Bộ Công an thí điểm cho người dân rút tiền mặt tại ATM bằng CCCD gắn chip

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Bộ Công an đã thí điểm ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ ATM để rút tiền tại một số chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh và sẽ triển khai thêm ở nhiều địa phương khác

Theo thông tin mới nhất của Bộ Công an thì người dân có thể dùng CCCD để rút tiền mặt tại các máy ATM, thay vì bắt buộc phải dùng thẻ ATM như bấy lâu nay.

Quét khuôn mặt và vân tay

Thay vì sử dụng thẻ ATM hoặc QR Code trên ứng dụng ngân hàng số, giờ đây người dân có thêm một cách thức nữa để rút tiền mặt tại ATM bằng CCCD.

Với hình thức mới, người dân có thể quét CCCD tại cây ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra thông tin người dùng trên CCCD.

Thông tin khách hàng sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia bằng hình thức quét khuôn mặt và vân tay, tránh việc giả mạo.

Với hình thức rút tiền bằng CCCD sẽ hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi ro, sai sót so với kiểm tra, đối chiếu CMND thông thường.

Về phía khách hàng, việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD giúp giao dịch tài chính được thực hiện đơn giản, thuận tiện, an toàn và hoàn toàn tự động, nhanh chóng.

the-can-cuoc-cong-dan

Rút tiền, chuyển khoản trong vòng 2 phút

Việc triển khai ứng dụng CCCD thay thế thẻ ATM đang được RAR phối hợp với một số ngân hàng lớn để thực hiện thí điểm, trong đó có Ngân hàng BIDV, VietinBank.

Là một trong số ít ngân hàng đầu tiên thí điểm triển khai dịch vụ này, VietinBank hiện tại mới chỉ có một cây ATM duy nhất tại 180 Trần Hưng Đạo, Hà Nội áp dụng tính năng mới này.

Đáng chú ý, với những ai mới chuyển đổi từ CMND sang CCCD gắn chip nhưng chưa kịp cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

Theo đại diện Ngân hàng BIDV, hiện nay ngân hàng này đang triển khai tính năng chấp nhận CCCD tại các kênh giao dịch tự động như ATM, E-Zone. Các tiện ích có thể thao tác như nộp/rút tiền tại máy ATM, chuyển tiền… hoàn toàn bằng CCCD.

Bước đầu, việc ứng dụng CCCD trong các giao dịch tài chính kể trên được đặt tại chín điểm trên địa bàn Hà Nội và Quảng Ninh. Một số người dân đã được trải nghiệm tính năng rút tiền bằng CCCD.

cach-rut-tien-bang-cccd-gan-chip_1280x720-800-resize

Các bước rút tiền bằng CCCD

Để thực hiện rút tiền tại VietinBank bằng CCCD, khách hàng có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Khách hàng lựa chọn chức năng rút tiền không dùng thẻ tại màn hình của ATM.

Bước 2: Khách hàng nhấn chọn rút tiền bằng CCCD.

Bước 3: Khách hàng đặt CCCD lên đầu đọc thẻ và nhìn trực tiếp vào camera giao dịch của máy ATM, nhấn tiếp tục để xác nhận thực hiện thao tác.

Bước 4: Sau khi xác thực thành công, khách hàng nhập PIN thẻ tương ứng với tài khoản cần rút tiền.

Bước 5: Khách hàng chọn hoặc nhập số tiền cần rút trên màn hình ATM.

Bước 6: ATM trả tiền và biên lai (nếu có) cho khách hàng và kết thúc giao dịch.

CCCD tích hợp nhiều giấy tờ khác

Ngoài ứng dụng chấp nhận CCCD gắn chip trong giao dịch ngân hàng, hiện người dân còn có thể sử dụng CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh tại một số cơ sở.

Theo Quyết định số 06 phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ kỳ vọng CCCD gắn chip sẽ từng bước thay thế, tích hợp các giấy tờ cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đề án hướng đến hết năm 2022 sẽ bảo đảm xác thực 100% thông tin thiết yếu trên ứng dụng VNeID hoặc qua CCCD như: Thông tin tiêm chủng, xét nghiệm, giấy phép lái xe, đăng ký xe... Khi đó, người dân chỉ cần sử dụng CCCD, ứng dụng VNeID khi đi làm các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bộ Công an đã hoàn thiện việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu đã có của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực, Tổng cục Thuế, dữ liệu về trẻ em của Bộ LĐ-TB&XH cùng cơ sở dữ liệu giáo dục.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link