Bí kíp giữ ấm cho hoa, cây cảnh trong mùa rét lạnh

( PHUNUTODAY ) - Vào những đợt rét đại hàn, hoa, cây cảnh rất dễ bị ch.ết do lạnh. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn cách phòng chống rét cho cây cảnh và hoa vẫn sống tốt.

Việc ủ ấm hoa, cây cảnh là cần thiết để chúng có thể sống khỏe trong thời tiết mưa rét kéo dài với nhiều ngày có mức nhiệt xuống dưới 12 độ C trong những mùa đông tại miền Bắc. Nếu không được chăm sóc tootsvaof những đợt rét đại hàn cây cảnh và hoa sẽ nhanh chóng chết vì lạnh. Sau đây là những bí kíp giúp những người yêu thích hoa, cây cảnh có thể bảo vệ khi mùa giá rét sắp đến.

1. Tưới nước ấm cho hoa và cây cảnh

Giống như con người thường phải uống nước ấm vào mùa đông, các loại hoa cây cảnh cũng nên được tưới bằng nước ấm gần với nhiệt độ của đất. Mức nhiệt độ nước để tưới cây thích hợp nhất là khoảng 35 độ C.

Thời điểm tưới cây thích hợp trong mùa rét là vào lúc 2-3 giờ chiều. Ngoài ra bạn cũng có thể tưới cho cây bằng nước vo gạo, đây là một trong những nguồn dinh dưỡng lành tính và tốt cho sự phát triển của cây.

2. Dùng bóng đèn sưởi ấm cho cây

2_7_1295575134_78_suoi-hoa1

Dùng bóng đèn để sưởi ấm cho cây hoa. Ảnh:  www.tinmoi.vn

 Vào mùa đông, ánh sáng mặt trời khá hạn chế, trời âm u nên việc quang hợp của cây không diễn ra mạnh mẽ. Do đó, để cây quang hợp tốt hơn và sưởi ấm trong thời tiết lạnh, đặc biệt với những loại hoa cần nở hoa nhanh đúng vào dịp Tết thì bạn nên treo những bóng đèn vàng ấm áp phía trên.

3. Bổ sung vitamin B1

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông với lạnh giá và sương muối khiến cây rất dễ chết hoặc lá bị vàng úa, sức sống kém đi. Bên cạnh cách giữ ấm bằng nước ấm đã hướng dẫn ở trên bạn có thể phun thêm vitamin B1 nồng độ thấp dành cho cây trồng mỗi ngày hoặc vài ngày một lần tùy theo tình trạng của cây. 

Vitamin B1 được chế tạo tốt như là một chất kích thích tăng trưởng rễ. Không mạnh mẽ như các kích thích tố rễ tổng hợp IBA và NAA. Tuy nhiên, ổn định hóa tính hơn. Vitamin B1 có thể dễ dàng được tìm thấy tại các cửa hàng vật tư làm vườn. Hầu hết người sử dụng nó như là chất kích thích rễ và chống sốc. Với cách này, cây sẽ có thêm chất dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, kích thích ra rễ nhanh và hạn chế được sâu bệnh và vàng lá.

4. Ủ tro, trấu vào gốc cây

Đối với những cây to đã trồng lâu năm, cách giữ ấm cho cây có phần đơn giản hơn, cụ thể bạn có thể sử dụng tro, trấu ủ thêm vào gốc.

Tro trấu lâu bị phân hủy và tồn tại nhiều năm trong đất, nhờ đó đất tơi xốp được nhiều nước cho đất ẩm hơn. Tạo môi trường phát triển thuận lợi cho các hệ sinh vật hoạt động giúp cải tạo đất bạc màu và có nhiều dưỡng chất cho cây trồng phát triển tốt hơn . Trong tro và trấu có chứa kali giúp quá trình phân hủy từ hữu cơ sang vô cơ sẽ nhanh hơn. Tạo phát thải CO2 cho cây trồng hấp thụ trao đổi chất.

Ngoài ra bạn cũng có thể dùng vải gai, nilon để quấn ở thân cây như một lớp áo để giữ ấm.

5. Dùng nilon trùm lên hoa, cây cảnh

423

 Cây hoa đào được chống rét bằng việc trùm nilon lên. Ảnh: congluan.vn/

Nếu gia đình bạn không tiện để đưa cây vào trong nhà, bạn có thể dùng nilon trùm xung quanh cây để tránh rét cho cây. Đối với những cây nhỏ trồng trong chậu, có thể trùm cả chậu nhưng hãy nhớ tạo một vài lỗ thoát khí để tránh gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cây xanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link