Bé trai 8t sốt suốt 2 tháng sau khi uống sữa tươi: BS chỉ ra lỗi sai tai hại nhiều cha mẹ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Các sản phẩm từ sữa rất tốt cho cơ thể nhưng dùng sai cách lại có thể gây ra nguy hiểm cho sức khỏe.

Một cậu bé 8 tuổi ở Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc bắt đầu bị sốt liên tục cách đây 2 tháng. Nhiệt độ mỗi lần sốt không cao lắm, thường không vượt quá 38 độ C. Do đó, ban đầu gia đình cậu bé không để ý lắm.

Sau khi nhập viện, bác sĩ tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm cho cậu bé. Đến ngày thứ 4, kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Brucella melitensis.

Bác sĩ cho biết, bệnh Brucella thường phổ biến ở dê. Người bệnh cần tiếp xúc gần với da mới có thể bị lây bệnh. Trong khi đó, các bệnh nhi nhập viện bị bệnh này hầu như đều nhiễm bệnh do uống sữa dê tươi.

Bác sĩ đã hỏi kỹ người nhà bệnh nhi và phát hiệm bé đã uống sữa dê nguyên chất cách đây 2 tháng. Người nhà cho rằng uống sữa dê chưa tiệt trùng mới đảm bảo đủ chất. Do đó, họ cho con uống liên tục, không ngờ sau một tuần cháu có biểu hiện sốt.

Nhiều phụ huynh cho rằng sữa tươi nguyên chất, không qua đun nấu tốt cho sức khỏe của con nhưng không biết loại đồ uống này tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

Nhiều phụ huynh cho rằng sữa tươi nguyên chất, không qua đun nấu tốt cho sức khỏe của con nhưng không biết loại đồ uống này tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe.

Trên thực tế, các loại sữa tươi nguyên chất được vắt ra chưa qua xử lý nhiệt có chứa hàng trăm loại vi khuẩn gây bệnh như Brucella, Escherichia coli, trực khuẩn Vibro... Sau khi nhiễm khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài sữa tươi nguyên chất chưa được tiệt trùng, cha mẹ cũng lưu ý không nên cho con sử dụng những đồ uống dưới đây.

Sữa đậu nành chưa đun sôi kỹ

Sữa đậu nành có chứa một độc tố là saponin. Khi nấu sôi sữa ở nhiệt độ cao, độc tính của saponin sẽ biến mất.

Khi nấu sữa đậu nành, bạn cần chú ý đến hiện tượng sôi giả. Ở nhiệt độ 80-90 độ C, nhiệt sẽ mở rộng saponin tạo ra nhiều bọt trên thành nồi. Nhiều người lầm tưởng sữa đã sôi và tắt bếp. Khi đó, sữa đậu nành vẫn chứa nhiều độc tố.

be-trai-8t-sot-suot-2-thang-sau-khi-uong-sua-tuoi-02

Khi uống phải sữa đậu nành có hàm lượng saponin cao, nó có thể gay tan máu, kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng, chóng mặt... Ngoài ra, nó còn có thể gây ra tình trạng mất nước, mất cân bằng điện giải, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cứu chữa kịp thời.

Soda và các loại nước ngọt

Soda và các loại đồ uống chứa đường là những thực phẩm không tốt cho trẻ nhỏ. Đồ uống ngọt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh như gan nhiễm mỡ, tiểu đường tuýp 2.

Trẻ nhỏ uống nhiều nước ngọt cũng làm tăng cân, sâu răng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link