Bí quyết chăm sóc nhan sắc “nghiêng nước, nghiêng thành” của mỹ nhân Trung Hoa cổ đại

( PHUNUTODAY ) - Những mỹ nhân đã từ hàng ngàn năm trước nhưng bí quyết làm đẹp luôn được lưu truyền và hữu hiệu đến tận bây giờ, bởi công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

Đến nay, các giai thoại về “tứ đại mỹ nhân”, về những mỹ nhân cổ đại của Trung Quốc với vẻ đẹp “nghiêng nước nghiêng thành”, “chim sa cá lặn” vẫn làm nức lòng bao thế hệ đời sau. Và càng ái mộ những vẻ đẹp ấy bao nhiêu, người ta lại càng tò mò muốn biết về cách mà mỹ nhân thời xưa chăm sóc sắc đẹp của mình như thế nào.

Empty

Phụ nữ Trung Quốc ngay từ thời cổ đại đã rất biết chú trọng trong việc chăm sóc nhan sắc của mình bằng rất nhiều bí quyết. Có bí quyết bắt nguồn từ dân gian, có bí quyết ở trong hậu cung mà chỉ những phi tần, mỹ nữ mới được biết đến. Lưu truyền đến thời nay, những bí quyết làm đẹp truyền thống ấy vẫn còn nguyên giá trị.

Lưu giữ nhan sắc với chè dưỡng nhan

Không chỉ chăm sóc sắc đẹp từ bên ngoài, phụ nữ Trung Quốc cổ đại còn chú trọng bảo vệ và nuôi dưỡng nhan sắc của mình từ bên trong cơ thể. Một trong những cách thức hiệu quả thường được sử dụng là dùng chè dưỡng nhan.

Empty

Món chè dưỡng nhan có các thành phần chính bao gồm: nhựa đào, tuyết yến, kỷ tử, tuyết liên tử, hạt sen, táo đỏ, long nhãn,… Đây là một món ăn khá nổi tiếng của Trung Quốc với công dụng giúp chăm sóc sắc đẹp.

Trong đó, nhựa đào có tác dụng làm lưu thông khí huyết giúp làn da hồng hào, mịn màng. Tuyết yến có chức năng bổ sung độ ẩm, cải thiện làn da khô. Tuyết liên tử (hay còn gọi là bồ mễ) thì rất hiệu quả trong việc thanh lọc cơ thể và chống lão hóa. Tất cả những thành phần này đều chứa lượng collagen thực vật lớn giúp chống nhăn da, làm da săn chắc và đàn hồi. Không chỉ giúp dưỡng nhan, món chè này còn có chức năng giải tỏa áp lực, làm tinh thần thư thái, giúp dưỡng thần hiệu quả. Bên cạnh đó, chè dưỡng nhan còn rất tốt cho tiêu hóa, bổ dưỡng nhưng không gây tăng cân, là một món ăn tốt giúp giữ gìn vóc dáng.

Học theo các mỹ nhân Trung Hoa cổ đại ăn món chè dưỡng nhan này, bạn sẽ không chỉ đẹp ở bên ngoài mà còn khỏe từ bên trong. Tuy nhiên đây là món ăn có tính hàn nên những người huyết áp thấp, phụ nữ mang thai không nên sử dụng thường xuyên.

Dưỡng tóc với nước vo gạo

Khi xem những bộ phim cổ trang Trung Quốc, ta có thể nhận thấy tất cả những cô gái đều có một mái tóc đen dài. Theo quan niệm thẫm mỹ cổ đại, mái tóc đen mượt mà, mềm mại như làn mây chính là một chuẩn mực của cái đẹp.

Empty

Để có được vẻ đẹp này, phụ nữ Trung Hoa xưa tận dụng một thứ rất quen thuộc trong đời sống đó là nước vo gạo. Không chỉ là bí quyết dân gian, nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong nước vo gạo lên men rất giàu chất chống oxy hóa, các axit amin và đặc biệt là Inositol – một carbohydrate có khả năng giúp phục hồi tóc khô gãy.

Học theo phương pháp làm đẹp này, bạn có thể thực hiện theo cách sau. Giữ lại nước vo gạo trong một cái thau sạch. Sau một vài giờ, khi những tinh chất gạo trắng đục lắng xuống dưới thì chắt hết phần nước trong ở bên trên. Chắt phần còn lại vào trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín và để trong phòng kín từ 2 – 3 ngày. Mỗi tuần 2 lần, dùng nước vo gạo đã được lên men ấy để ủ tóc trong khoảng 15 phút rồi gội lại bằng nước sạch. Nước vo gạo sẽ giúp nuôi dưỡng mái tóc trở nên óng mượt, đen nhánh và mềm mại.

Căng mịn da mặt với cây lăn đá cẩm thạch

Được cho là được xuất hiện từ thời nhà Thanh Trung Hoa (1644 – 1911), đến ngày nay, cây lăn mặt đá cẩm thạch (ngọc bích) vẫn là một dụng cụ làm được được yêu thích. Có nhiều điển tích được lưu truyền còn cho biết, Từ Hi Thái Hậu (Hiếu Khâm Hiển Hoàng Hậu) đã rất tin dùng dụng cụ này để lưu giữ sắc đẹp của mình.

Empty

Khi dùng con lăn mát lạnh bằng đá cẩm thạch massage trên mặt một cách nhẹ nhàng, máu huyết dưới da được kích thích lưu thông, các huyệt bị được tác động làm cho khuôn mặt trở nên hồng hào, tươi tắn, da dẻ căng mịn và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn.

Dưỡng ẩm toàn thân với cánh hoa hồng

Trong các bộ phim cổ trang, ta cũng rất hay bắt gặp cảnh các phi tần, mỹ nữ của hậu cung ngâm mình trong bồn tắm được rải đầy cánh hoa hồng. Chính xác đây là một bí quyết làm đẹp khác cũng rất được các mỹ nhân Trung Hoa yêu thích.

Empty

Mỹ nhân xưa thường thả cánh hoa hồng vào trong bồn tắm cùng với sữa dê vừa để dưỡng da mềm mại, ẩm mượt, mịn màng lại vừa “tẩm ướp” hương thơm nhẹ nhàng của hoa lên cơ thể. Trong cánh hoa hồng còn chứa nhiều vitamin C, các vitamin nhóm B, D, E, K… cùng các chất chống oxy hóa, mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link