Bi kịch lớn nhất 1 gia đình: Con cái đến 30 tuổi mà vẫn còn làm 2 việc "đáng sợ" này

( PHUNUTODAY ) - Khổng Tử từng nói: “Ba mươi tuổi đứng vững”, nhưng nếu con bạn đã 30 tuổi mà vẫn làm hai việc này thì đây chính là bi kịch lớn nhất của một gia đình.

Tuổi 30 là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của mỗi người, là thời điểm lý tưởng để thiết lập những mục tiêu lâu dài về gia đình, sự nghiệp và tài chính. Tuy nhiên, nếu con bạn đã 30 tuổi mà vẫn làm hai việc này thì đây chính là bi kịch lớn nhất của một gia đình.

1. Luôn phàn nàn, đổ lỗi về gia đình mình

Người xưa có câu: “Cha mẹ giàu con thong thả, cha mẹ nghèo con vất vả gian nan”. Đúng vậy, nền tảng gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của một đứa trẻ. Một số người có thể ở trong một môi trường tương đối đặc quyền ngay từ khi sinh ra, với nhiều cơ hội và nguồn lực hơn. Những người khác có thể sinh ra trong điều kiện gia đình nghèo khó và phải đối mặt với nhiều thách thức và hạn chế. Đây là điều chúng ta không thể kiểm soát được, điều duy nhất chúng ta có thể làm là thay đổi nó bằng nỗ lực của mình.

30-tuoi-con-cai-van-lam-2-dieu-nay-la-bi-kich-lon-nhat-gia-dinh-2

Nhưng không phải cứ con nhà giàu là thành công và con nhà nghèo thì luôn thất bại. Có người tái sinh trong hoàn cảnh khó khăn và đổi đời; có người suốt ngày đắm chìm trong ảo tưởng hư vô, không muốn chấp nhận hiện trạng mà không thể thay đổi.

Một số người không đạt được thành tựu gì khi ở tuổi 30, họ vẫn phàn nàn về gia đình quê hương và cha mẹ vì đã không cho họ cuộc sống tốt đẹp giàu có hơn, luôn lấy điều đó như một cái cớ để che đậy sự thật rằng họ chưa làm được gì. Đó là một người thất bại, họ thất bại ngay trong suy nghĩ của chính mình. Khi gặp thất bại hay khó khăn, họ có thể rơi vào trạng thái suy nghĩ quán tính và đổ lỗi cho cha mẹ, gia đình mình. Cách suy nghĩ này cho phép họ trốn tránh trách nhiệm phải đối mặt với những vấn đề và thách thức của chính mình.

Dù xuất phát điểm của chúng ta là gì thì cuộc sống cũng đầy rẫy những khó khăn, trắc trở. Mỗi cuộc đời đều có nỗi đau và sự đấu tranh riêng. Điều quan trọng nằm ở cách chúng ta đối mặt với những khó khăn này và thái độ của chúng ta đối với cuộc sống. Thay vì đặt mình vào tình trạng nằm im không tiến bộ, mù quáng đổ trách nhiệm cho cha mẹ thì hãy phấn đấu từ chính mình.

2. Trốn tránh trách nhiệm với gia đình

30-tuoi-con-cai-van-lam-2-dieu-nay-la-bi-kich-lon-nhat-gia-dinh-1

Một số khác ở tuổi 30 vẫn chưa trưởng thành mà vẫn trốn tránh trách nhiệm gia đình. Họ chỉ quan tâm đến việc giải trí và tiêu dùng của bản thân, bất kể gia đình có thiếu tiền hay không, thậm chí họ còn cảm thấy phiền phức khi về nhà thăm người thân.

Trong một gia đình hạnh phúc, trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình cần phải đan xen, tạo thành động lực tốt đẹp giúp đỡ lẫn nhau, yêu thương và cùng nhau phát triển. Cha mẹ là trụ cột của gia đình và phải làm gương cho con cái, đồng thời cung cấp cho chúng sự hướng dẫn và hỗ trợ cần thiết để chúng lớn lên khỏe mạnh.

Tuổi 30 không còn là thanh niên bồng bột mà cần có độ chín chắn nhất định. Tuy vậy, có một số cá nhân ở độ tuổi ba mươi lại cố gắng trốn tránh trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, bỏ qua vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình. Kiểu hành vi này sẽ chỉ mang lại ngày càng nhiều rắc rối và rắc rối cho gia đình, chẳng hạn như chẳng đạt được thành tựu gì và chỉ muốn mặc kệ. Đó chắc chắn là một điều bất hạnh cho những gia đình có những đứa con mãi không chịu lớn. Đối với những đứa con này, đã đến lúc cần thiết lập lại ý thức trách nhiệm và giá trị gia đình thông qua nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình để có thể vững bước trên con đường đời đầy chông gai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link