Bị con "bắt quả tang" lúc "lâm trận"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Huyền chạy sang, kéo tay ghé vào tai tôi thì thầm vẻ bí mật: “Cháu kể cô nghe chuyện này, hay lắm. Hôm qua, cháu nhìn thấy bố mẹ cháu “ấy nhau” đấy!”.

Tôi giật mình, định mắng cháu nhưng kịp kìm lại. Tôi hỏi: “Thế bố mẹ cháu có biết cháu nhìn thấy không?”. “Bố mẹ cháu không biết đâu. Cháu nằm im, hé mắt, không dám thở mạnh”…

Cháu Huyền năm nay 6 tuổi, đang học lớp 1, là con thứ 2 của anh chị hàng xóm. Nhà cháu có 4 người,vì nhà chật chội nên bố ngủ với anh, còn cháu ngủ với mẹ… Tôi đem chuyện này nói với mẹ cháu thì chị gạt đi: “Trời ạ! Trẻ con biết cái gì, nói linh tinh. Mà cô đừng có giải thích vớ vẩn gì cho nó đấy nhé!”.

Mấy hôm sau, cô bé lại sang nhà tôi chơi. Lần này cô bé khoe là tối nào cháu cũng thức để xem bố mẹ làm nhiều chuyện với nhau. Cô bé còn kể chuyện trên lớp có cậu bạn trai học cùng bảo đấy là chuyện kỳ lạ của người lớn và hẹn cháu sẽ làm chuyện người lớn như bố mẹ vào năm 16 tuổi. Tôi há hốc mồm, không ngờ các cháu còn bé tí như vậy, chưa hiểu được thực chất của “chuyện ấy”, nhưng lại thấy “hay hay”  nảy sinh hiếu kỳ muốn hiểu sâu hơn nên chờ đợi cơ hội để khám phá rồi bắt chước.

Ảnh minh họa.

Còn cháu Hiếu đang học mẫu giáo lớn khi chơi với bạn gái đã bắt chước những động tác bé nhìn thấy ở cha mẹ, khiến bạn hốt hoảng kêu khóc. Có nhiều đứa trẻ đã biết liên hệ khi nhìn thấy chuyện. Như cháu Hoa sau tuần đến nhà bác chơi và ngủ lại, hôm sau về kể với bố mẹ là cháu không ngủ được. Khi bố mẹ hỏi tại sao, cháu nói: “Đêm qua hai bác làm y như bố mẹ ở nhà vậy, nhưng còn kinh hơn”. Và khi cháu xem truyền hình đến cảnh một đôi đang âu yếm nhau, cảnh được quay mờ đi và chuyển sang cảnh khác, cháu đã nói một câu khiến bố mẹ hết sức ngạc nhiên: “Chán thế, đang đến đoạn hay…”

Chị Lệ (Long Biên, Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, chia sẻ: “Ngày bé, con tôi ngủ chung với bố mẹ vì cháu hay đau ốm. Thương con, vợ chồng tôi cho con ngủ chung để tiện bề chăm sóc. Rất nhiều lần “làm chuyện ấy” theo kiểu du kích trên giường có “cảnh sát nhí”, vợ chồng tôi may mắn chưa bị con bắt quả tang giữa lúc đang “lâm trận” lần nào vì chúng tôi hành sự rất nhẹ nhàng và cu cậu ngủ rất say”

Nhưng đến nay, khi con chị trai chị Lệ đã được 5 tuổi - mấp mé tuổi vào lớp 1, sợ “đi đêm lắm có ngày gặp ma”, lỡ một lần nào đó con vô tình nhìn thấy thì nguy hiểm nên vợ chồng chị quyết định ép con ra ngủ riêng.

Được tự do, vợ chồng anh chị thoả sức “yêu” bù. Khi phòng con đã tắt điện, anh chị chắc mẩn rằng con đã ngủ say nên bắt đầu 'nhập cuộc'. Đang cao trào, chợt nghe tiếng động, chị Lệ quay lại và hoảng hốt thấy con trai đứng như tượng trước cửa phòng, ú ớ hỏi “Bố mẹ đang làm gì đấy?”.

Rồi khóc toáng lên và dùng hết sức đẩy bố nó ra. Bé cho rằng bố đang đánh mẹ. Còn vợ chồng chị thì quá bất ngờ nên lúc đó luống cuống không biết nên xử trí thế nào, “chỉ kịp kéo vội chăn đắp lên người còn bố bé thì quát tướng lên bắt con đi về phòng”, chị Lệ nói.

Với tình huống này, trong con mắt của bé hình ảnh người cha trở nên hung dữ còn mẹ nó là một nạn nhân không được ai cứu giúp.

Trẻ em khi nhìn thấy chuyện của cha mẹ có nhiều tâm trạng và hành vi khác nhau. Nhìn chung là các bé chưa hiểu được đó là thiên tính của cuộc sống vợ chồng.

Một số người bị con phát giác thì cảm thấy ngượng ngùng, sợ con đem chuyện đi kể cho người ngoài nghe, nên có người đe nẹt thậm chí đánh trẻ: “Đồ hư thân mất nết!” khiến trẻ không hiểu mình hư cái gì? Tất cả những hành động dùng vũ lực nhằm bịt miệng trẻ hoặc nghĩ rằng có thể khiến trẻ quên những gì nó nhìn thấy là việc làm vô ích. Trẻ có thể im lặng, nhưng những hình ảnh nó nhìn thấy thì không thể xóa bỏ được.

Lời bàn

Trẻ em ngày nay được sống trong được sống trong môi trường thông tin quá nhiều. Chúng quan sát, suy nghĩ và tự tìm lời giải đáp theo cách riêng của chúng. Cha mẹ không nên quá coi thường, không nên để sự bất cẩn trong sinh hoạt gia đình tạo ra những khó hiểu trong đầu óc trẻ.

Vì vậy bố mẹ tốt nhất không nên để con cái nhìn thấy “chuyện người lớn”. Nếu lỡ nhìn thấy rồi, thì cha mẹ cần đối mặt, không nên giấu giếm , lảng tránh. Vào một thời điểm cho phép khác, cha mẹ có thể giải thích cụ thể, trang bị những kiến thức tối thiểu cho bé. Có được phương pháp giáo dục đúng đắn về giới tính, con sẽ hiểu đúng về vấn đề này hơn, tránh được những sai lầm đáng tiếc sau này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn