Bé trai 6 tuổi mãi chẳng cao thêm, BS chỉ ra 4 loại thực phẩm độc hơn cả túi nilon

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này tuy ngon miệng, trẻ nhỏ có thể ăn nhiều hơn nhưng lại không tốt cho sự phát triển của trẻ.

Trẻ nhỏ ngày nay được chăm sóc chu đáo hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, trẻ được cha mẹ chăm chút cho từng bữa ăn, giấc ngủ, dành cho những gì tốt nhất. Tuy nhiên, có nhiều loại thực phẩm tưởng là bổ nhưng thực chất lại không giàu chất dinh dưỡng như cha mẹ vẫn nghĩ.

Trường hợp của Zhou Zhou 6 tuổi là một ví dụ. Cha mẹ luôn đau đầu vì chiều cao của cậu. Mặc dù cha mẹ Zhou Zhou khá cao nhưng Zhou Zhou lại không cao lắm. Dù đã 6 tuổi nhưng Zhou Zhou chỉ như mới 4 tuổi, luôn thấp nhất so với bạn bè cùng trang lứa.

Sau khi đưa Zhou Zhou đến bệnh viện kiểm tra, cha mẹ Zhou Zhou mới biết nguyên nhân hóa ra vì Zhou Zhou thích đồ chiên rán. Vì con thích ăn, muốn con ăn được nhiều nên cha mẹ Zhou Zhou thường cho con ăn thịt rán, gà rán vào bữa tối. Những thức ăn này nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa, khiến dạ dày của cậu bé bị tích tụ thức ăn. Cơ thể bé cũng khó hấp thụ được dưỡng chất.

Bác sĩ cảnh báo những thức ăn này còn độc hơn cả túi nilon. Bố mẹ chớ dại cho con ăn:

Đồ hộp

Thực phẩm đóng hộp thường có chứa chất bảo quản để làm chậm quá trình hư hỏng của thực phẩm. Tuy chúng thơm ngon, tiện lợi nhưng chất bảo quản gây hại cho tỳ vị, dạ dày và gây tích tụ thức ăn.

Dưa chua

Trong dưa chua có chứa nhiều muối và axit cũng cản trở quá trình hấp thụ thức ăn của trẻ. Vì vậy trẻ nhỏ cũng không nên ăn.

Thức ăn thừa

Nhiều gia đình vì tiết kiệm nên thường xuyên sử dụng lại thức ăn thừa từ bữa trước. Họ không muốn vứt bỏ thức ăn thừa nên thường cất vào tủ lạnh và cố ăn cho đến khi nào hết thì thôi. Có những món ăn để trong tủ lạnh vài ngày nhưng họ vẫn cố ăn.

Ăn thức ăn thừa từ nhiều ngày trước có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày và đường ruột của người lớn. Tuy nhiên, ở trẻ nhỏ lá lách và dạ dày còn yếu nên sẽ dễ bị đau bụng, tiêu chảy. Trẻ ăn thức ăn thừa lâu ngày sẽ khiến trẻ không còn hứng thú với những bữa ăn. Dần dần trẻ trở nên kém ăn và không thể hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Nhóm thực phẩm này vốn rất khó tiêu hóa. Bên cạnh đó chúng cũng nhiều phụ gia khiến trẻ chậm phát triển chiều cao, béo phì, rối loạn nội tiết dẫn đến hệ xương đóng sớm và ảnh hưởng đến chiều cao.

Sau bữa tối nhiều dầu mỡ, nhiều trẻ sẽ đi ngủ sớm. Điều này làm ảnh hưởng đến dạ dày khi tiêu hóa thức ăn. Ăn xong rồi đi ngủ sớm không chỉ làm suy yếu dạ dày, lá lách mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ.

So với ban ngày thì ban đêm trẻ vận động ít hơn. Đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ sẽ nghỉ ngơi. Việc cho trẻ ăn no vào buổi tối sẽ tạo gánh nặng lớn cho lá lách và dạ dày. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý đến thức đơn bữa tối để tránh gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link