Bị tiểu đường khi mang thai nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong chu kì ,mang thai, bệnh tiểu đường được các mẹ bầu chú ý quan tâm. Mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Ăn những thực phẩm chứa carbonhydrates phức tạp, hạn chế ăn carbonhydrates đơn giản

Với những người bị tiểu đường thai kỳ, nên hạn chế thực phẩm nhiều tinh bột, nhiều đường. Những thực phẩm này sẽ làm phá vỡ cân bằng đường huyết do insulin trong cơ thể không chuyển hóa hết lượng đường nạp vào.

Carbonhydrates là thành phần chính để tạo ra lượng đường trong máu gồm carbonhydrates phức tạp và carbonhydrates đơn giản. Trong khi Carbonhydrates đơn giản làm lượng đường trong máu tăng cao một cách nhanh chóng, thì carbonhydrates phức tạp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Những thực phẩm có carbonhydrates đơn giản mẹ bầu nên hạn chế ăn bao gồm bánh ngọt, bánh mì, cơm, kẹo, đường,…

Nên ăn những thực phẩm chứa carbonhydrates phức tạp, đó là:

– Bánh mì làm từ lúa mì

– Lê, đào, cam, táo

– Đậu

– Bắp

– Nên ăn nhiều hoa quả tươi

Người  bị tiểu đường thai kỳ không nên ăn thêm đường như glucose, bánh kẹo, tốt nhất là nên ăn hoa quả tươi, đặc biệt là dùng nước ép hoa quả, sữa chua, sữa, cơ thể bạn sẽ hấp thụ các loại đường trong nước hoa quả hoặc trong sữa chậm hơn.

bi-tieu-duong-khi-mang-thai-nen-an-gi-3-500x374

Chọn thực phaamrcos chỉ số đường huyết (GI) thấp

Chỉ số đường huyết GI là chỉ lượng đường glucose từ thực phẩm ngấm vào máu ở mức độ nào đó sau khi ăn. Thực phẩm có GI thấp đó là những loại giàu chất xơ, giúp bạn quản lý bệnh tiêu đường hiệu quả, cơ thể không mất nhiều thời gian để tiêu hóa và glucose được giải phóng từ từ vào máu.

Những thực phẩm có chỉ số GI thấp đó là: mì ống làm bằng bột lúa mì; lê, đào, táo, cam, đậu đỗ, ngô ngọt…

Hạn chế ăn những thực phẩm có chỉ số GI cao như khoai tây chiên, gạo trắng.

Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

- Ăn một bữa sáng khoa học: Một bữa sáng lành mạnh giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu của bạn trong suốt buổi sáng. Hãy thử để có một bữa ăn sáng với thực phẩm có GI thấp. Cháo là một lựa chọn tốt bởi vì nó giải phóng năng lượng chậm và đồng đều. Hoặc bạn có thể chọn ngũ cốc nguyên cám và bánh mì, ăn kèm một thực phẩm giàu protein như một quả trứng luộc hoặc sữa chua ít chất béo. Đồ ăn có GI cao như bánh mì nướng, ăn cùng đường trắng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu của bạn.

khoang 4

- Cắt giảm chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa: Sử dụng dầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộn salad; Luộc, hấp thức ăn thay vì chiên xào; Cắt chất béo từ thịt.

- Không bỏ bữa ăn: Hãy thử ăn các bữa tại cùng một thời điểm mỗi ngày và có cùng một lượng thức ăn. Điều này sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn.

- Không ăn quá nhiều thức ăn có đường: Hãy thử cắt giảm hoặc bỏ kẹo, thức uống có gas… Những thực phẩm này có chứa các loại đường đơn giản, nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn

– Chia nhỏ bữa ăn: Thay vì chỉ ăn có 3 bữa chính, hãy ăn từ 5-6 bữa mỗi ngày, cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng cao. Và đây cũng là cách tạo thời gian cho insulin đủ thời gian chuyển hóa năng lượng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link