Bí quyết bảo quản trứng tươi ngon: Nên hay không nên rửa trứng trước khi cho vào tủ lạnh?

( PHUNUTODAY ) - Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về việc liệu có nên rửa trứng trước khi cho vào tủ lạnh hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và chia sẻ bí quyết bảo quản trứng tươi ngon trong thời gian dài.

Có nên rửa trứng trước khi bảo quản trong tủ lạnh?

Rửa trứng sau khi mua từ chợ và trước khi cất giữ trong tủ lạnh là một bước quan trọng. Vỏ trứng có lớp bảo vệ tự nhiên ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, nhưng trứng có thể đã bị ô nhiễm từ bụi bẩn và các tác nhân khác khi tiếp xúc với môi trường ngoài.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về an toàn thực phẩm từ Đại học Bách khoa Hà Nội, khuyến cáo rằng trứng có một lớp phấn hồng bảo vệ khi chúng mới được đẻ ra, giúp ngăn vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, lớp này không thể tiêu diệt vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng, mà môi trường như chợ có thể làm tăng nguy cơ ô nhiễm từ phân gà và vi khuẩn.

Do đó, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo nên rửa trứng với nước muối loãng hoặc nước sạch và lau khô trước khi bảo quản trong tủ lạnh để loại bỏ bụi và vi khuẩn, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn. Còn đối với trứng mua từ siêu thị, nơi chúng thường đã được làm sạch, có thể không cần phải rửa lại. Quan trọng là phải theo dõi và tuân thủ hướng dẫn bảo quản của nhà sản xuất để đảm bảo trứng luôn tươi ngon.

Chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo nên rửa trứng với nước muối loãng hoặc nước sạch

Chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo nên rửa trứng với nước muối loãng hoặc nước sạch

Mẹo bảo quản trứng trong tủ lạnh

Để bảo quản trứng hiệu quả trong tủ lạnh, mỗi gia đình cần tuân theo một số bước quan trọng:

Rửa trứng trước khi bảo quản

Rất nhiều người có thói quen bỏ qua bước này, nhưng việc làm sạch trứng giúp loại bỏ vi khuẩn từ bên ngoài, bảo vệ các thực phẩm khác trong tủ lạnh khỏi sự ô nhiễm chéo. Sử dụng một chiếc khăn mềm và ẩm để lau sạch trứng là một cách làm hiệu quả.

Định hình trứng đúng cách khi bảo quản

Để trứng luôn tươi mới, lòng đỏ cần được giữ ở vị trí trung tâm, không chạm vào vỏ. Vì thế, trứng nên được đặt đứng với đầu to hướng lên trên, đầu nhỏ hướng xuống dưới.

Tránh để trứng ở cửa tủ lạnh

Vị trí này thường xuyên bị thay đổi nhiệt độ do cửa tủ mở ra, đóng vào, làm cho trứng dễ bị hỏng hơn. Trứng nên được đặt trong hộp carton hoặc hộp nhựa kín đáo, sau đó cất giữ ở ngăn lạnh để đảm bảo ổn định nhiệt độ.

Thời gian lý tưởng để cất giữ trứng trong tủ lạnh

Trứng thường giữ được chất lượng tốt nhất trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 tuần khi được bảo quản trong tủ lạnh. Và nếu trứng đã được lấy ra khỏi tủ lạnh, hãy cố gắng sử dụng chúng trong vòng 2 giờ để đảm bảo độ tươi ngon.

Trứng thường giữ được chất lượng tốt nhất trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 tuần khi được bảo quản trong tủ lạnh

Trứng thường giữ được chất lượng tốt nhất trong khoảng thời gian từ 3 đến 5 tuần khi được bảo quản trong tủ lạnh

Một số mẹo bảo quản trứng khác

Sử dụng trấu hoặc mùn cưa

Sử dụng trấu hay mùn cưa là một kỹ thuật truyền thống thường được những người nuôi gia cầm ưa chuộng để bảo quản trứng. Để thực hiện, bạn chỉ cần chuẩn bị một hộp xốp hoặc hộp giấy sạch, sau đó phủ một tầng trấu khô hoặc mùn cưa lên đáy hộp. Đặt trứng lên trên tầng này, rồi lấp đầy không gian xung quanh và giữa các trứng với thêm trấu hoặc mùn cưa. Tiếp tục xếp chồng các lớp trấu và trứng cho tới khi đầy hộp, sau đó bịt kín hộp và đặt nó ở một nơi khô ráo và mát mẻ. Phương pháp này có khả năng giữ trứng tươi trong vài tháng, nhưng đừng quên kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần để đảm bảo chất lượng của trứng.

Phủ dầu thực vật lên vỏ trứng

Một phương pháp bảo quản trứng cực kỳ đơn giản là phủ một lớp mỏng dầu thực vật, như dầu hướng dương hoặc dầu mè, lên bề mặt vỏ trứng. Kỹ thuật này có thể giúp kéo dài độ tươi của trứng lên đến một tháng nếu được lưu trữ ở nhiệt độ khoảng 25 đến 32 độ C.

Một phương pháp bảo quản trứng cực kỳ đơn giản là phủ một lớp mỏng dầu thực vật

Một phương pháp bảo quản trứng cực kỳ đơn giản là phủ một lớp mỏng dầu thực vật

Sử dụng bã chè để bảo quản trứng

Bã chè, sau khi đã sử dụng, cũng là một lựa chọn hữu ích để bảo quản trứng. Cách làm này gần giống với việc sử dụng trấu hoặc mùn cưa: chỉ cần đặt trứng vào giữa các lớp bã chè trong một hộp hoặc thùng sạch, bọc kín và giữ ở nơi mát mẻ, khô ráo. Bảo quản trứng bằng bã chè có thể giúp kéo dài thời gian lưu trữ lên đến 2-3 tháng.

Sử dụng giấy báo để bọc trứng

Khi bạn mang trứng về nhà, hãy sử dụng một chiếc khăn giấy mềm để nhẹ nhàng làm sạch bề mặt trứng, loại bỏ mọi dấu vết bụi bẩn. Tiếp theo, bọc từng quả trứng bằng giấy báo đã được vò nát để tạo độ mềm. Đặt các quả trứng đã bọc vào một rổ có khoảng trống thông hơi và bảo quản ở nơi khô ráo, không ẩm ướt. Phương pháp này có thể giúp giữ trứng ổn định từ 1 đến 2 tháng. Để tăng cường hiệu quả bảo quản, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp này kết hợp với việc lưu trữ trứng trong tủ lạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link