4 điều cha mẹ càng hào phóng con cái càng thành công, ngoan ngoãn, hiếu thảo

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường nói dạy con từ thủa còn thơ, 4 việc làm dưới đây nếu cha mẹ càng hào phóng với con trẻ thì lớn lên chúng càng thành công, ngoan ngoãn

Hào phóng về khía cạnh giáo dục

Dù cha mẹ có nghèo đến đâu thì việc học hành của con cái cũng không thể bỏ bê. Đa số các bậc cha mẹ đều đã nghe qua câu chuyện dạy con của mẹ Mạnh Tử. Mạnh Tử vốn mồ côi cha và chịu sự giáo dục nghiêm túc của mẹ là Chương Thị, sau này được gọi là Mạnh Mẫu. Bà nổi tiếng với câu chuyện 3 lần chuyển nhà để cho con trai mình được sống, học tập trong ngôi trường và môi trường giáo dục tốt nhất. Việc con cái được đầu tư một nền giáo dục tốt lớn lên bé dễ thành công, hiểu thảo hơn so với những đứa trẻ ít được đầu tư cho giáo dục.

Hào phóng về khía cạnh tinh thần

Bạn có thể nghèo khó về vật chất nhưng đừng bao giờ để cho con mình nghèo khó về tinh thần. Dù gia cảnh bạn chưa giàu có, không thể cho con những thứ mà con muốn, nhưng bạn vẫn có thể làm cho bé cảm thấy vui vẻ hạnh phúc với những món quà do chính tay cha mẹ tạo ra. Hoặc cha mẹ có thể dành thời gian để vui chơi với con, trò chuyện để thấu hiểu con cái của mình. Trong cuộc sống, cha mẹ hãy chú ý bồi dưỡng khía cạnh tinh thần, tâm hồn cho con. Hãy vun đắp cho con niềm yêu thích học tập, tích cực động viên con có những phẩm chất tốt trong tương lai.

khen-ngoi-con

Hào phóng lời ngợi khen

Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ đừng tiết kiệm lời khen với con. Hãy cho con sức mạnh tinh thần qua những lời khen thưởng, động viên. Tất cả chúng ta ai cũng thích được khen, cả người lớn và trẻ em đều vậy.

Tất nhiên việc khen ngợi phải đúng cách, không thể bừa phứa để tránh gây tác dụng phụ. Khi bố mẹ thấy con có một hành động tốt, xứng đáng được khen ngợi đừng chỉ đơn thuần nói "con giỏi quá" mà thay vào đó hãy sử dụng một lời khen cụ thể. Điều này sẽ giúp con hiểu rằng điều gì mình đã làm đúng điều gì để được khen và từ đó phát huy cho lần sau.

Hào phóng tình yêu thương

Con cái luôn cần tình yêu thương của cha mẹ, chính vì vậy làm cha mẹ bạn đừng bao giờ tiết kiệm tình yêu thương với con cái của mình. Tuy nhiên, yêu thương cũng cần phải đúng cách, bạn nên thường xuyên nói câu mẹ yêu con, hoặc bố yêu con để trẻ cảm thấy mình không bơ vơ lạc lõng.

Tuy nhiên, dù yêu con tới mấy bạn cũng không nên đáp ứng tất cả những yêu cầu vô lý của trẻ. Đừng vì yêu con mà bỏ qua tất cả những lỗi lầm của bé khiến cho bé cảm thấy mình là trung tâm của vũ trụ. Như vậy khi lớn lên bé dễ ích kỷ, chỉ biết nghĩ tới bản thân mình mà không nghĩ cho người khác. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link