Biểu hiện sớm và đặc trưng nhất của ung thư âm hộ mà nhiều chị em nhầm lẫn với bệnh khác

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là những biểu hiện sớm và đặc trưng nhất của ung thư âm hộ mà nhiều chị em nhầm lẫn với bệnh khác nên ít đi khám.

Ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ rất hiếm gặp ở những phụ nữ trước tuổi 45 và đặc biệt hiếm thấy ở phụ nữ có thai. Biểu hiện của ung thư ban đầu u có thể có dạng nhú nhỏ, nhưng thường là dạng loét, cứng, đường kính nhỏ hơn 3-4cm.

Thường khi đã loét thì tổn thương có mật độ cứng, chắc, bờ gồ cao, thâm nhiễm vào mô dưới da và thường có kèm viêm nhiễm. Khi khối u ác tính có nhiễm trùng bội nhiễm cũng gây đau và tiết dịch. Qua thăm khám lâm sàng thấy tổn thương khối u loét, chảy máu. Khoảng 5% có hạch ở bẹn hoặc bị áp-xe hóa.

Nguyên nhân gây ung thư âm hộ hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên, virut HPV được coi như một nguyên nhân gây bệnh chủ yếu (đặc biệt là typ 16 - 18), có khoảng 40% trường hợp ung thư âm hộ có nguyên nhân từ HPV.

Sẹo loét cũ của giang mai, mụn cóc người già được nghĩ là có thể có ý nghĩa quan trọng trong việc phát sinh ung thư. 2/3 triệu chứng ung thư âm hộ là bị ngứa âm hộ, thường xảy ra vài năm trước khi xuất hiện ung thư và có liên quan đến các tổn thương tiền ung thư.

Có thể có những triệu chứng khác như: đau, khó chịu, chảy nước vàng hoặc chảy máu. Khi ung thư tiến triển, âm đạo bị ăn lan, lúc đó cơ nâng hậu môn trực tràng bàng quang có thể bị xâm nhiễm.

Hầu hết các trường hợp bị ung thư âm hộ nếu được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu thì quá trình điều trị sẽ khả quan.

ung-thu-am-ho

Triệu chứng đặc trưng của ung thư âm hộ, chị em nào cũng cần biết

Ung thư âm hộ ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây thì chị em nên đi khám ngay.

– Có u (hoặc bướu) ở âm hộ.

– Đau vùng xương chậu.

– Da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành.

– Ngứa âm hộ kéo dài.

– Xuất huyết âm hộ bất thường không liên quan chu kỳ kinh.

– Cảm giác căng tức vùng âm hộ.

Cách chữa ung thư âm hộ hiệu quả nhất

Việc điều trị ung thư âm hộ tùy thuộc vào loại mô bướu, giai đoạn bệnh, sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân.

Cách điều trị thường là phẫu thuật lấy đi khối bướu và một ít mô lành xung quanh. Đôi khi cần phải cắt âm hộ toàn bộ nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn trễ, khối bướu lớn. Nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ đơn giản và hiệu quả hơn nhiều.

Đối với những trường hợp giai đoạn trễ, bệnh đã lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể, hóa trị có thể là một lựa chọn. Sau khi hoàn tất điều trị, nên định kỳ theo dõi để phát hiện sự tái phát ung thư.

Ngay cả sau khi điều trị thành công, ung thư âm hộ có thể trở lại. Bác sĩ sẽ xác định lịch trình theo dõi phù hợp, thường là hai lần mỗi năm trong năm năm đầu tiên sau khi điều trị ung thư âm hộ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link