Bí mật gia tộc quyền lực nhất Thanh triều: Nơi 3 hoàng hậu được sinh ra

11:12, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Lịch sử Trung Hoa luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn, và triều đại nhà Thanh cũng không ngoại lệ. Trong số những gia tộc quyền lực nhất thời kỳ này, nổi bật lên một cái tên với 3 người phụ nữ vang danh sử sách: gia tộc Ô Lạp Na Lạp thị.

Nhà Thanh có thể tiến vào Trung Nguyên không chỉ vì Lý Tự Thành không đủ sức kháng cự và Ngô Tam Quế đầu hàng, mà còn nhờ vào sức mạnh vượt trội của quân Bát Kỳ. Bên trong lực lượng Bát Kỳ cũng có sự phân chia thành nhiều gia tộc khác nhau, và hậu cung triều Thanh bao gồm rất nhiều phi tần và cung nữ được tuyển chọn từ các gia tộc này.

Việc kết hôn với hoàng thất đồng nghĩa với việc gia tộc đó sẽ được nâng cao địa vị. Từ thời Hậu Kim, có một gia tộc Mãn Thanh rất danh tiếng, với ba người từng trở thành hoàng hậu. Tuy nhiên, chỉ có một người trong số họ có kết thúc tốt đẹp, còn hai người kia đều gặp phải những kết cục bi thảm.

Gia tộc này chính là Ô Lạp Na Lạp Thị, đôi khi được gọi là Ô Lạt Na Lạp Thị do sự khác biệt trong dịch thuật từ tiếng Mãn. Cần chú ý không nhầm lẫn với Diệp Hách Na Lạp Thị, bởi dù chỉ khác nhau hai chữ, nhưng đây là hai dòng họ hoàn toàn khác biệt. Mỗi nữ tử khi vào cung làm phi, dù muốn hay không, đều mang trên mình sứ mệnh làm rạng danh gia tộc. Vậy 3 vị hoàng hậu xuất thân từ dòng họ Ô Lạp Na Lạp Thị là những ai?

Ô Lạp Na Lạp Thị là một gia tộc hiểu hách triều Thanh

Ô Lạp Na Lạp Thị là một gia tộc hiểu hách triều Thanh

Đầu tiên là Hiếu Liệt Vũ Hoàng Hậu, phi tử thứ tư của Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Tên bà là A Ba Hợi, một cái tên có vẻ không mấy ấn tượng, và bà cũng không nổi danh trong lịch sử. Tuy nhiên, bà có một người con trai không phải là hoàng đế nhưng uy quyền còn vượt cả hoàng đế, chính là Nhiếp Chính Vương Đa Nhĩ Cổn trong thời kỳ vua Đồng Trị. A Ba Hợi chỉ sống đến 37 tuổi và cuộc đời của bà có thể nói là đầy bi thảm.

Trước khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích lập nên nhà Hậu Kim, Ô Lạp Bộ và ông đã là những kẻ thù không đội trời chung, với những cuộc chiến diễn ra liên miên không ngừng. Khi A Ba Hợi mới 7 tuổi, cha cô đã qua đời, buộc cô phải sống cùng chú là Bố Chiêm Thái. Trong một trận chiến, Bố Chiêm Thái bị Nỗ Nhĩ Cáp Xích bắt sống và cả bộ lạc cũng bị chinh phục. Khi đó, A Ba Hợi mới 12 tuổi đã bị gả cho Nỗ Nhĩ Cáp Xích, người đã ngoài 30 tuổi.

Vì có mối quan hệ không rõ ràng với Nhị A Ca Đại Thiện, A Ba Hợi đã khiến Nỗ Nhĩ Cáp Xích phẫn nộ và từ đó bị lạnh nhạt. Sau khi Hoàng Thái Cực lên nắm quyền, để bảo toàn mạng sống cho con trai, A Ba Hợi bị ép phải tự sát, kết cục đầy bi thảm.

A Ba Hợi mới 12 tuổi đã bị gả cho Nỗ Nhĩ Cáp Xích, người đã ngoài 30 tuổi

A Ba Hợi mới 12 tuổi đã bị gả cho Nỗ Nhĩ Cáp Xích, người đã ngoài 30 tuổi

Vị hoàng hậu thứ hai là Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu, tên cụ thể không rõ. Bà được ban hôn cho Ung Chính khi mới 10 tuổi và trở thành Đích Phúc Tấn, hay còn gọi là chính thất của Ung Chính. Hôn sự này do chính Khang Hy sắp đặt. Sau khi kết hôn, cả hai sống rất hạnh phúc, và năm 16 tuổi, bà sinh hạ Hoàng tử Hoằng Huy, người con duy nhất của bà. Đáng tiếc là Hoằng Huy mất sớm khi mới 8 tuổi, nhưng tình cảm của Ung Chính dành cho bà vẫn không hề suy giảm.

Ung Chính đã vượt qua các hoàng tử khác để giành chiến thắng trong cuộc tranh chấp hoàng quyền, cuối cùng ngồi vững trên ngai vàng. Ngay sau khi lên ngôi, Ung Chính đã phong Ô Lạp Na Lạp Thị làm Hoàng Hậu, thể hiện tình yêu chân thành mà ông dành cho bà. Chín năm sau, Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu qua đời vì bệnh, kết thúc hơn 40 năm sống bên Ung Chính với tình cảm vợ chồng nồng thắm, bà quán xuyến và xử lý mọi việc trong hậu cung một cách xuất sắc.

Sự ra đi của bà khiến Ung Chính vô cùng đau lòng. Nhìn chung, cuộc đời của Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu tràn đầy hạnh phúc và kết thúc một cách viên mãn.

Cuộc đời của Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu tràn đầy hạnh phúc và kết thúc một cách viên mãn

Cuộc đời của Hiếu Kính Hiến Hoàng Hậu tràn đầy hạnh phúc và kết thúc một cách viên mãn

Cuối cùng là Thuần Đế Kế Hoàng Hậu, nhân vật nguyên mẫu của Nhàn Phi trong bộ phim cung đấu nổi tiếng "Diên Hi Công Lược". Có chuyên gia cho rằng bà xuất thân từ Huy Phát Na Lạp Thị, nhưng theo ghi chép trong "Thanh sử thảo", Nhàn Phi thuộc dòng tộc Ô Lạp Na Lạp Thị. Nhàn Phi nổi tiếng với mưu mô và thủ đoạn cao thâm trong chốn hậu cung đầy đấu đá, 27 tuổi đã được phong làm Quý Phi, và đến năm 30 tuổi, bà với tư cách Hoàng Quý Phi đã tiếp quản mọi sự vụ lớn nhỏ trong hậu cung.

Nhàn Phi, suốt cuộc đời, đã sinh hạ cho Càn Long hai người con trai và một người con gái. Bà không để lại nhiều dấu ấn xuất sắc, cũng không phạm phải lỗi lầm nghiêm trọng nào. Dù đã làm Hoàng Hậu trong nhiều năm, sau khi qua đời, bà không có một ngôi mộ riêng mà chỉ được chôn cất cạnh một phi tử khác.

Có chuyên gia cho rằng bà xuất thân từ Huy Phát Na Lạp Thị, nhưng theo ghi chép trong

Có chuyên gia cho rằng bà xuất thân từ Huy Phát Na Lạp Thị, nhưng theo ghi chép trong "Thanh sử thảo", Nhàn Phi thuộc dòng tộc Ô Lạp Na Lạp Thị

Vì sao Càn Long lại có thể nhẫn tâm đến vậy? Về vấn đề này, các tài liệu lịch sử chính thống không cung cấp câu trả lời, có lẽ vì các sử quan triều Thanh cũng không dám ghi chép. Tuy nhiên, theo những câu chuyện dân gian, trong một chuyến đi tuần phía Nam, bà đã khuyên Càn Long không nên quá đam mê mỹ sắc, từ đó gây mâu thuẫn với hoàng đế và dẫn đến kết cục bi thảm của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy