Bé trai 7 tuổi bị cảm lạnh đến t.ử v.ong chỉ vì việc làm này của mẹ, bác sĩ giỏi nhất cũng bất lực

( PHUNUTODAY ) - "Đứa trẻ ch.ết do cúm siêu vi, nguyên nhân sâu xa là do lạm dụng thuốc kháng sinh, dẫn đến bệnh viện không có phương pháp cứu chữa".

Gần đây, một cậu bé 7 tuổi tên Tiểu Dương ở Quý Châu (Trung Quốc) bị sổ mũi vì cảm lạnh, mới đầu cha mẹ Tiểu Dương cũng không quá để ý, cho rằng đây là bệnh nhỏ, chỉ cần ở nhà uống vài viên thuốc là khỏi. Do đó, mẹ đã cho Tiểu Dương uống thuốc chống viêm và thuốc chống virut.

Sau 3 ngày, tình trạng bệnh của Tiểu Dương không cải thiện, gia đình bắt đầu có chút lo lắng và đưa cậu bé đến bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, nhân viên y tế cũng cho rằng đứa trẻ bị cảm lạnh và đây cũng không phải là một căn bệnh nghiêm trọng, sau đó bảo cha mẹ đưa cậu bé về nhà tiếp tục uống thuốc.

Một tuần sau, tình trạng của Tiểu Dương không những không cải thiện mà còn nghiêm trọng hơn. Lúc này, Tiểu Dương liên tục sốt cao, và còn bị viêm phổi. Khi đến bệnh viện thì đã quá muộn, ngay cả những bác sĩ giỏi nhất cũng bất lực. Các loại thuốc chống viêm, truyền dịch và các phương pháp điều trị khác cũng đều không có tác dụng. Cuối cùng đứa trẻ bị suy đa tạng dẫn đến tử vong.

7rib-hqwsysy8877572-15513426305381070340845

Bác sĩ Đỗ Thúy Bình, trưởng Khoa cấp cứu của Bệnh viện nhân dân số một quận Ninh Dương cho biết: "Đứa trẻ chết do cúm siêu vi, nguyên nhân sâu xa là do lạm dụng thuốc kháng sinh, dẫn đến bệnh viện không có phương pháp cứu chữa".

Tiến sĩ Đỗ Thúy Bình cũng nhắc nhở cha mẹ: Không ủng hộ việc cha mẹ tự cho trẻ uống thuốc kháng sinh. Bởi thuốc kháng sinh không có hiệu quả đối với cảm lạnh thông thưởng, sử dụng thuốc kháng sinh cần phải làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Cách phòng tránh cảm lạnh cho trẻ nhỏ

Tiêm phòng cúm

Theo các chuyên gia, tiêm phòng cúm là cách tốt nhất giúp bé phòng tránh cảm cúm. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng, chính những mũi tiêm đó khiến bé mắc bệnh. Sau khi tiêm xong, một số bé bị cúm nhẹ, sốt nhưng những triệu chứng này không kéo dài quá 2 ngày sau khi bé được tiêm vắc-xin. Nếu xảy ra trường hợp trẻ bị cảm cúm ngay sau khi tiêm phòng thì nhiều khả năng trẻ bị virus tấn công trước khi vắc-xin có đủ thời gian sinh ra chất kháng để chống lại virus.

Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ

Ngay cả khi trẻ đã được tiêm phòng đây đủ, trẻ vẫn cần được chú ý vệ sinh sạch sẽ. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông trước khi ăn bữa chính và ăn vặt, chơi đùa. Chú ý cách rửa tay cho trẻ để đảm bảo đủ sạch vi khuẩn gây bệnh.

Vệ sinh nơi ở

Khử trùng cho ngôi nhà hiện đại, các đồ chơi mà bé đang tiếp xúc. Thường xuyên vệ sinh, sắp xếp lại bếp ăn, các vật dụng trong nhà, lau bàn ghế, các bề mặt thường xuyên được động tới.

Với ống nghe điện thoại, trẻ thường được tiếp xúc nhiều hơn, nên cũng cần vệ sinh sạch sẽ. Ngoài ra, cánh tủ lạnh, tay cầm lò vi sóng, các vật dụng khác trong nhà cũng cần được khử trùng.

Bổ sung vitamin C

Để trẻ có sức đề kháng cao, tránh được bệnh cúm, các mẹ hãy thường xuyên bổ sung vitamin C cho trẻ. Vitamin C có nhiều trong rau bắp cải, rau bina, hoặc nước cam buổi sáng ….

Kiểm tra nhiệt độ

Để theo dõi liên tục nhiệt độ cơ thể cho con mình. Có thể chọn loại nhiệt kế kẹp vào người hoặc chạy bằng pin để dưới lưỡi sao cho phù hợp với trẻ.

Cuối cùng, khi thấy trẻ đột nhiên bị sốt, nghẹt mũi, ho, mệt mỏi, ớn lạnh, đau tai, chán ăn, đau họng, sưng hạch… các mẹ nên cảnh giác với dấu hiệu của bệnh cúm. Hãy đưa con mình tới gặp bác sĩ sớm để tránh những nguy hiểm đến với trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link