Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

( PHUNUTODAY ) - Hiện ra có rất nhiều trường hợp bị mắc bệnh trào ngược dà dày, nhưng bệnh trào ngược dạ dày là gì và nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trên, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trào ngược dạ dày

Hiện nay có nhiều giả thiết về nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Ở những người bị trào ngược dạ dày thực quản thì van này hoạt động không bình thường, áp lực đóng yếu hơn bình thường, van mở vào những thời điểm không phù hợp làm cho các chất chứa trong dạ dày dễ dàng đi ngược vào thực quản.

1.benh-trao-nguoc-da-day-la-gi-1-phunutoday.vn

 

Bên cạnh đó, van có chức năng suy yếu, các yếu tố tác động góp phần cho tình trạng trào ngược thêm trầm trọng như béo phì, thoát vị dạ dày qua khe thực quản, thức ăn nằm lâu trong dạ dày, mang thai, hút thuốc lá, rượu bia, một số thức ăn và thuốc.

Những dấu hiệu của chứng viêm thực quản trào ngược

Một số những dấu hiệu nôn trớ thường gặp ở trẻ nhỏ như chất nôn có mùi chua của dịch dạ dày. Ít gặp hơn là triệu chứng khò khè, bé biếng ăn, chậm lớn, viêm phổi.

Ở trẻ lớn và người trưởng thành điển hình là triệu chứng ợ nóng, có vị chua ở họng, nóng rát hoặc đau ở ngực, cảm giác thức ăn bị kẹt lại khi nuốt. Các triệu chứng khác như khàn giọng và rát họng vào buổi sáng, hơi thở hôi.

Cùng với đó, các triệu chứng thường xuất hiện sau khi ăn hoặc về đêm. Triệu chứng giảm bớt khi người bệnh dùng các thuốc kháng axit như Phosphalugel hoặc thuốc làm giảm tiết axit như Cimetidine, Omeprazone.

Chẩn đoán một số biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Những dấu hiệu thường gặp ở người bị trào ngược dạ dày chính là ợ hơi, ợ chua, ợ nóng có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường nếu như nó chỉ xảy ra thoáng qua và không gây cảm giác khó chịu.  Triệu chứng điển hình của bệnh là ợ chua, ợ hơi, nóng rát sau xương ức, đau rát họng, vị chua trong miệng. Triệu chứng này trầm trọng hơn vào ban đêm, ở tư thế nằm.

1.benh-trao-nguoc-da-day-la-gi-2-phunutoday.vn

 

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu người bệnh có các triệu chứng điển hình này và không có dấu hiệu báo động của bệnh lý nghiêm trọng như là nuốt khó, nuốt đau, sụt cân, chán ăn, thiếu máu, chảy máu đường tiêu hóa, triệu chứng mới xuất hiện gần đây ở người lớn tuổi (trên 50 tuổi), thì người bệnh sẽ được chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản và tiến hành điều trị trong khoảng thời gian 4-8 tuần.

Hướng dẫn cách chăm sóc dinh dưỡng cho người bệnh

+ Phải chú ý cách thay đổi chế độ ăn: Người bệnh phải kiêng rượu bia, cà phê, thuốc lá, thức ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn chua, cay, nước uống có ga.

+ Chú ý thói quen ăn uống: Theo các bác sĩ, người bệnh không nên ăn bữa ăn quá no, nên chia làm nhiều bữa ăn ít hơn, không ăn muộn vào buổi tối, không nằm trong 2 giờ sau khi ăn, không uống quá nhiều nước trong khi ăn.

+ Chú ý cách nằm ngủ nằm đầu cao 15cm so với chân.

+ Giảm cân nếu thừa cân, béo phì.

Những thức ăn người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn:

+ Thức ăn có nhiều dầu mỡ:

Đây là những thức ăn này làm sức co của cơ vòng dưới thực quản giảm, làm cho thức ăn tồn đọng lâu trong dạ dày, do đó làm trào ngược dễ xuất hiện.

+ Trái cây tốt cho sức khỏe:

Tuy nhiên cũng có một số trái cây làm cho trào ngược dạ dày thực quản nặng thêm: cam, chanh, bưởi, cà chua, cóc, me... các loại trái cây này có thành phần acid nhiều. Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên hạn chế ăn, đặc biệt là trái cây chua.

+ Chocola:

Trong chocola có chứa chất là methyxanthine chất này làm giảm co thắt cơ vòng dưới thực quản, do đó trào ngược dịch dạ dày vào thực quản. Tiêu, ớt, hành, tỏi, bạc hà... gây kích thích dạ dày làm tăng khả năng trào ngược.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link