Trứng bảo quản được bao lâu, cách nhận biết trứng hư hỏng đơn giản nhất

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thường có thói quen tích trữ trứng gà nhưng lại không chú ý đến hạn sử dụng, vậy thời gian bảo quản trứng là bao lâu?

Trứng là một mặt hàng dễ hỏng, cần được giữ trong tủ lạnh. Tại Mỹ và một số quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Thụy Điển và Hà Lan, trứng luôn được được bảo quản lạnh thay vì để ở nhiệt độ phòng. Điều này do trứng được rửa và khử trùng ngay sau khi gà đẻ nhằm ngăn ngừa Salmonella, loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm từ các sản phẩm gia cầm. Việc này có thể làm hỏng lớp biểu bì bảo vệ tự nhiên của trứng, thậm chí có thể giúp vi khuẩn xâm nhập dễ dàng hơn.

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độ C giúp ngăn ngừa nguy cơ này. Việc làm lạnh trứng hiệu quả đến mức khi kết hợp với lớp vỏ bảo vệ của trứng và các enzyme, trứng để trong tủ lạnh hiếm khi bị hỏng.

trung

Cần lưu ý dù được làm lạnh chất lượng trứng vẫn giảm dần theo thời gian. Trứng càng để lâu, túi khí trong trứng ngày càng lớn, lòng đỏ và lòng trắng trở nên mỏng hơn và kém đàn hồi hơn. Cuối cùng, nó có thể khô đi.

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, trứng nên được bảo quản trong hộp, giúp ngăn hấp thụ mùi và bảo vệ chúng khỏi sự dao động nhiệt độ khi cửa tủ lạnh được mở và đóng.

Trứng gà để được bao lâu?

Tùy vào điều kiện bảo quản sẽ quyết định trứng gà để được bao lâu.

Trứng gà để ở nhiệt độ phòng bình thường có thể giữ được trong khoảng 7 – 10 ngày.

Trứng gà để tủ lạnh hoặc được bảo quản lạnh đúng cách có thể giữ được khoảng 5 – 6 tuần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người tiêu dùng chỉ nên sử dụng trứng gà trong thời gian tối đa là 30 ngày khi bảo quản lạnh phù hợp tính từ ngày sản xuất. Nếu người tiêu dùng mua trứng ngoài chợ và không biết cụ thể ngày sản xuất thì nên dùng trứng trong tối đa 3 tuần từ lúc mua.

Ngoài ra, không nên đông lạnh trứng. Nếu muốn bảo quản chúng lâu hơn thời gian khuyến nghị từ ba đến năm tuần trong tủ lạnh, bạn có thể cho chúng vào hộp đựng an toàn.

Cách nhận biết trứng hư hỏng

Để nhận biết trứng gà có bị hư hay không, bạn cần nhìn vào lòng trắng của trứng. Trứng tươi có màu trắng đục hoặc màu trong. Trường hợp trứng gà có màu hơi hồng hoặc óng ánh kèm theo mùi thối nhẹ có nghĩa trứng đã bị hỏng.

Một cách khác để kiểm tra trứng gà đã bị hỏng hay chưa là thả trứng vào một bát nước. Trứng còn tươi mới sẽ ở dưới đáy bát trong khi trứng hư hỏng, đã cũ sẽ nổi lên do sự xuất hiện của tế bào khí hình thành dưới đáy vỏ.

Khi nhận thấy trứng gà bị hư hỏng, người dùng cần loại bỏ ngay. Bởi ăn những quả trứng này sẽ gây ra một số nguy cơ nhất định cho sức khỏe. Cụ thể, trong trứng gà hỏng có chứa vi khuẩn Salmonella và E-Coli rất nguy hiểm.

TAGS:trứng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn