Vì sao phụ nữ đanh đá, hung dữ lại bị ví như là ''Sư tử Hà Đông'', Đằng sau là hàm nghĩa sâu xa

( PHUNUTODAY ) - Vậy rốt cuộc, thành ngữ “Sư Tử Hà Đông” có nguồn gốc từ đâu? Có liên quan đến điển tích, giống sư tử nào hay địa danh Hà Đông của Việt Nam?

Người phụ nữ đức hạnh là chốn đi về bình yên của người đàn ông

Đặc tính của người đàn bà đó chính là sự dịu dàng, nhu thuận, phẩm chất cao quý và thăng tao. Bản tính của người phụ nữ lúc nào nhân hậu, nhẹ nhàng, đảm đang và khéo léo.

Họ luôn dịu dàng, chăm sóc tốt nhất cho người bạn đời của mình. Họ thấu hiểu những nỗi vất vả của chồng nên ít khi phàn nàn và oán trách. Ở trong hôn nhân họ sẽ dùng ánh mắt dịu dàng, một lời nói nhẹ nhàng, một cử chỉ quan tâm, gần gũi, sẽ khiến đàn ông luôn ấm lòng, luôn khiến cho người chồng cảm thấy “Nhà” luôn là chốn bình yên, luôn muốn trở về sau tan ca, vì ở nơi đó có bóng dáng của người vợ hiền.

Người xưa truyền dạy vợ chồng ''tôn kính như tâ''. uy người phụ nữ không tham gia chính sự nhưng họ làm chủ gia đình, là phong thủy của gia đình. Đảm nhận trách nhiệm hỗ trợ chồng, dạy con nên người, quán xuyến những việc trong gia đình.

Người đàn ông làm chủ gia đình, họ ra ngoài kiếm tiền và trở thành trụ cột của gia đình. Mỗi người đều thực hiện đúng vị trí của bản thân. Đàn ông là dương, là cương, phụ nữ là âm, là nhu. Một âm một dương, cương nhu tương hỗ. Họ cùng chung tiếng nói, thuận vợ thuận chồng, mưa gió thuận hòa, tất sẽ đắc niềm vui, cuộc sống hôn nhân ắt viên mãn tròn đầy.

Phụ nữ “nổi cơn tam bành” thì được gì mất gì?

Trái với bản tính nhân hậu, dịu dàng chính là sự cáu kỉnh, khó kiềm chế cảm xúc, dễ nổi cơn tam bành. Không giữ được cảm xúc thì chắc chắn sẽ mất đi lý trí. Khi lý trí không được kiểm soát bởi những quy phạm đạo đức, nó dễ xui khiến người ta làm việc xấu.

tai-sao-khi-phu-nu-danh-da-hung-du-lai-bi-vi-la-su-tu-ha-dong-phia-sau-la-ham-nghia-sau-xa-1-750x422

Khi trong đầu chỉ chứa những sự tiêu cực thì chẳng thể phân định đúng sai, tốt xấu. Họ sẽ tìm cách trút oán hận lên người khác.

Nếu một người phụ nữ la hét như “sư tử Hà Đông”, mắt mũi trợn trừng, mặt đỏ tía tai thì đâu còn phong vận tao nhã, mất đi vẻ dịu dàng, thiện lương vốn có của người phụ nữ. Ngược lại, nam giới mà bị nữ giới trấn áp, thì khác gì chú dê con, đâu đáng mặt nam nhi chân chính.

Bởi thế nên câu ''Sư tử Hà Đông'' là câu khẩu ngữ, ám chỉ những người đàn bà có tính đanh đá, không chịu nhường nhịn ai. Khi đã nổi cơn tam bành thì họ sẽ làm chồng khiếp vía.

Người xưa răn dạy, ước thúc bởi quy phạm “Tứ đức” nên hành xử không tuỳ tiện. Tuy nhiên, nếu phụ nữ nào ứng xử đi ngược với quy phạm đạo đức đều nhận những lời giáo huấn. Đồng thời, họ cũng làm mất đi sự tôn trọng của người chồng dành cho mình. Câu thành ngữ “sư tử Hà Đông” là ám chỉ lời răn dạy trong đó.

Hàm nghĩa của câu ''Sư tử Hà Đông'' là gì?

Hà Đông là một địa danh thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc (không phải Hà Đông của Việt Nam). Sư tử là loài thú dữ, có lông màu vàng hung, sống trong tự nhiên. Tại Việt Nam, khi nghe cụm từ “Sử tử Hà Đông”, nhiều người nghĩ tới mảnh đất Hà Đông xưa. Nhưng không phải vậy, nó không liên quan đến bất kì địa danh nào của Việt Nam.

phim-su-tu-ha-dong-chau-tinh-tri

“Sư Tử Hà Đông” bắt nguồn từ câu thơ có một vị danh sỹ tên là Tô Đông Pha. Tô Đông Pha (1037-1101) tên Tô Thức, tự Tử Chiêm, hiệu Đông Pha cư sĩ nên người đời gọi là Tô Đông Pha. Ông là nhân vật lịch sử được hâm mộ nhất ở Trung Quốc. Bởi tài năng xuất chúng của ông trên các lĩnh vực: văn học, thư pháp, hội họa, âm nhạc, ẩm thực, giáo dục, y học, trị thủy…

Thế nên, nguồn gốc xuất xứ của câu nói “Sư tử Hà Đông” chính là nói về cái tính đanh đá, ghen tuông của người đàn bà họ Liễu. Còn “sư tử hống” là cách chơi chữ mạch lạc, biểu thị cho sự uy nghiêm.

Ý nghĩa của từ “Sư Tử hống”

“Sư tử hống” vốn là từ trong Phật giáo. Khi Bồ Tát, Phật Đà giảng Pháp có uy lực thần kì, trấn áp hết thảy tà thuyết ngoại đạo. Giống như khi sư tử hống mạnh mẽ, uy nghiêm khiến muông thú phải khuất phục. Bởi vậy, muốn có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc viên mãn, mối quan hệ vợ chồng hài hòa, thì phụ nữ nên nhớ, đừng giống như “Sư tử Hà Đông” kia nhé.

Theo:  xevathethao.vn copy link