Bệnh lậu là gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội phổ biến khiến nhiều người lo lắng không biết xử lý như nào. Vậy bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội phổ biến nhất do vi khuẩn song cầu khuẩn lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae gây nên. Vi khuẩn này ưa thích sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo, ấm áp. Bệnh chỉ lây từ người qua người và tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc phải như nhau.

Mô tả ảnh.

Bệnh lậu là gì

Bệnh lậu cùng với bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV-AIDS là những căn bệnh xã hội nguy hiểm nhất, gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, tâm lý và cộng đồng chung quanh. Cả thế giới đang chung tay đẩy lùi các căn bệnh này.

Để mọi người hiểu rõ hơn về căn bệnh này sau đây chúng tôi xin đưa ra một số lý giải bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu là gì?

Bệnh lậu (hay bệnh lậu mủ) là do nhiễm vi khuẩn lậu, đây là một trong những bệnh lây truyền qua đường TD (bệnh lây lan qua QHTD) hàng đầu trên thế giới (với khoảng trên 700 000 ca nhiễm bệnh mỗi năm). Bệnh do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae (hay còn được gọi với cái tên cầu khuẩn) gây ra, loài vi khuẩn này ưa nơi kín đáo, ẩm ướt và ấm áp.

Các vi khuẩn lậu gây bệnh chủ yếu ở bộ phận sinh dục, miệng và mắt. Với nam giới mắc bệnh, sau QHTD, trải qua giai đoạn ủ bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng: đái dắt, đái buốt, nóng rát khi đi tiểu; từ dương vật (niệu đạo) chảy ra dịch màu trắng, vàng hoặc xanh; tinh hoàn sưng đau.

Phụ nữ mắc bệnh lậu thường có các triệu chứng rất mơ hồ, đến mức có thể làm cho các bác sĩ nhầm lẫn sang các bệnh phụ khoa khác như viêm tiết niệu hay viêm âm đạo thông thường. Các triệu chứng bệnh lậu ở nữ thường thấy có thể là đau âm đạo, ra khí hư hay chảy máu giữa các kinh kỳ. Ở cả nam và nữa, bệnh có thể biểu hiện ở trực tràng hay ở họng. Bệnh nhẹ nên có khi nhầm sang bệnh viêm họng, nhưng với bệnh lây tới hậu môn sẽ gây đau, chảy máu, tiêu chảy.

Bệnh lậu để lâu không chữa sẽ gây ra các hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Bệnh có thể gây ra một số chứng bệnh ở phụ nữ như đau mạn tính, viêm vùng chậu, nhiễm trùng ống dẫn trứng gây vô sinh hay lây lan cả bộ phận sinh dục, nguy cơ mang thai ngoài tử cung rất cao. Phụ nữa mang thai mắc bệnh lậu không được hỗ trợ điều trị kịp thời có thể bị xẩy thai và gây bệnh lậu mắt, nhiễm trùng máu và nguy cơ tử vong cao ở trẻ sơ sinh.

Ở nam giới, bệnh cũng gây ra nhiều hậu quả như gây các bệnh tại tinh hoàn, gây sưng đau tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tuyến tiền liệt, có khi gây vô sinh. Có một điểm chú ý rằng ít khi mà khuẩn lậu nhiễm vào máu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Có nhiều xét nghiệm để chẩn đoán, nhưng phổ biến nhất là phương pháp nhuộm Gram. Xét nghiệm này sẽ được hoàn thành khi bác sĩ lấy mẫu tinh dịch hoặc dịch âm đạo rồi soi dưới kính hiển vi để tìm khuẩn lậu. Có một thực tế là mẫu ở nam dễ phát hiện vi khuẩn hơn ở nữ. Bệnh lậu thường được chữa bằng thuốc kháng sinh. Nhưng các chuyên gia khuyến cáo, nên chữa bệnh sớm nhất khi có thể để tránh bệnh nặng khó chữa cũng như các biến chứng không mong muốn.

Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ
Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ để đi khám ngay trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn