Quy định về việc nuôi dạy con cái
Hoàng hậu là người duy nhất được quyền nuôi dạy các a ca và cách cách. Thế nhưng, chính bản thân Hoàng hậu cũng không được phép nuôi dạy con của mình.
Hoàng tử buộc phải rời xa mẹ sau khi đầy tháng, để người khác nuôi nấng. Họ chỉ được gặp mẹ vào những dịp đặc biệt mà thôi.
Các Hoàng tử sẽ có một đội ngũ tùy tùng gồm 40 người để phục vụ, riêng vú nuôi có 8 người, những người còn lại phục vụ giặt giũ, cơm nước.
Sở dĩ có điều này là do nhà Thanh được cai trị bởi người Mãn Châu. Đây là một bộ tộc thiểu số ở Trung Quốc, vốn là những người du mục bán khai nên họ ủng hộ sự dũng cảm và độc lập.
Việc tách biệt khỏi mẹ mình ngay từ nhỏ, tránh sự yêu thương, che chở của mẹ sẽ góp phần hình thành và duy trì sự kiên trì, dũng cảm của từng cá nhân cũng như của cả quốc gia.
Đặc biệt, khi mang trong mình chân mệnh thiên tử, thừa kế ngai vàng, Hoàng tử càng phải được nuôi dưỡng kỹ càng và công phu, khác hẳn với những đứa trẻ thông thường.
Tất nhiên, mất đi tình yêu thương, gần gũi của mẹ là sự đánh đổi để giành lấy ngai vàng. Và dù không được gần gũi con nhưng bất cứ phi tần nào cũng mong muốn con mình được nối ngôi.
Việc tách biệt khỏi mẹ cũng nhằm mục đích ngăn chặn những hệ lụy quyền lực từ việc cùng huyết thống. Hoàng tử được người khác nuôi nấng, sẽ khiến tình cảm giữa mẹ và con không sâu đậm.
Khi thừa kế ngai vàng họ sẽ không dành quá nhiều ân sủng cho mẹ, tránh sự lộng quyền của hoàng thân quốc thích đối với việc triều chính.
Chính vì lẽ đó, công lao của việc nuôi dạy con cái lớn hơn cả việc sinh nở. Đã có chuyện một số Hoàng hậu không sinh được con trai nên nhận con của những phi tần khác để nuôi nấng.
Cũng chính vì lí do này khiến không ít phi tần nhà Thanh rơi vào trạng thái trầm cảm và qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng có những phi tần ôm tham vọng, sẵn sàng hy sinh con mình để tiến xa hơn trên con đường danh lợi.
Phân cấp địa vị và quyền lực qua cả móng tay
Những bộ móng giả không còn là vật dụng để bảo vệ móng thật mà còn là để phân cấp địa vị và quyền lực của các giai nhân trong hậu cung.
Vì là móng giả nên việc sử dụng nhiều chất liệu khác nhau và được trạm trổ khác nhau sẽ là cách để phân chia thứ bậc. Chẳng hạn như Hoàng hậu, quý phi những người có địa vị cao nhất hậu cung sẽ dùng hộ giáp bằng vàng, bạc, ngọc trai, mai rùa,... Còn riêng các phi tần thứ bậc thấp hơn phần đa sẽ dùng móng giả làm bằng đồng, ngà, men sứ.... Đặc biệt, về hoạ tiết trên móng, đối với Thái hậu sẽ được khắc hình chữ "vạn", chữ "thọ" biểu trưng cho sự sức khỏe và quyền lực tối cao. Còn Hoàng hậu sẽ thường được chạm khắc hình phượng hoàng.
Điển hình như bộ "hộ giáp" của Từ Hy Thái hậu nổi danh trong lịch sử. Cụ thể, một cung nữ từng theo hầu vị Thái hậu này đã từng tiết lộ trong cuốn tự truyện rằng, Từ Hi thường ngày sẽ chọn đeo móng giả làm bằng vàng ở tay phải và "hộ giáp" ngọc trai ở tay trái. Về đêm bà sẽ đeo những bộ đơn giản hơn. Ngón áp út và ngón út chính là hai vị trí mà Từ Hi dùng để đeo hộ giáp. Độ dài của những chiếc móng giả này thường ở độ 5 - 7cm.
Ngoài ra, theo tự truyện của cung nữ này tiết lộ, Từ Hi rất coi trọng móng tay thật lẫn bô hộ giáp, bà thường xuyên cho người chăm sóc và vệ sinh vô cùng cẩn thận mỗi ngày. Tuy nhiên, móng tay thật của người cao tuổi sẽ không còn được đẹp và thường xỉn màu, vậy nên về sau vị Thái hậu này mới chấp nhận để cho kẻ hầu người hạ cắt móng cho mình và chỉ đeo hộ giáp.
Theo nhiều giai thoại truyền lại, những bộ móng dài và nhọn này đôi khi còn trở thành vũ khí để các mỹ nhân phi tần thời xưa tẩm độc nhằm mưu hại nhau. Thậm chí, đôi khi còn để họ tự kết liễu chính sinh mạng của mình.