên sau khi rửa mũi, người mẹ hoảng hồn khi phát hiện lọ nước muối sinh lý còn nguyên nhãn mác đã được người nhà dùng để chứa axit tẩy nốt ruồi.

Ngày 25/10, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ đã tiến hành phẫu thuật tạo hình cho một bé trai 2 tuổi ở Ninh Bình bị bỏng nặng ở phần mũi và mặt, do phụ huynh nhỏ nhầm axit vào mũi.

Sự cố trên xảy ra khi bé mới được 4 tháng tuổi. Hôm xảy ra sự việc, bé được đưa về nhà bà ngoại chơi. Thấy con sổ mũi nhẹ, người mẹ đã lấy lọ nước muối sinh lý (natri chloride 0,9%) còn nguyên nhãn mác để rửa mũi cho con.

Tuy nhiên, dung dịch bên trong không phải nước muối sinh lý mà là axit chloaxetic 80%, thường để tẩy nốt ruồi.

Bác sĩ đang thăm khám cho bé.

Bác sĩ đang thăm khám cho bé.

Mẹ bệnh nhi kể: "Cháu đau đớn, khóc thét, mũi có khói trắng bốc lên. Hỏi ra mới biết dì bé mua axit về dùng nhưng lại đổ sang lọ nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác".

Gia đình sau đó đã đưa cháu đến bệnh viện gần nhà để sơ cứu. Bệnh nhi sau đó được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit chảy xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da.

Sau một thời gian điều trị ổn định, thấy con có biểu hiện khó thở, ăn uống khó khăn nên gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương thăm khám.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit nên chỉ định phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái cho trẻ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi sẽ được tiêm thuốc chống sẹo lỗi 1 lần/tháng trong vòng 6 tháng. Các bác sĩ sẽ theo dõi, xem xét mức độ tiến triển của bệnh nhi để có kế hoạch điều trị tiếp.

Các bác sĩ đứa ra khuyến cáo, trong trường hợp bỏng hoá chất như trên, cha mẹ cần bình tĩnh sơ cứu bằng cách dùng đúng loại nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ để làm loãng axit tại vị trí tổn thương, sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế. Nếu bước sơ cứu ban đầu không đúng có thể dẫn đến những tổn thương sâu và phức tạp hơn ở trẻ.

Ngoài ra, trước khi sử dụng bất kì loại dược phẩm nào phụ huynh cần xem xét kỹ nhãn mác, cách sử dụng. Các loại thuốc và sản phẩm có độc tính cao cần để nơi riêng biệt, đặc biệt nên để ở chỗ trẻ không thể với tới. Không để thuốc gần thức ăn, nước uống. Tuyệt đối không lưu trữ dung dịch trong các vỏ chai, lọ đã qua sử dụng, tránh gây ra những sự nhầm lẫn đáng tiếc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link