Bộ phận cả con lợn chỉ có 2 lạng, ăn mềm lại bổ hơn tổ yến, không lo béo phì

( PHUNUTODAY ) - Mỗi con lợn chỉ có khoảng 2-3 lạng bộ phận này, tuy nhiên ăn rất ngon lại bổ dưỡng, ai không biết quá tiếc.

Phần cực ngon của con lợn xứng đáng 5 sao: Thịt má đào

"Mỗi con lợn chỉ có 200 - 300 gram phần thịt này nên ai muốn mua sẽ phải đến chợ từ rất sớm" - Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Lan (một trong những tiểu thương bán thịt lợn 20 năm tại một khu chợ ở Hà Đông, Hà Nội).

Chị Lan cho biết thêm: "Với những bộ phận như thịt ba chỉ, thịt thăn, thịt đầu rồng, thịt mông, ắt hẳn đã quá quen trong danh mục mua sắm thịt lợn khi ra chợ của những bà nội trợ. Thế nhưng trong con lợn vẫn còn một phần thịt cực ngon mà ít người biết đến tên, thậm chí có những người còn chưa từng nghe tên phần thịt đó". Phần thịt mà chị bán thịt 20 năm tiết lộ ở trên đó chính là thịt má đào.

7

Thịt má đào nhiều người khi nghe qua thì thấy khá lạ vì chỉ quen nghe thịt má lợn thôi. Điều này quá là uổng phí. Bởi thịt má của con lợn sẽ có hai phần, bên ngoài là thịt má ngoài còn bên trong là thịt má đào. Má ngoài cũng ngon nhưng hơi nhiều mỡ và đặc biệt là không ngon được bằng má đào.

Má đào là phần thịt má trong của con lợn, thịt nằm sát lưỡi. Khác với thịt má ngoài (má lợn) nhiều mỡ, thịt má đào có gân mềm xen kẽ, gân tơ mềm chứ không hề cứng hay dai. Má đào đem đi hấp rồi chấm gia vị chanh ớt đảm bảo rất ngọt thịt, nướng hoặc kho cũng cực kỳ đưa cơm. Nhiều người còn ví thịt má đào như thịt diềm thăn của con bò nên có thể đem xào rau củ, hương vị thơm ngon đặc biệt hấp dẫn.

8

Đặc điểm vàng của thịt má đào chính là nhiều gân, gân xen kẽ với thịt nhưng gân rất mềm, không hề cứng hay dai. Đây là kiểu thịt siêu siêu thích đối với những ai vừa không thích ăn thịt khô xơ xác lại không muốn quá béo ngậy gây ngán. Cắn một miếng thịt má đào là "bao phê" vì vừa đủ sự mềm, không cứng, phần gân thì tơ tơ chứ không kiểu "sựt sựt mắc vào răng".

Thịt má đào làm gì ngon?

Thịt má đào kho trứng cút

9

Để làm món này bạn áp dụng công thức không khác nhiều so với cách kho thịt thông thường. Thịt mua về bạn rửa sạch cùng nước muối, trứng cút bạn luộc rồi bóc vỏ. Trước khi kho bạn ướp thịt với nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hành tím, ớt băm.

Khi kho bạn cho nước màu vào, sau đó xào sơ thịt đã ướp kho cùng cho nước dừa để thịt ngọt tự nhiên. Cuối cùng cho trứng cút vào là đã hoàn thành. Món thịt má đào kho này không hề dễ ngấy như thịt mỡ thông thường mà còn mềm dẻo nhờ có vừa gân vừa thịt.

Thịt má đào xào rau củ

Nhiều người còn đem thịt má đào đi xào rau củ, hương vị thơm ngon độc đáo và được ví như thịt diềm thăn của con bò. Bạn có thể xào thịt má đào cùng các loại rau củ như ớt chuông, đậu Hà Lan, bắp non,... Hương vị thơm ngọt từ rau củ tươi, bổ dưỡng cùng những thớ gân thịt mềm đảm bảo không ai chế được.

Thịt má đào nướng

10

Nếu là thịt thông thường khi nướng lên rất dễ bị khô và xơ nhưng thịt má đào thì thấm gia vị sâu vào thịt và chín mềm. Để tiết kiệm thời gian chế biến bạn có thể dùng gói gia vị ướp thịt nướng nhé. Khi chế biến bạn có thể nướng cùng các loại rau củ là có thể làm một bữa tiệc BBQ nhỏ rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link