Biện pháp giúp chị em phòng tránh lão hóa

10:10, Thứ bảy 25/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều thói quen tốt trong cuộc sống hàng ngày của chị em có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, chẳng hạn như đánh răng và rửa mặt trước khi đi ngủ, ngâm chân, chải tóc... Các chị em hãy thực hiện tại từ ngay hôm nay để có kết quả bất ngờ nhé!

Vệ sinh sạch sẽ

Trước khi đi ngủ đánh răng, rửa mặt và làm mất các bộ phân cơ thể. Đánh răng trước khi đi ngủ là một việc làm quan trọng hơn vào buổi sáng, nó không chỉ loại bỏ các bụi bẩn trong khoang miệng, bảo vệ răng mà còn giúp quý bà ngủ sâu, ngủ ngon. Làm mất mặt và toàn bộ cơ thể trước khi đi ngủ có thể giữ cho làn da sạch sẽ để chống lại sự lão hóa.

Chải tóc

Cách đơn giản mà phái yếu có thể làm một cách dễ dàng để chống lại quá trình lão hóa là hãy chải tóc của chị em. Theo nghiên cứu kỹ, chải đầu có công dụng như châm cứu vào nhiều điểm trên đầu. Các điểm châm cứu đóng một chức năng quan trọngtrong việc làm mát gan, giảm đau và cải thiện thị lực.

Hãy tin dùng những ngón tay của chị em chải đầu để cải thiện lưu lượng máu, nâng cao tư duy và khả năng nhớ của não, thúc đẩy các chất dinh dưỡng ở chân tóc, bảo vệ tóc,ngăn ngừa rụng tóc và loại bỏ suy nhược thần kinh.

Đi bộ

Để ngăn ngừa quá trình lão hóa, chị em hãy đi bộ từ 10 đến 20 phút mỗi ngày. Như vậy, sự tuần hoàn máu sẽ được đưa đến bề mặt da, phục hồi da vào ban đêm. Khi nằm xuống ngủ chị em không nên đọc gì hay suy nghĩ về bất kỳ điều gì làm giảm hoạt động của não và đi vào giấc ngủ một cách nhanh lẹ.

Uống sữa mật ong

Theo các chuyên gia y tế, sữa có chứa tryptophanethuốc transinorất có lợi đối với giấc ngủ. Chúng ta có thể uống một cốc sữa có chứa mật ong trước khi đi ngủ. Mật ong là có lợi giữ sự cân bằng của máu và đường giúp phụ nữ tránh được thức dậy quá sớm.

Không khí thoáng mát

Trước khi chị em đi ngủ, nên mở cửa sổ để giữ đối với không khí trong nhà thoáng mát. Nếu trời quá lạnh hay quá gió, chị em có thể mở cửa sổ trong một thời gian ngắn và đóng lại trước khi ngủ. Không nên chùm khăn kín đầu khi đi ngủ.

Ngâm chân

Ở chân của phụ nữ có hơn 60 điểm châm cứu tiếp xúc với các nội tạng bên trong cơ thể. Ngâm chân với nước ấm có thể cải thiện lưu thông máu và làm thư giãn đối với các cơ bắp và các khớp xương.

Ngủ đúng cách

Khi chúng ta ngủ, việc để cho vùng da mắt tiếp xúc với các loại gối hay các mặt phẳng quá cứng cũng gây tổn thương đối với vùng da và dẫn đến nếp nhăn. Chị em hãy thay đổi loại vỏ ga gối bằng chất liệu mềm mại, mịn màng (satin, lụa, cotton mỏng) để hạn chế việc da phải chịu tổn thương khi ngủ.

Chú ý tới chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống tuỳ tiện có thể khiến cho cơ thể thiếu hoặc thừa dưỡng chất đều không có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt, chế độ ăn thiếu dưỡng chất có thể khiến cho trí não hoạt động uể oải, kém linh hoạt, trí nhớ giảm sút...

Ngược lại, nếu ăn quá nhiều, không có sự kiểm soát có thể khiến cho cơ thể bị thừa chất, gây nên các bệnh như gút, tiểu đường, béo phì... mà ảnh hưởng của nó đều không có lợi cho hoạt động trí não.

Vận động thể chất - yếu tố quan trọng để đầu óc luôn minh mẫn

Tập thể dục thường xuyên, nhất là các bài tập nhẹ nhàng kèm theo nhạc như aerobic có tác dụng kích thích rất tốt đối với trí não và hệ tuần hoàn của chị em phụ nữ. Sự vận động giúp cải thiện lượng máu lưu thông lên não, khiến cho não bộ phát triển, tránh được nguy cơ đột quỵ, tắc nghẽn mạch máu và các nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Cho mắt nghỉ ngơi

Để phòng chống sự lão hóa nếu chúng ta ngồi trước máy tính cả ngày, hãy thư giãn cho mắt bằng cách rời khỏi chỗ làm việc 5-10 phút sau 1 giờ tập trung. Ngoài ra, chú ý các điều kiện ánh sáng khi làm việc, đọc, viết. Bất cứ điều gì làm mắt chị em phải căng ra đều đang làm cho da phụ nữ lão hóa một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bạn không nên hút thuốc lá vì thuốc lá là thủ phạm cướp đi từ làn da collagen và elastin – những vệ sỹ ngăn chặn nếp nhăn của làn da

Hạn chế sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc từ lâu đã trở thành một thói quen của nhiều người. Bất kỳ khi nào gặp phải vấn đề gì dù là nhỏ nhất về sức khoẻ, hay thậm chí cả những khi tình trạng sức khoẻ bình thường, người ta cũng sử dụng thuốc. Đó là các loại vitamin, thành phần bổ sung dưỡng chất, đa vi lượng...

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, thì mọi loại thuốc bổ, vitamin... chỉ khiến chúng ta lãng phí tiền bạc chứ không hề mang lại lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ. Thay vì lạm dụng các loại thuốc bổ này, để ngăn chặn lão hoá và giữ cho trí tuệ luôn minh mẫn, khoẻ mạnh, mỗi người cần tránh lạm dụng thuốc.

Tránh stress

Stress là một kẻ thù nguy hiểm đối với sức khoẻ hệ thần kinh và não bộ. Khi stress diễn ra, nồng độ các hoá chất có hại trong não tăng lên, đặc biệt ở vùng não có tên gọi hippocampus và khu vực não kiểm soát trí nhớ. Khi đó, não bị tác động mạnh và có thể dẫn tới những căng thẳng thần kinh không tốt cho sức khoẻ trí não.

Để giảm stress và giữ cho trí tuệ được minh mẫn, tránh nguy cơ suy giảm trí nhớ, mỗi người nên tập luyện các bài tập giúp thư giãn hiệu quả như yoga, thiền... để tinh thần được thư thái và ngăn ngừa stress.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy