Bí quyết để mẹ chăm sóc hệ xương của trẻ nhỏ chắc khỏe hơn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có thể thực hiện nhiều biện pháp giúp xương trẻ khỏe mạnh và linh hoạt hơn, chẳng hạn như tập thể dục hoặc ăn uống đúng cách.

Chọn giày cẩn thận

Trẻ vừa chào đời sẽ không cần đi giày, chỉ cần đi tất ấm để đảm bảo chân không bị lạnh. Khi lớn hơn một chút, mẹ có thể thử xỏ giày cho bé, để thuận tiện hơn khi ra ngoài.

Tuy nhiên, xương bàn chân của bé lúc này vẫn còn mềm. Để tránh việc xương bàn chân bị thương hay biến dạng, cần cho bé đi những đôi giày phù hợp.

Đặc biệt khi bé bước vào giai đoạn tập đi, tốt nhất mẹ nên chuẩn bị cho bé một vài đôi giày dành riêng cho tập đi. Thiết kế của những đôi giày này phù hợp với dáng chân của bé và giúp không bị thương khi đi dạo. Chú ý, khoảng trống bên trong giày rộng rãi, bé mang thoải mái, di chuyển bàn chân dễ dàng, mẹ sẽ không phải lo bé bị chèn ép các ngón chân.

Empty

Bổ sung cho trẻ những thực phẩm giàu canxi

Canxi là một loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một hệ xương chắc khoẻ. Chúng ta có thể tìm thấy canxi chủ yếu trong các sản phẩm từ sữa, hạt, rau xanh lá và đậu. Ngoài ra, nó cũng có mặt trong một số thực phẩm khác như nước cam và ngũ cốc.

Để giúp trẻ bổ sung canxi đầy đủ cho xương và cơ thể, bạn nên khuyến khích con ăn những thực phẩm tăng cường canxi sau, cụ thể:

Sữa: Bạn nên cho trẻ uống sữa theo khẩu phần khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng dựa trên độ tuổi. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên uống khoảng 2 – 3 phần sữa ít béo mỗi ngày. Những trẻ lớn hơn có thể cần đến 4 phần sữa ít béo mỗi ngày.

Thay thế thực phẩm thông thường bằng các thực phẩm có nhiều canxi: Chẳng hạn như bơ hạnh nhân thay cho bơ đậu phộng, hoặc nước cam tăng cường canxi thay cho nước trái cây thông thường.

Cung cấp lượng vitamin D cần thiết cho trẻ

Vitamin D được biết đến với vai trò giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Tuy nhiên thực trạng hiện nay, hầu hết trẻ em đều không tiêu thụ nhiều các thực phẩm có chứa vitamin D. Do đó, việc cung cấp lượng vitamin này cho trẻ ngay từ sớm là điều cần thiết, giúp trẻ có một hệ xương chắc khỏe.

Ngay cả trẻ sơ sinh cũng cần được bổ sung vitamin D, trừ khi chúng được uống ít nhất 32 ounce sữa công thức mỗi ngày. Để bảo đảm bổ sung đầy đủ lượng vitamin D cho trẻ, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có biện pháp tốt nhất.

191216-1-1-145126-161219-89

Một cách đơn giản giúp trẻ tăng cường tổng hợp vitamin D và giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn là tắm nắng. Tuy nhiên, bạn cần cho trẻ tắm nắng với thời gian phù hợp, tránh để làn da trẻ tiếp xúc quá lâu dưới ánh nắng mặt trời. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da và lão hoá sớm ở trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ ăn uống thường ngày nhằm giúp xương trẻ chắc khỏe hơn. Những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào, bao gồm các loại cá béo (cá mòi, cá trích, cá thu và cá hồi), lòng đỏ trứng, gan bò, ngũ cốc và nước cam.

Không mặc quần bó

Quần áo của bé rất đa dạng nhưng khi mẹ chọn lựa thì tốt nhất không nên mua cho bé những bộ quần áo bó sát. Mẹ nên biết rằng xương của trẻ rất mỏng manh, việc mặc quần áo bó sát có thể dễ khiến xương bị bóp nghẹt. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của xương.

Hãy cố gắng chọn đồ rộng rãi, chất liệu tự nhiên có thể thấm mồ hôi và thiết kế đơn giản để bé có thể thoải mái đi lại, hoạt động.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link