Cổ nhân dặn "2 điều kiêng kỵ khi dạy con trai, năm điều kỵ khi nuôi dạy con gái", con thành công hơn người

( PHUNUTODAY ) - Để con cái có tương lai sáng lạng cha mẹ không nên bỏ qua lời dặn cổ nhân "2 điều kiêng kỵ khi dạy con trai,năm điều kỵ khi nuôi dạy con gái", đó là gì?

Nuôi dạy con chưa bao giờ là một việc dễ dàng, nó đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và cách vận dụng thông minh từ các bậc phụ huynh. Cha mẹ cần hiểu rõ về nét tính cách, tư duy, suy nghĩ của con và từ đó áp dụng cho con phương pháp giáo dục, nuôi nấng phù hợp. Người xưa cũng truyền miệng cho đời sau năm điều kiêng kỵ khi nuôi dạy con gái và hai điều kiêng kị khi dạy con trai.

5 điều kiêng kỵ khi giáo dục con gái

1.   Kỵ nghèo tình cảm

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_1

Những cô gái được nuôi nấng trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm, sau này khi lớn lên trong sâu thẳm họ lúc nào cũng thiếu cảm giác an toàn, dễ mủi lòng trước lòng tốt của người khác. Vì thế, chỉ cần có người nào tỏ ra quan tâm, săn sóc, người con gái đó cũng có thể đổ gục, mất đi khả năng phán đoán, con mắt nhìn người sẽ kém hơn. Thế nên, cha mẹ cần chú trọng nuôi dưỡng tình cảm, tinh thần cho con gái ngay từ khi còn nhỏ.

2.   Kỵ trọng nam khinh nữ

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_5

Khi sống trong những gia đình có tư tưởng trọng nam khinh nữ, con gái thường không được yêu thương, từ nhỏ đã thiếu thốn cảm giác an toàn. Nhiều ông bà bố mẹ còn con con gái là con người ta, sau này đi lấy chồng thì không còn là con mình. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bé gái, sống trong gia đình ruột thịt mà chông chênh, thiếu thốn tình cảm, không có bờ vai để dựa vào. Tình cảm người con gái với gia đình cũng không được khăng khít, bền chặt.

3.   Kỵ nổi giận và tùy tiện

Ngày nay, có rất nhiều cô gái có tính tình ngang ngược, thích nổi giận vô cớ, tính khí thất thường. Điều này chủ yếu là vì cha mẹ quá nuông chiều, thậm chí làm gương xấu cho trẻ. Không ai thích gần gũi, kết bạn với những người có tính khí nóng nảy, tùy tiện. Người có tính cách như vậy trong công việc và cuộc sống sau này sẽ rất vất vả, không được mọi người giúp đỡ, tạo điều kiện. Bởi lẽ chỉ có cha mẹ mới là người yêu thương con vô điều kiện.

4.   Kỵ không tự lập

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_6

Trong nuôi dạy con cái, đặc biệt là con gái kỵ nhất là ỷ lại vào người khác. Con người chỉ có thể đứng vững bằng chính đôi chân mình. Mỗi người cần phải học cách đối diện với cuộc sống của mình, trông cậy vào bản thân. Cha mẹ thường lo lắng con gái sau này chịu khổ, nhưng không nên tự ý sắp đặt, giải quyết hết mọi chuyện hộ con. Sống tự lập là điều vô cùng quan trọng, bởi lẽ con người ai cũng phải lớn lên, rời xa vòng tay cha mẹ để tạo dựng cuộc sống cho mình.

5.   Kỵ lẩn tránh chủ đề giới tính

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_8

Cha mẹ thường kiêng kỵ không giáo dục trẻ về phương diện giới tính, không chủ động trò chuyện, cung cấp tri thức cho trẻ về phương diện này. Điều này sẽ khiến trẻ mù mờ, không biết cách bảo vệ chính mình. Nên cha mẹ cần lưu ý, nhất định giải giáo dục giới tính cho con gái cẩn thận, thà vẽ đường cho hươu chạy đúng hướng còn hơn để nó chạy lung tung, dễ gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Hai điều kiêng kỵ khi nuôi dạy con trai

1.   Kỵ một mực nhấn mạnh sự mạnh mẽ, dũng cảm

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_3

Ngay khi còn nhỏ một số bé trai đã được dạy không được khóc, phải kiên cường. Muốn con trai dũng cảm thì không sai, nhưng nếu một mực áp chế thiên tính của trẻ thì điều đó là không công bằng.

Không để con khóc là ngăn không cho những cảm xúc tiêu cực của con trút ra. Sau khi trưởng thành, nếu không biết cách thể hiện những cảm xúc tiêu cực của mình, con người rất dễ nghĩ quẩn. Con trai cũng là trẻ con, và chúng nên được phép trút bỏ những cảm xúc không như ý qua nước mắt như các bé gái.

2.   Kỵ thiếu sự giáo dục của người bố

co-nhan-noi-2-dieu-kieng-ky-khi-day-con-trai-3dieu-kieng-ky-khi-day-con-gai-do-la-gi_2

Trong việc nuôi dạy con cái hàng ngày, rất nhiều gia đình vắng bóng người bố. Đây là điều không nên trong việc giáo dục con trai. Bởi bố là hình tượng mẫu về sự cường mạnh, nam tính, nếu người cha vắng bóng sẽ khiến trẻ lớn thiếu tình thương và sự mạnh mẽ. Các ông bố thường ỷ lại cho các mẹ chăm sóc con cái, nhưng đây không phải là trách nhiệm riêng của người mẹ.

Người bố không cần can thiệp quá nhiều, chỉ cần ở bên con trong suốt thời gian trưởng thành và nói cho con nghe về cuộc sống. Đương nhiên, khi nói đến việc nuôi dạy con, cần cả bố và mẹ. Nhưng bạn nên nhớ rằng cách nhìn nhận cuộc sống của bố và mẹ có những điểm khác nhau rõ rệt. Do đó dưới sự giúp đỡ của bố, đứa trẻ sẽ thấy có nhiều điểm quan đồng và từ đó hình thành nên quan niệm của bản thân khi nhìn nhận và đánh giá những vấn đề trong cuộc sống.

Theo:  xevathethao.vn copy link