Bí quyết giàu có của người Do Thái: Càng khó khăn, không tiền, không quan hệ càng phải làm 3 điều hào phóng này

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang gặp khó khăn, không có tiền, không có quan hệ thì càng phải hào phóng trên 3 phương diện này, vì người Do Thái giàu lên từ những điều đó!

Người Do Thái từ lâu đã sở hữu những nét đặc biệt, thông minh vượt trội khiến mọi người nể phục. Họ không chỉ thông minh mà còn là chủng tộc sinh ra rất nhiều tỷ phú trên thế giới, kể đến như Larry Ellison, Michael Bloomberg, Michael Dell,… Vậy bí kíp nào giúp họ trở nên giàu có như vậy?

Đó là người Do Thái luôn hào phóng trên 3 phương diện này:

images

Hào phóng về lợi ích

“Tạm thời buông bỏ lợi ích, là để đạt được càng nhiều lợi ích.”

Trong cuốn sách “Tháp Mộc Đức” có kể đến một người Do Thái tên Josephus cùng bạn bè đầu tư mở một “Công ty bảo hiểm hỏa hoạn.” Thực ra, cái gọi là “đầu tư” ở đây, chẳng qua là ký tên lên kỳ phiếu, dùng lòng tin để bảo đảm “Nếu xảy ra hỏa hoạn, tôi sẽ theo đơn mà bồi thường.”

Vậy nếu không có hỏa hoạn thì sao? Phí bảo hiểm chính là của bản thân, kiếm đều chứ không lỗ! Nhưng không ngờ, năm đầu tiên đã xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Nhìn thấy khoản bồi thường lên tới 10 vạn USD, các thành viên đều hoảng, tìm đến Josephus đòi bán cổ phần. Josephus trầm tư một lúc, nói: “Được, mọi người đã quyết định như vậy, tôi đồng ý cầm cổ phần của các bạn, sau đó bán các sản nghiệp khác để trả sạch phí bảo hiểm.”

Vừa thấy có người chấp nhận cầm cổ phần, ai nấy đều cảm thấy như lời lắm và mau chóng hoàn thành thủ tục, đi hưởng lợi. Chuyện kiếm tiền, chính là chuyện “Phản trực giác”. Bạn càng cảm thấy có lợi, thì càng có khả năng khiến bạn không kiếm được tiền. Nghèo khó, giống như một cái bẫy ngọt ngào, nó có thể khiến bạn thoải mái, an toàn... cho đến một ngày bạn phát hiện “Bản thân đã bỏ lỡ sự giàu có” thì đã không còn cơ hội cứu vãn. Vậy thế nào mới làm được “Hào phóng về lợi ích?”

download (5)

Ví dụ, cái công ty bảo hiểm kia, hậu quả của quyền thu mua cổ phần là gì? Là tán gia bại sản. Vậy tránh hậu quả này như thế nào? Bạn cần có nghiệp vụ mới, mau chóng thu hồi các khoản bồi thường.

Vì thế, lần sau “Dù ra sao, cũng phải bảo vệ lợi ích của mình trước”, đừng ngại cược một lần với “phản trực giác”: Người khác không thể kiên nhẫn, bạn có thể; người khác không nỡ, bạn nỡ; người khác không dám, bạn dám!

Với lại, cạm bẫy của cuộc đời, sớm muộn gì cũng phải bước qua. Lúc bạn nghèo không giẫm, đợi đến lúc giàu để giẫm, cái giá phải trả sẽ càng lớn. Nhân lúc tiền đang ít, mọi người nên ít đi một chút tính toán, nhiều hơn một chút nếm trải, từ đó mau chóng ngộ ra logic kiếm tiền, tích lũy kinh nghiệm, mới bứt phá vào điểm mấu chốt, khôn ngoan hơn khi đưa ra quyết sách.

Hào phóng trong đặt vấn đề

“Cứ bền bỉ có thể khiến hiệu quả cuộc đời bạn tăng gấp 10 lần.”

Cái “bền bỉ” ở đây, bao gồm rất nhiều phương diện, ví dụ nói bền bỉ khi kinh doanh, bền bỉ trong học tập...n hưng với những nỗ lực này, còn cần một cái “bền bỉ” cực kỳ quan trọng, đó chính là: duy trì sự chất vấn đối với bất kì chuyện gì. Ví dụ như, trong cuốn “Tháp Mộc Đức” có nhắc tới, người Do Thái dạy con cái từ nhỏ phải giỏi phát hiện ra vấn đề, đặt vấn đề. Con cái vừa tan học, phụ huynh liền hỏi: “Hôm nay cô giáo có hỏi gì không?”

Con người mãi mãi không kiếm được tiền ngoài tri thức, lúc nào cũng đặt vấn đề có thể giúp bạn bổ sung những thiếu sót với mức độ lớn nhất. Ví dụ nói, khi một người không có tiền, tất cả thu nhập cơ hồ đều dùng để tiêu xài, sau đó sẽ trở nên nghèo khó, càng không có tiền. Vậy phải làm thế nào? Tiếp tục ngu ngốc sống qua ngày sao?

Người không sợ nghèo chỉ sợ lý do không rõ nào đó sống qua loa cho xong chuyện. Người khác nói cái gì liền tin cái đó; gặp vấn đề cũng không biết tự tìm nguyên nhân, mà là đợi người khác giúp đỡ, không biết nghi ngờ những thứ xung quanh, không biết cân nhắc khó khăn, thật sự rất khó thoát khỏi khốn cảnh. Hãy hỏi nhiều hơn những câu hỏi tại sao, bạn sẽ tiến gần hơn đến sự thật, sẽ càng dễ thành công hơn!

Hào phóng với đọc sách

“Bản chất của không kiếm được tiền, là bản thân không đáng tiền.”

Trong sách có nói, những đứa trẻ Do Thái từ khi biết chữ, đã bắt đầu bồi dưỡng năng lực học tập mạnh mẽ. Với lại, bạn không có tri thức, thì không thể phát hiện ra cơ hội; không có tri thức, thì rất khó lý giải quy tắc vận hành của thương nghiệp; không có tri thức, đi làm thêm cho người khác thì sẽ kiếm được rất ít tiền.

Nhưng mà, rất nhiều người khi mà rời khỏi nhà trường lại không học nữa. Sau đó chỉ dừng lại ở những tri thức có hạn, cho rằng thế giới này là như vậy.

Bạn cảm thấy bản thân là một con vịt chỉ vì bạn sống trong nước; bạn cảm thấy lái một chiếc Audi về quê chính là rạng danh tổ tiên, đó là vì những người bên cạnh bạn nghĩ như vậy mà thôi. Cái mà con cá khó ý thức được chính là sự tồn tại của nước. Những bí mật có liên quan tới tài phú, thì giấu trong những chuyện mà bạn không biết.

Mà cái cách tốt nhất để “nhìn thấy nước” chính là đọc sách.

Vì vậy, bạn đừng ngại thử “3 thứ hào phóng” ngay hôm nay, dần dần, bạn phát hiện vấn đề sẽ ít đi, cuộc sống càng thuận lợi hơn, tiền kiếm được càng ngày càng nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể học hỏi tư duy làm giàu của người Do Thái:

Trí tuệ là chìa khóa dẫn đến thành côngĐối với người Do Thái, tài sản vô giá của con người chính là trí tuệ. Tiền bạc và của cải có thể mất đi, nhưng trí tuệ còn mãi. Họ quan niệm rằng, để mở ra con đường dẫn đến thành công, thứ chúng ta cần không chỉ là sự cần cù, chăm chỉ nỗ lực rèn luyện, mà còn là sự nổi trội của bộ não. Suy nghĩ tích cực, đúng đắn và khôn ngoan có thể dẫn chúng ta đến thành công một cách nhanh chóng hơn. Thực tế cho thấy không có nhà tỷ phú nào trên thế giới không sở hữu một bộ não thông minh, tư duy vượt bậc. Bất kể bạn là ai, xuất thân từ đâu và sống trong môi trường thế nào, bạn đều có thể làm giàu thông qua việc không ngừng suy nghĩ. Chăm chỉ phải đi đôi với tư duy, thì mọi việc mới hoạt động hiệu quả, năng suất được. Kiếm tiền bằng trí tuệ, bằng chính cái đầu của mình là con đường bền vững, hiệu quả và chắc chắn nhất, đặc biệt trong thời đại, xu hướng kinh tế ngày nay.

Từng có một nhà tỷ phú nói thế này: “Suy nghĩ là công việc mang lại lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng rất ít người sẵn sàng đầu tư vào nó”. Suy nghĩ ở đây không phải là suy nghĩ lệch lạc, vô hướng mà là suy nghĩ có chủ đích, độc lập, có tính ứng dụng và có căn cứ rõ ràng, đây cũng chính là khởi nguồn cho mọi ý tưởng đột phá, nổi bật. Người Do Thái họ không ngần ngại khác biệt, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Bởi nếu không có những điểm khác biệt ấy, họ đã không thể sở hữu một tư duy làm giàu khiến mọi người trầm trồ khen ngợi và học hỏi như ngày nay.

Luôn không ngừng học hỏi và trau dồiYếu tố quan trọng mà người Do Thái luôn đặt lên trên đầu trong tư duy làm giàu đó chính là tinh thần không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Họ đọc rất nhiều sách và coi sách là những bộ óc vĩ đại của nhân loại. Họ học ở bất cứ đâu, trong bất kỳ thời gian và hoàn cảnh nào. Họ cho rằng trong cùng một khoản thời gian, chúng ta cần dung nạp lượng kiến thức đó, với tốc độ nhanh hơn người bình thường, thì tư duy chúng ta mới trở nên vượt trội so với nhân loại.

Người Do Thái được biết đến là một trong những chủng tộc nỗ lực cao nhất trên thế giới này. Họ sùng bái công việc và sự chăm chỉ. Họ không chịu được cảm giác ngồi yên rảnh rỗi không làm gì. Họ yêu sự căng thẳng và chăm chỉ trong công việc. Họ không ngừng phát triển bản thân dù là trong những điều kiện làm việc khắc nghiệt, nặng nhọc nhất mà không oán thán bất kỳ một lời nào. Họ quan niệm rằng đấng tối cao luôn ban thưởng cho những người xứng đáng, biết cố gắng học hỏi, trau dồi và cần cù, chăm chỉ làm việc.

Duy trì một tinh thần ham học hỏi, cầu tiến đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và công việc. Chúng ta cần luôn cố gắng hoàn thiện những thiếu sót, khuyết điểm của bản thân thông qua kinh nghiệm của người đi trước.

Làm chủ đồng tiền và cân đối chi tiêu

Người Do Thái biết cách làm chủ đồng tiền, cân đối chi tiêu và đầu tư đúng cách. Họ không cho rằng việc sống quá tiết kiệm, nhịn ăn nhịn uống, kham khổ có thể trở nên giàu có. Họ sử dụng đồng tiền vào đúng nguồn lực cần phân bổ, đặc biệt là trong y tế, giáo dục và đầu tư. Chỉ khi tiêu tiền đúng lúc, đúng chỗ thì tiền mới sinh ra tiền và chúng ta mới trở nên giàu có. Họ cân đối chi tiêu sao cho mọi thứ đều được sử dụng một cách hợp lý, khoa học, đến từ những thói quen sinh hoạt nhỏ nhặt nhất như: không bỏ phí đồ ăn thừa, mua những thứ chúng ta cần thay vì những thứ chúng ta muốn, chạy đua với những vật chất xa xỉ, sang trọng,…

Người Do Thái đầu tư nhiều nhất vào sách, bất động sản, những dự án kinh tế, công nghệ và chứng khoán. Họ luôn không ngừng tạo thêm tiền qua việc đầu tư thông minh vào những lĩnh vực đó bởi đây là những ngành nghề mang lại lợi nhuận cao, góp phần giúp họ thành công.

Họ đặc biệt quý trọng thời gian và biết cách tận dụng, quản lý thời gian hiệu quả. Châm ngôn kinh doanh của người Do Thái đó là: giao dịch trong khoảng thời gian hai đoàn tàu ngược chiều giao nhau. Lấy tiền bạc mua thời gian, dùng trí tuệ trao đổi hiệu suất.

Mở rộng mạng lưới quan hệÔng cha ta sinh thời, có câu: “Ở với hổ sẽ được học cách săn mồi, ở với ếch thì chỉ nhìn đời qua đáy giếng”. Thật vậy, những người xung quanh ta ảnh hưởng ít nhiều đến tư tưởng, suy nghĩ và thói quen hàng ngày của ta. Người Do Thái luôn chắt lọc và duy trì mối quan hệ xã hội một cách khoa học, hợp lý sao cho có ích và tác động tích cực đến công việc, cuộc sống của họ.

Đặc biệt, họ coi trọng việc mở rộng mạng lưới mối quan hệ. Chìa khóa dẫn đến thành công còn đến từ những mối quan hệ tốt trong kinh doanh. Họ luôn duy trì những người bạn chân thành, những đối tác tin cậy bên mình để học hỏi, đem lại nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và lợi nhuận trong tương lai. Chúng ta chính là trung bình cộng của 5 người mà chúng ta dành thời gian nhiều nhất. Những người có tư duy tích cực, vượt bậc là những tấm gương sáng để chúng ta noi theo, học hỏi và khiến chúng ta ngày một hoàn thiện, phát triển.

Ngoài ra, người Do Thái còn sở hữu một tinh thần độc lập, tính kỷ luật và khả năng lãnh đạo, thích nghi với mọi biến đổi của hoàn cảnh. Tất cả, khiến họ có tố chất của một người dẫn đầu, một nhà kinh doanh với tư duy làm giàu vượt bậc, nổi trội hơn người. Đây cũng chính là gốc rễ căn bản của những nhà tỷ phú gốc Do Thái trên thế giới ngày nay. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc đúc kết được những bài học kinh nghiệm, những bí quyết bổ ích để áp dụng vào thực tế.

Theo:  xevathethao.vn copy link