Bị chảy máu cam, ngửa đầu hay nhét giấy vào mũi mới đúng: Bác sĩ hướng dẫn cách cầm máu chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi bị chảy máu cam sẽ ngửa cổ lên cao, số khác lại lấy giấy mềm nhét vào lỗ mũi, có người thì bóp phần cánh mũi... Vậy cách làm nào mới đúng, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây nhé.

Chảy máu cam là gì và nguyên nhân dẫn tới chảy máu cam?

Chảy máu cam hay còn gọi là hiện tượng chảy máu mũi. Đây là tình trạng xuất huyết ở đường mũi do các niêm mạc mũi bị tổn thương.

Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Huang Dechang (Đài Loan) cho biết, nguyên nhân gây chảy máu cam có thể chia thành 2 nhóm chính: toàn thân và cục bộ.

Các yếu tố toàn thân phổ biến bao gồm huyết áp cao, thuốc làm loãng máu, aspirin và các loại thuốc khác làm cho máu khó đông hoặc những người có vấn đề về đông máu, dễ bị chảy máu cam. Những yếu tố cục bộ (cơ địa) bao gồm thời tiết hanh khô, cảm lạnh, viêm xoang và các yếu tố khác như nhiễm trùng, dùng lực quá mạnh khi xì mũi gây thương tích hoặc khối u.

chaymaucam

Cách chính xác để ngăn chảy máu cam

Có nhiều cách khác nhau để ngăn chảy máu cam nhưng thường gặp nhất thì phải kể đến cách nâng cao đầu (ngửa cổ lên cao), bóp phần trên của sống mũi hoặc nhét giấy mềm vào lỗ mũi.

Bác sĩ Huang cho biết, việc nâng cao đầu có thể khiến máu mũi chảy ngược về khí quản hoặc phổi gây khó thở. Trong khi đó, phần trên của sống mũi là sụn cứng chứ không phải là vị trí chảy máu, không giúp cầm máu. Và giấy mềm "không đủ mạnh" để ngăn máu chảy, thậm chí, việc véo mũi còn đem lại hiệu quả tốt hơn.

Về vấn đề này, bác sĩ Huang nhắc nhở rằng nơi chảy máu nhiều nhất ở mũi là màng mũi, đầu tiên phải để người bị thương ngồi xuống, dùng tay véo vào vị trí 2 lỗ mũi rồi cúi đầu nhẹ cho đến khi máu ngừng chảy. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp chườm đá lạnh hoặc chườm túi hạ sốt lên vùng mặt, trán cũng sẽ giúp co mạch máu và giảm tình trạng chảy máu cam.

Nếu sau 10 – 15 phút máu còn chảy, cần đến cơ sở y tế để được xử trí.

Để phòng tránh chảy máu lại: không ngoáy mũi và cúi người trong vòng vài giờ kể từ sau khi chảy máu mũi. Trong khoảng thời gian này, cần giữ phần đầu cao hơn ngực.

Chảy máu cam là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy máu cam là triệu chứng bệnh gì còn tùy thuộc vào bị chảy máu loại nào, lượng máu chảy bao nhiêu. Nếu chảy máu cam nhiều, thường xuyên có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý hoặc biến chứng nguy hiểm như:

Bệnh lý tim mạch, huyết áp

Bệnh nhân huyết áp cao khá thường gặp triệu chứng chảy máu cam. Nguyên nhân là khi huyết áp tăng đột biến gây tổn thương, vỡ mạch máu mũi. Đặc biệt nếu huyết áp cao kết hợp xơ cứng động mạch sẽ có thể khiến bệnh nhân cao tuổi chảy máu cao với khối lượng lớn và thường xuyên. Cần chú ý nếu bạn bị huyết áp cao, tránh vận động mạnh, làm tổn thương mũi hoặc táo bón rặn mạnh vì dễ gây nứt mạch máu, chảy máu mũi.

Bệnh lý về máu

Chảy máu cam có thể bắt nguồn từ các bệnh lý về máu như: Rối loạn chức năng đông máu, thay đổi số lượng tiểu cầu,… Ngoài ra, tác dụng phụ của thuốc điều trị chống đông máu cũng gây ra tình trạng chảy máu mũi thường xuyên.

U xơ lành tính

U xơ lành tính ở vòm họng, vòm mũi hoặc khối u xâm lấn dây thần kinh vận nhãn có thể gây triệu chứng chảy máu cam, mờ mắt, thể trạng yếu, da dẻ xanh xao,… Khi có các triệu chứng nghi ngờ này, bệnh nhân nên tới cơ sở y tế để khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác về vị trí, kích thước khối u. Các khối u xơ lành tính thường không phát triển thành ác tính hay gây nguy cơ ung thư nhưng vẫn cần chỉ định mổ loại bỏ.

Việc khối u xâm lấn sang các dây thần kinh, gây chảy máu mũi và các triệu chứng toàn thân khác cảnh báo mức độ nguy hiểm của bệnh.

U xơ ung thư

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam, ngoài thời tiết hanh khô, tổn thương màng mũi và các yếu tố khác thì cũng có thể do khối u. Một số bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng đã chia sẻ nguyên nhân chảy máu cam và cách cầm máu đúng cách, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở rằng có một loại chảy máu cam có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vòm họng,.

U xơ ác tính trong ung thư vòm họng gây dấu hiệu ban đầu là chảy máu cam thường xuyên, bên cạnh đó là các triệu chứng như: Lở loét, viêm nhiễm vòm họng mạn tính khi bệnh tiến triển. Khi chảy máu cam xuất hiện cùng các dấu hiệu nghi ngờ khác, bệnh nhân cần tới cơ sở y tế thăm khám và chẩn đoán.

Viêm mũi

Khoang mũi là bộ phận dễ bị viêm nhiễm gây ra các bệnh lý như viêm mũi, viêm xoang,… Chảy máu mũi là triệu chứng thường gặp của các bệnh lý này.

Một số bệnh lý khác

Một số bệnh lý cũng có thể gây ra tình trạng chảy máu mũi nhưng hiếm gặp hơn như:

- Bệnh lý về gan.

- Bệnh thấp khớp.

- Các bệnh lý về gan.

- Suy thận.

Có thể thấy, chảy máu cam cũng có thể xuất phát từ những bệnh lý và biến chứng nguy hiểm. Do đó người bệnh khi gặp phải triệu chứng này xuất hiện thường xuyên, chảy máu khối lượng lớn cũng các dấu hiệu sức khỏe khác cần sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có biện pháp điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link